Thực hiện Kế hoạch quốc gia ứng phó sự cố tràn dầu và triển khai quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu của Thủ tướng Chính phủ ban hành, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương đã chủ động xây dựng Kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu tỉnh Bình Dương giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến 2030 và tham mưu UBND tỉnh trình Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phê duyệt ngày 3/11/2023.

anh bai 10.jpg
Bình Dương tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hoá chất tại TP Thủ Dầu Một. 

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, việc xây dựng Kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu tỉnh Bình Dương giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến 2030 nhằm giúp các cơ quan, ban ngành, địa phương và tổ chức, cá nhân chủ động trong xây dựng các phương án, kế hoạch phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố tràn dầu xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương, từ đó giảm thiểu đến mức thấp nhất các tác động phát sinh từ sự cố tràn dầu đến môi trường sinh thái và đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương và khu vực các tỉnh lân cận. 

Theo Kế hoạch, tỉnh sẽ thực hiện đánh giá các khu vực có nguy cơ bị ô nhiễm cao, những khu vực nhạy cảm cần được ưu tiên bảo vệ và cung cấp thông tin để phục vụ công tác ngăn ngừa và ứng phó sự cố tràn dầu kịp thời, hiệu quả.

Bên cạnh đó, hoàn thiện hệ thống tổ chức, cơ chế, chính sách, lực lượng, phương tiện để nâng cao năng lực trong công tác chỉ huy và ứng phó sự cố tràn dầu trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời tỉnh sẽ xây dựng cơ chế phối hợp, hiệp đồng và phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các Sở, ban, ngành, địa phương liên quan trong công tác ứng phó sự cố tràn dầu; gắn với chức năng quản lý của từng đơn vị.

Theo đó, sẽ cụ thể hóa trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị trong xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn, diễn tập nâng cao năng lực cho lực lượng ở các cấp, sẵn sàng thực hiện ứng phó sự cố theo phương châm “4 tại chỗ”, đó là sử dụng lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ; thiết lập quy trình thông báo báo động, phối hợp kịp thời, hiệu quả khi có sự cố xảy ra.

Ngoài ra, Kế hoạch cũng sẽ nhận diện các tình huống có khả năng xảy ra và đưa ra các kịch bản ứng phó sự cố; xây dựng quy trình thông báo, báo động đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan, trong đó cơ quan Quân sự cấp tỉnh, cấp huyện là cơ quan thường trực trong công tác ứng phó sự cố tràn dầu trên địa bàn tỉnh.

Bình Dương là tỉnh phát triển công nghiệp nên có nhiều nguy cơ xảy ra sự cố hoá chất. Nhằm nâng cao tinh thần, đề cao cảnh giác và chủ động của doanh nghiệp Bình Dương sẽ tổ chức các đợt diễn tập nhằm nâng cao năng lực cho lực lượng ở các cấp, sẵn sàng thực hiện ứng phó sự cố tràn dầu trên địa bàn tỉnh.

 Ngày 25/12, Tổng Công ty Xuất nhập khẩu Thanh Lễ phối hợp với Trung tâm SOS Môi trường tổ chức buổi diễn tập sự cố tràn dầu tại Kho cảng xăng dầu Bình Thắng (TP Dĩ An). 

Vào tháng 10/2022, Bình Dương cũng đã tổ chức diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu tại Tổng kho xăng dầu Chánh Mỹ (phường Chánh Mỹ, TP Thủ Dầu Một). Buổi diễn tập nhằm nâng cao kỹ năng ứng phó sự cố tràn dầu tại Tổng kho xăng dầu Chánh Mỹ. Tiếp đó, cũng tại TP Thủ Dầu Một vào tháng 4/2022, tỉnh Bình Dương đã tổ chức buổi diễn tập ứng phó sự cố hóa chất năm 2022 tại Chi nhánh Công ty Cổ phần Tôn Đông Á. 

Theo đó, 2 cuộc diễn tập với các tình huống giả định là xảy sự cố tràn dầu và rò rỉ hóa chất amoniac gây ô nhiễm môi trường và tạo ra vùng nhiễm độc nguy hiểm nhưng ngày sau đó đã được các lực lượng phối hợp ngăn chặn và khống chế theo đúng quy trình diễn tập.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo ứng phó sự cố hóa chất tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Dành chia sẻ, thời gian qua, tình hình xảy ra sự cố hóa chất tại các cơ sở sản xuất, sử dụng hóa chất trên phạm vi cả nước nói chung và ở tỉnh Bình Dương riêng có nhiều diễn biến phức tạp. 

Trước tình hình đó, Sở Công Thương đã phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương, cơ sở tiếp tục tham mưu cho Ban Chỉ đạo tăng cường tổ chức diễn tập ứng phó sự các sự cố tràn dầu, sự cố hóa chất nhằm nâng cao hơn nữa ý thức, tinh thần và đề cao cảnh giác về các sự cố trên địa bàn tỉnh.

Quang Ninh và nhóm PV, BTV