Vào ngày 10/7/1998, bé gái sơ sinh Kamiyah Mobley chào đời tại Đại học Y thành phố Jacksonville thuộc bang Florida của Mỹ. Nhưng sau 8 tiếng ra đời, một người tự xưng là y tá đã vào phòng của sản phụ Shanara Mobley (16 tuổi) và bế Kamiyah đi với lý do kiểm tra sức khỏe. Từ đây, bé gái một đi không trở lại.

Trong 18 năm sau đó, Gloria Williams, người giả làm y tá, đã tự tay nuôi dưỡng Kamiyah như con đẻ và đổi tên cho cô bé thành Alexis Kelli Manigo. Cô bé sống cùng 3 người là vợ chồng Williams, và em trai Alexis Manigo. 

Kamiyah Mobley giữ mối quan hệ thân thiết với "người mẹ" chính là người bắt cóc mình. Ảnh: Action News Jax

Vào thời điểm Williams bắt cóc Kamiyah và đem về nhà nuôi, gia đình cô ta không chút hoài nghi. Bởi thực tế, cô này đã mang thai, sau đó bị sảy nhưng vẫn giữ kín chuyện với người thân. 

Nói về nguyên nhân bắt cóc bé gái, Williams cho biết cô ta chịu áp lực phải sinh con từ người bạn trai lúc bấy giờ là Charles Manigo. Williams cho rằng việc bản thân bị bạn trai nhiều lần đánh đập chính là nguyên nhân bị sảy thai. 

"Tên người yêu cũ yêu cầu tôi sinh con, hắn nói muốn tôi có con, bởi điều đó sẽ giúp hắn cảm thấy ổn định. Và tôi đã tin điều đó", Oprah Daily dẫn lời bị cáo Williams nói trong phiên tòa xét xử vào năm 2018. 

Đây là lý do Williams đã lái xe từ căn nhà ở bang Nam Carolina đến bệnh viện, và bắt cóc Kamiyah bằng cách cho bé gái vào trong chiếc túi xách đi. 

Dù nhận thức đây là việc làm sai trái, nhưng Williams vẫn cho rằng đứa trẻ có thể giúp cô ta duy trì được mối quan hệ với Manigo. Nhưng cuối cùng, chính đứa bé đã giúp Williams tỉnh ngộ và chạy trốn khỏi tên bạn trai vũ phu.

"Tôi nghĩ mình không thể để con bé ở gần hắn ta, tôi không thể làm điều đó. Con bé xứng đáng có cuộc sống tốt đẹp hơn, và đó là lúc tôi có đủ can đảm để từ bỏ mối quan hệ độc hại", Williams nhớ lại.

Trong khi đó, người mẹ Shanara đã kiện Đại học Y thành phố Jacksonville sau sự biến mất đầy bí ẩn của con gái nhỏ. Bà này đã được bồi thường 1,2 triệu USD, và sau đó sinh thêm 4 người con. Tuy nhiên, nỗi đau về vụ mất tích của Kamiyah vẫn đeo bám bà Shanara những năm sau này.  

Chối bỏ sự thật

Về phần mình, Kamiyah cho hay cô và “người mẹ” Williams có mối quan hệ rất thân thiết. 

Khi Kamiyah 16 tuổi, cô muốn kiếm một công việc và lúc này, bà Williams buộc phải giải thích tại sao con gái không có giấy khai sinh, và thẻ an sinh xã hội hợp lệ. Nhưng thiếu nữ vẫn quyết định giữ bí mật. 

Trong năm tiếp theo, cuộc sống của họ vẫn diễn ra như bình thường, cho đến khi Trung tâm Quốc gia về Trẻ em Mất tích và Bị bóc lột của Mỹ nhận được tin báo ẩn danh và thông báo cho cảnh sát vào tháng 1/2017. Kết quả trùng khớp ADN xác nhận Kamiyah chính là đứa trẻ mất tích tại Đại học Y ở thành phố Jacksonville.

Kamiyah Mobley vào năm 2018. Ảnh: Florida Times-Union

Cùng năm, bà Williams (51 tuổi) đã bị các nhà chức trách thành phố Walterboro thuộc bang Nam Carolina bắt giữ. 

“Kamiyah muốn tôi chạy. Tôi nói với con bé rằng tôi không thể làm điều đó, tôi không thể rời xa con bé. Tôi không thể làm được. Tôi không thể sống cuộc sống như vậy. Tôi đã chạy trốn sự thật quá lâu”, bà Williams nói.

Trong phiên xét xử, bị cáo Williams đã bày tỏ tình cảm chân thành với đứa trẻ mà mình bắt cóc nhưng nuôi nấng như con đẻ rằng, "Mẹ luôn yêu con, mãi mãi là như vậy. Nhưng mẹ không phải là mẹ đẻ của con, bố mẹ đẻ của con đang ngồi ngay đây".

Cuối cùng, tòa án tuyên phạt nữ bị cáo 18 năm tù vào tháng 6/2018, và bà này bị từ chối giảm án vào năm 2019.

Cuộc hội ngộ không như mong đợi

Vào năm 2019, ở tuổi 21, Kamiyah cho hay cô vẫn dùng hai cái tên là "Kamiyah" và "Alexis” do sống cùng hai bên gia đình. 

Sau phiên xử bà Williams, Kamiyah tiếp tục sống ở căn nhà của "kẻ bắt cóc" ở bang Nam Carolina. Nhưng tới tháng 12/2019, bố đẻ của Kamiyah là ông Craig Aiken thông báo con gái đã chuyển tới sống với người thân tại thành phố Jacksonville. 

Tuy nhiên, mối quan hệ của Kamiyah với gia đình ruột lại phức tạp hơn so với niềm vui tìm lại được người thân. Nguyên nhân là do cô gái đã có khoảng thời gian chung sống lâu dài với mẹ nuôi và cũng chính là kẻ bắt cóc mình. 

"Tôi muốn mẹ đẻ cảm thông rằng, tôi đã yêu người phụ nữ nuôi nấng mình trong suốt nhiều năm", Kamiyah nói. 

Sau khi con gái mất tích, bà Shanara vẫn đều đặn tổ chức sinh nhật hàng năm vào ngày 10/7 cho con. Trong cuộc phỏng vấn với Florida Times-Union, bà Shanara nói rằng tìm lại được con gái là "một trong những ngày hạnh phúc nhất trong cuộc đời mình”.

Nhưng cuộc hội ngộ lại không được ngọt ngào như mong đợi, bởi bà cảm thấy mình đang phải cạnh tranh với kẻ bắt cóc để có được tình cảm từ con gái. Kamiyah vẫn thường xuyên gọi điện thoại cho bà Williams và luôn gọi người phụ nữ đang phải ngồi tù là "mẹ".

Trả lời phỏng vấn, bà Shanara thú nhận trong nước mắt, "đôi khi, tôi ước con bé  không bao giờ trở về nhà".

Trên thực tế, hai mẹ con bà đã xảy ra tranh cãi về cách xưng hô. Nhưng với việc Kamiyah chuyển tới sống chung với bố mẹ đẻ, nhiều người hy vọng tình cảm hai mẹ con sẽ dần được cải thiện. 

>> Đọc thêm tin thế giới trên báo VietNamNet