Buổi họp báo được Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) và Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) tổ chức vào ngày 18/5 tại TP.HCM.

Ông Mai Duy Quang, Phó chủ tịch VINASA phát biểu tại sự kiện

Trả lời câu hỏi của PV VietNamNet về việc ứng dụng Blockchain trong thực tiễn hiện nay ở các lĩnh vực, ngành nghề tại Việt Nam, khi đa số mới là thử nghiệm,… ông Mai Duy Quang, Phó chủ tịch VINASA chia sẻ, Blockchain không phải là "cây đũa thần" tác động vào mọi thứ.

Theo ông Mai Duy Quang, Blockchain không thể thay thế các công nghệ khác, mà là một phần trong việc ứng dụng công nghệ vào các lĩnh vực, ngành nghề và đây là một thành phần quan trọng. 

Chẳng hạn như trong lĩnh vực giáo dục, một tấm bằng muốn biết thật hay giả, nếu áp dụng Blockchain vào việc cấp phát bằng, thì có thể khẳng định đó là bằng thật. Hay trong một số hoạt động nội bộ của doanh nghiệp, nếu áp dụng công nghệ này thì sẽ biết rõ nhân viên nào đang thực hiện công đoạn đó. 

Hoặc ở lĩnh vực chữ ký số cũng có thể ứng dụng Blockchain và nó góp phần hạn chế được lừa đảo khi gửi các tài liệu trực tuyến, một điều đang phổ biến hiện nay, nhất là ở phương thức lừa đảo qua email.

Ông Mai Duy Quang cho biết thêm, tuỳ từng ngành nghề, tuỳ từng tác vụ, mà Blockchain có thể được ứng dụng vào các công đoạn khác nhau và nó bảo đảm tính khách quan khi không thể có can thiệp từ bên thứ ba. 

Vietnam Blockchain Summit 2023 được tổ chức vào ngày 12-13/10/2023 tại TP.HCM. Hội nghị có quy mô hơn 2.500 đại biểu, bao gồm các bộ, ban, ngành nhà nước, các doanh nghiệp - quỹ đầu tư, cá nhân và tổ chức trong nước và quốc tế. Quy tụ hơn 80 diễn giả uy tín là lãnh đạo các doanh nghiệp Blockchain lớn, các nhà quản lý và chuyên gia cao cấp về Blockchain trong nước và quốc tế. 

Sự kiện được tổ chức nhằm đồng hành cùng Chính phủ, các cơ quan, bộ, ngành và doanh nghiệp trong việc tiếp tục định hướng, phát triển, cũng như thúc đẩy ứng dụng công nghệ Blockchain tại Việt Nam, đồng thời tạo dấu ấn về sự phát triển công nghệ này của Việt Nam, tạo một điểm đến cho các nhà đầu tư, các nhà phát triển Blockchain khu vực và thế giới nhiều năm tới.