Bộ Công Thương vừa có báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo quý I/2023.

Theo đó, quý đầu năm, Bộ Công Thương tiếp nhận 28 đơn tố cáo, phản ánh trên nhiều lĩnh vực về kinh tế - xã hội, hành chính...

Trong số này, thẩm quyền giải quyết của Bộ là 10 đơn và đã được giải quyết; thẩm quyền giải quyết của các đơn vị thuộc Bộ là 15 đơn; thẩm quyền của các cơ quan khác là 3 đơn, Bộ Công Thương đã chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc hướng dẫn người viết đơn gửi đến cơ quan có thẩm quyền. 

Đề cập kết quả xử lý tố cáo về mặt tài chính, Bộ Công Thương cho hay đã chỉ đạo Thanh tra Bộ phối hợp với các cục, vụ chức năng theo dõi, đôn đốc, yêu cầu các đơn vị thu hồi các khoản chi sai, chi không đúng quy định theo các kết luận giải quyết tố cáo. 

Bộ Công Thương đã tiếp nhận và xử lý nhiều đơn khiếu nại, tố cáo. Ảnh: L.Bằng

Về việc xử lý công tác cán bộ, Bộ đã đôn đốc, yêu cầu các đơn vị theo phân cấp quản lý xem xét, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để xảy ra các sai phạm theo kết luận giải quyết tố cáo. Đồng thời, giao Thanh tra Bộ phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ tiến hành xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân để xảy ra sai phạm. 

Đánh giá nguyên nhân của tình trạng khiếu nại, tố cáo, Bộ Công Thương cho biết có nhiều nguyên nhân, trong đó có những nguyên nhân do cơ chế chính sách, chế độ tiền lương, bảo hiểm của người lao động... ; có nguyên nhân do yêu cầu giải quyết quyền lợi cho người tiêu dùng, đặc biệt trong hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp.

Ngoài ra, có những nguyên nhân từ phía người tố cáo chưa thực sự hiểu biết pháp luật hoặc cố tình không hiểu pháp luật, gửi đơn không đúng thẩm quyền, gửi đến nhiều nơi; một số trường hợp không chấp nhận giải thích của cán bộ tiếp dân, dẫn đến tiếp tục khiếu nại, tố cáo không đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng, Bộ Công Thương thông tin đã có 150/150 đơn vị thực hiện việc kê khai tài sản năm 2023. Đến thời điểm báo cáo (ngày 20/3), số lượng bản kê khai đã tổng hợp là 6.969 bản. 

Thực hiện kế hoạch xác minh, tài sản năm 2023, Bộ Công Thương đã xác định 25 đơn vị sẽ thực hiện công tác xác minh tài sản năm 2023 đảm bảo 20% theo quy định.

Trước đó, ngày 14/2, Bộ Công Thương đã phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Đảng ủy Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ và Tổng cục Quản lý thị trường tiến hành bốc thăm lựa chọn người được xác minh của 25 đơn vị nêu trên, kết quả bốc thăm đã lựa chọn 133 cá nhân thuộc đối tượng xác minh tài sản, thu nhập năm 2023. 

Kết quả phòng chống tham nhũng qua kiểm tra nội bộ, Bộ Công Thương cho hay: Các đơn vị thuộc Bộ đang tiếp tục triển khai kế hoạch kiểm tra nội bộ năm 2023. Qua kiểm tra nội bộ chưa phát hiện vụ việc tham nhũng. 

Đối với việc triển khai kế hoạch thanh tra năm 2023, Bộ Công Thương cũng cho biết qua thanh tra, chưa phát hiện vụ việc tham nhũng.