Các cuộc biểu tình rầm rộ ở Paris diễn ra trong bối cảnh công đoàn lớn nhất Pháp CGT tiếp tục tiến hành đình công tại các nhà máy lọc dầu, khiến nhiều trạm bán xăng trên toàn quốc phải tạm đóng cửa.

Theo đài RT, cuộc biểu tình ngày 16/10 do cựu ứng cử viên tổng thống Jean-Luc Melenchon, lãnh đạo đảng cánh tả Nước Pháp bất khuất (LFI) tổ chức. Một số tổ chức và đảng cánh tả khác đã tham gia, với một số kêu gọi Tổng thống Emmanuel Macron phải hành động mạnh mẽ hơn để chống lại biến đổi khí hậu.

Lãnh đạo đảng LFI Jean-Luc Melenchon (giữa) đứng đầu đoàn người tuần hành phản đối giá cả leo thang ở Paris, Pháp ngày 16/10. Ảnh: AP

Tuy nhiên, những lo ngại về kinh tế luôn là mối quan tâm hàng đầu, đang choán lấy tâm trí của những người biểu tình. “Đây không phải là cuộc tuần hành của Melenchon. Đây là cuộc tuần hành của những người đói, những người đang bị lạnh và những người muốn được trả lương cao hơn”, lãnh đạo LFI phát biểu trên kênh truyền hình France 3.

Manon Aubry, Phó chủ tịch đảng LFI bày tỏ, tình trạng giá cả leo thang hiện nay “không thể chịu đựng được” và dẫn tới việc mất sức mua lớn nhất trong 40 năm qua ở Pháp.

Ảnh: Reuters

Tỷ lệ lạm phát của Pháp hiện ở mức 6%, trong khi hầu hết các lĩnh vực công nghiệp của nước này đều ghi nhận sự sụt giảm hoạt động do chi phí năng lượng tăng, trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) áp trừng phạt nhiên liệu hóa thạch của Nga vì chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow tại Ukraine

Với hóa đơn năng lượng của các hộ gia đình tăng cao, một bộ phận người dân Pháp bắt đầu quay trở lại dùng củi và tình trạng mất điện đã được dự báo.

Đụng độ giữa những người biểu tình cực tả quá khích với lực lượng cảnh sát ở Paris đã diễn ra trong các cuộc biểu tình hồi cuối tuần. Những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, cảnh sát chống bạo động đã bắn hơi cay nhằm cố gắng trấn áp những người chống đối mặc áo đen.

Động thái diễn ra giữa lúc CGT tiếp tục phát động đình công tại các nhà máy lọc dầu nhằm yêu cầu tăng lương cho công nhân. Các cuộc đình công kéo dài 3 tuần qua đã gây ra tình trạng thiếu hụt và phải phân bổ nguồn cung tại các trạm xăng khắp đất nước.

GCT hôm 15/10 cho biết đã bác bỏ một đề nghị trả lương từ “ông lớn” dầu khí TotalEnergies. Ông Melenchon kêu gọi tổng đình công trên toàn quốc vào ngày 18/10.

Tuấn Anh

>> Đọc thêm tin thế giới trên báo VietNamNet