Vừa qua, ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đã có chuyến kiểm tra công tác quản lý biên giới và tình hình cơ sở tại xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh. 

ảnh 1.jpg
Bản Dốc Mây là bản xa nhất của xã Trường Sơn, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Ảnh: Vĩnh Quý

Cùng đi có ông Phan Mạnh Hùng, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Dốc Mây là nơi sinh sống của đồng bào Bru-Vân Kiều ở xã miền núi Trường Sơn, huyện Quảng Ninh. Bản nằm sát biên giới Việt-Lào, xa trung tâm nhất của xã Trường Sơn.

Bản được hình thành từ năm 1969, ban đầu chỉ có 4 hộ gia đình. Đến năm 1986, Dốc Mây mới chính thức trở thành đơn vị hành chính thuộc xã Trường Sơn. Hiện tại, bản là nơi sinh sống của 26 hộ với hơn 110 nhân khẩu.

Để đến được bản, phải mất vài tiếng đi bộ xuyên rừng, do địa hình hiểm trở, giao thông chia cắt nên đời sống của bà con còn nhiều khó khăn với 100% là hộ nghèo.

ảnh 2.jpg
Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình cùng đoàn công tác tặng quà cho bà con bản Dốc Mây. Ảnh: Ph. Hiếu

Những năm qua, nhờ sự quan tâm của tỉnh, huyện, bản Dốc Mây từng bước thay đổi. Bà con tham gia trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, tạo nguồn sinh kế bền vững. Bản có 1 điểm trường với 2 lớp học ghép, gồm 22 học sinh, định kỳ được cán bộ y tế thăm khám, chữa bệnh… 

Đặc biệt với sự quan tâm, đồng hành của lực lượng BĐBP và các tổ chức, cá nhân hảo tâm, Dốc Mây đã có nhiều đổi thay tích cực. Bản đã có nhà văn hóa, điểm trường được xây dựng khang trang, nhiều hộ dân được sử dụng điện năng lượng mặt trời, điện gió, có hệ thống nước sạch…

Qua nắm bắt tình hình và kiểm tra thực tế đời sống của bà con bản Dốc Mây, ông Vũ Đại Thắng biểu dương sự nỗ lực trong phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là sự đồng hành, tham gia bảo vệ biên giới của bà con. 

ảnh 3.jpg
Đại tá Trịnh Thanh Bình, Tỉnh ủy viên, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh tặng công cụ sản xuất cho bà con nhân dân. Ảnh: Ph. Hiếu

Đồng thời khẳng định tỉnh sẽ tiếp tục có các chính sách quan tâm, hỗ trợ đời sống, sản xuất của người dân trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng cũng mong muốn cán bộ và nhân dân xã Trường Sơn, trong đó có bản Dốc Mây tiếp tục chăm lo lao động sản xuất, động viên con em nỗ lực học tập, tích cực phối hợp, đồng hành cùng BĐBP và các lực lượng bảo vệ tốt an ninh trật tự khu vực biên giới.

Đánh giá cao vai trò của BĐBP đối với sự phát triển của Dốc Mây, ông Vũ Đại Thắng cũng đề nghị cán bộ, chiến sĩ phụ trách địa bàn tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm để hỗ trợ đồng bào, tích cực phối hợp cùng chính quyền địa phương nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con, đặc biệt là động viên con em bản Dốc Mây nỗ lực học tập để nâng cao kiến thức, tự tin thoát nghèo.

Dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình và đoàn công tác đã trao kinh phí hỗ trợ xây dựng 8 ngôi nhà tình nghĩa cho các hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí gần 1,3 tỷ đồng. Bộ chỉ huy BĐBP tặng công cụ hỗ trợ sản xuất cho 26 hộ dân với tổng trị giá gần 20 triệu đồng.

ảnh 4.jpg
Hơn 100 lượt người dân đã được Quân Y BĐBP Quảng Bình, Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh thăm khám, cấp phát thuốc, tư vấn sức khỏe các chuyên khoa. Ảnh: Ph. Hiếu

Cũng trong khuôn khổ chương trình, hơn 100 lượt người dân đã được Quân Y BĐBP Quảng Bình, Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh thăm khám, cấp phát thuốc, tư vấn sức khỏe các chuyên khoa. Đồng thời tiến hành chỉ định cận lâm sàng, đo huyết áp, siêu âm bụng tổng quát, từ đó kịp thời phát hiện, có hướng điều trị một số bệnh thông thường. Tổng trị giá của hoạt động này trên 10 triệu đồng.

Thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Làng Mô, đơn vị đóng quân trên địa bàn xã Trường Sơn, ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận những đóng góp quan trọng của lực lượng BĐBP nói chung, Đồn Biên phòng Làng Mô nói riêng. 

Bí thư Tỉnh uỷ cũng lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm đơn vị cần tập trung trong thời gian tới, trong đó có các giải pháp để nâng cao đời sống đồng bào các bản trên địa bàn, tuyên truyền, động viên bà con chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, vững tin đồng hành cùng lực lượng giữ gìn, bảo vệ an ninh biên giới, xây dựng đời sống ấm no. 

Hải Sâm