Tiên phong hành động để tạo ra tác động

Trong hơn 100 năm lịch sử phát triển, Panasonic luôn nỗ lực theo đuổi sứ mệnh giúp con người có cuộc sống sung túc cả về vật chất và tinh thần, đồng thời đóng góp cho sự phát triển của xã hội.

Với tầm nhìn đó, Panasonic đã trở thành một thương hiệu hàng đầu trong việc mang lại những sản phẩm, công nghệ hữu ích cho cuộc sống, cho người tiêu dùng trên toàn thế giới, đồng thời cung cấp các giải pháp giúp giải quyết các vấn đề của xã hội.

Nhận thức sâu sắc vai trò của doanh nghiệp trong hành trình nhằm hạn chế những tác động đến môi trường, ngăn chặn những tổn hại có thể đe dọa đến thế hệ tương lai và tiếp tục hiện thực hóa sự mệnh mang đến cuộc sống thịnh vượng, đầu năm 2022, Tập đoàn Nhật Bản đã tuyên bố cam kết Panasonic Green Impact (tạm dịch “Tác động Xanh của Panasonic”), với mục tiêu tạo ra tác động giảm 300 triệu tấn phát thải CO2 trong toàn chuỗi giá trị vào năm 2050, tương đương 1% lượng phát thải CO2 trên toàn cầu hiện nay.

img 8801.jpg
 Panasonic ứng dụng những công nghệ tiên tiến để hiện thực hóa tầm nhìn trung hòa Carbon

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết đó, Panasonic đặt mục tiêu tạo ra tác động tích cực trong từng lĩnh vực hoạt động của tập đoàn. Đầu tiên, tập đoàn nỗ lực đạt mức phát thải ròng CO2 bằng 0 trong hoạt động sản xuất kinh doanh tại các công ty thành viên của tập đoàn vào năm 2030, tương đương mức giảm phát thải 110 triệu tấn CO2. 

Giải pháp then chốt để biến mục tiêu nói trên thành hiện thực, hay tạo ra các cơ sở Net Zero của Panasonic sẽ xoay quanh vấn đề năng lượng, bao gồm ứng dụng công nghệ để tăng hiệu quả năng lượng, sử dụng và mua năng lượng tái tạo. Theo đại diện tập đoàn, tính tới tháng 8/2023, có 31 nhà máy của Panasonic trên toàn cầu đạt mức phát thải ròng CO2 bằng 0, trong đó có 3 cơ sở đặt tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tập đoàn sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này để hướng tới mục tiêu vào năm 2030.

Tiếp theo là tác động đóng góp với mục tiêu giảm 100 triệu tấn khí thải CO2 nhờ việc phát triển công nghệ mới trong các lĩnh vực kinh doanh hiện tại, giúp mang đến khả năng tiết kiệm năng lượng tối ưu, đồng thời giúp khách hàng tận hưởng lối sống lành mạnh và thân thiện với môi trường mỗi ngày. Trên các sản phẩm điện tử gia dụng đã khẳng định tên tuổi, tập đoàn Nhật Bản không ngừng phát triển và cải tiến các công độc quyền như Inverter, EcoNavi… giúp tối ưu vận hành và tiết kiệm tới 30% năng lượng tiêu thụ. Hãng cũng tập trung vào lĩnh vực điện khí hóa, nhằm thúc đẩy việc sử dụng pin sạc cho xe điện và hệ thống nước nóng bằng bơm nhiệt thay thế cho nhiên liệu hóa thạch.

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực B2B, Panasonic đang thông qua các giải pháp quản lý năng lượng cho tòa nhà, giúp khách hàng đáp ứng nhu cầu sử dụng, đồng thời giảm phát thải.

Bên cạnh đó, tập đoàn nỗ lực đầu tư và nghiên cứu các công nghệ bền vững mới. Một trong những công nghệ nổi bật là Kinari, được phát triển từ năm 2015, là vật liệu làm từ sợi xenlulo từ nhiều loại phế thải thực vật, với cùng đặc tính như nhựa có thể thay thế các loại nhựa thông thường. Vật liệu này có thể phân hủy sinh học một cách tự nhiên hoặc tái chế để tạo thành nguồn cung cấp Kinari tiếp theo cho sản xuất. Panasonic đang tích cực phối hợp với các đối tác để sử dụng Kinari cho các sản phẩm và giải pháp khác nhau nhằm giảm lượng khí thải CO2 và rác thải nhựa, đồng thời thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.

“Cùng gen G sống Xanh đi" - chiến dịch cùng cộng đồng tạo ra tác động xanh 

Cam kết Panasonic Green Impact không chỉ tập trung tạo ra những tác động trong hoạt động sản xuất kinh doanh, một trụ cột quan trọng cam kết hướng đến là nâng cao nhận thức của cộng đồng, từ đó truyền cảm hứng và trao quyền để cùng hành động tạo ra tác động tích cực.

img 8802.jpg
 Chiến dịch “Cùng Gen G sống Xanh đi” mùa 2 tiếp tục thu hút đông đảo thế hệ trẻ tham gia. Nguồn:Panasonic

Với định hướng đó, chiến dịch “Cùng Gen G sống Xanh đi” đã được Panasonic khởi xướng trong hai năm liên tiếp, nhằm lan tỏa lối sống Xanh, khỏe mạnh, bền vững cho thế hệ trẻ. Chiến dịch hướng đến xây dựng một thế hệ mới, gen G - thế hệ sống Xanh, là những người quan tâm và có trách nhiệm với môi trường và sẵn sàng hành động vì một tương lai bền vững. 

Trong mùa thứ 2 được khởi động từ tháng 12/2023, với thông điệp “Sống Xanh giảm nhanh carbon”, Panasonic mong muốn mở rộng tiếp cận về phát thải carbon tới giới trẻ nhiều hơn nữa, đồng thời truyền cảm hứng để cộng đồng chung tay hành động cùng chính phủ, doanh nghiệp để giảm phát thải và đóng góp vào sự phát triển bền vững của Việt Nam. Chiến dịch đã mang đến chuỗi hoạt động, sự kiện đa dạng và nhận được sự hưởng ứng đầy nhiệt huyết từ các bạn trẻ trên cả nước bao gồm: chuỗi sự kiện G Unitour ở 6 trường đại học tại Hà Nội và TP.HCM; thử thách kiến thức và thực hành sống xanh… 

Đặc biệt, chương trình “Đại sứ gen G” - hành trình tìm kiếm và ươm mầm những sáng kiến, đề xuất tiềm năng và thiết thực vì môi trường đã thu hút hơn 150 sáng kiến từ hơn 300 cá nhân, nhóm. Top những sáng kiến tiềm năng nhất sẽ được vinh danh và hỗ trợ triển khai thực tế bởi Panasonic để mang lại giá trị tích cực cho cộng đồng, xã hội.

Bích Đào