Trong khuôn khổ sự kiện ‘Ngày An toàn thông tin Việt Nam’ năm 2023 diễn ra ngày 30/11, 4 đội thi đạt giải cao nhất trong cuộc thi ‘Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2023’ đã được trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Các nhóm sinh viên được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: đội UIT.Wolf_Brigade đến từ Đại học CNTT - Đại học quốc gia TP.HCM, là đội thi giành ngôi vô địch cuộc thi; cùng 3 đội giải Nhì cuộc thi gồm ISIT-DTU1 của Đại học Duy Tân, UIT.Oppenheimer của Đại học CNTT - Đại học quốc gia TP.HCM và KMA.NOT2BAD đến từ Học viện Kỹ thuật Mật mã.

W-trao-bang-khen-cho-sinh-vien-an-toan-thong-tin-1-1.jpg
Chủ tịch VNISA Nguyễn Thành Hưng và Phó Cục trưởng Cục CNTT (Bộ GD&ĐT) Tô Hồng Nam trao Bằng khen cho các đội sinh viên. (Ảnh: Thu Thủy)

‘Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2023’ là cuộc thi được Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam – VNISA phối hợp cùng Cục CNTT (Bộ GD&ĐT) và Vụ Hợp tác quốc tế, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) tổ chức, với mục tiêu thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực an toàn thông tin trình độ cao tại Việt Nam.

Năm nay, cuộc thi ‘Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN’ lần đầu tiên có sự tham dự của sinh viên từ 10 nước ASEAN, với hơn 200 đội.

Sau 2 vòng khởi động và chung khảo được tổ chức trong tháng 10, ngày 5/11, nội dung thi chung kết hạng mục ‘Tấn công và phòng thủ’ giữa 18 đội sinh viên Việt Nam và 2 đội  Indonesia, Singapore.

Kết quả chung cuộc, những vị trí dẫn đầu đều thuộc về các đội sinh viên Việt Nam.

sinh vien voi an toan thong tin 1.jpg
Năm 2023 là năm thứ 16 cuộc thi 'Sinh viên với An toàn thông tin' được VNISA tổ chức để thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin trình độ cao tại Việt Nam. (Ảnh: TH)

Cũng trong năm nay, các đội đạt giải cao cuộc thi ‘Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN’ tiếp tục mang về cho Việt Nam nhiều giải cao trong các cuộc thi kiến thức và kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin quốc tế.

Cụ thể, vào ngày 9, 10/11, Nu_RobinHust (Đại học CNTT-TT, Đại học Bách khoa Hà Nội), đội  sinh viên đạt điểm số cao nhất trong giai đoạn 1 của vòng chung khảo ‘Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2023’ đã mang về cho Việt Nam thêm 1 giải Nhì cuộc thi Cyber SEA Game 2023.

Đây là cuộc thi kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin mạng dành cho đối tượng trẻ của ASEAN.

Tiếp đó, từ ngày 21 – 24/11, tham dự cuộc thi an ninh mạng Đông Nam Á - ASEAN Cyber Shield 2023, đội UIT.pawf3ct của Đại học CNTT, Đại học quốc gia TP.HCM đã giành giải Nhất và đội ISIT-DTU1 của Đại học Duy Tân đạt giải Nhì ở bảng General; đội SecGang đến từ Đại học Bách khoa Hà Nội đạt giải Nhất bảng Student.

Các đội thi này được Vụ Hợp tác quốc tế, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cùng VNISA chọn từ cuộc thi ‘Sinh viên với An toàn thông tin Việt Nam 2022’.

Chia sẻ tại phiên toàn thể của sự kiện Ngày An toàn thông tin Việt Nam năm 2023, Phó Cục trưởng phụ trách Cục An toàn thông tin Trần Đăng Khoa đã điểm ra thành tích của Việt Nam trong các cuộc thi quốc tế và khu vực về an toàn thông tin thời gian vừa qua.

Theo đó, bên cạnh các giải cao của sinh viên Việt Nam trong 2 cuộc thi Cyber SEA Game 2023 và ASEAN Cyber Shield 2023, nhóm chuyên gia an toàn thông tin Viettel đã đạt giải Nhất cuộc thi quốc tế Pwn2Own Toronto 2023 tại Canada.

Ngoài ra, Việt Nam còn đạt giải Ba cuộc thi video nâng cao nhận thức an toàn thông tin năm 2023 của ASEAN - Nhật Bản.

Từ thành tích các nhân sự làm an toàn thông tin Việt Nam đạt được, Phó Cục trưởng phụ trách Cục An toàn thông tin Trần Đăng Khoa nhận định: “Nguồn nhân lực an toàn thông tin của Việt Nam, nhất là các chuyên gia và các em sinh viên có chất lượng rất cao, hoàn toàn tự tin khi ra đấu trường quốc tế”.

Thời gian qua, VNISA đã đồng hành cùng cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp trong việc thực hiện Chiến lược an toàn, an ninh mạng quốc gia và các đề án ‘Tuyên truyền nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức về an toàn thông tin giai đoạn 2021 – 2025’, ‘Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin giai đoạn 2021 – 2025’.

Năm nay, cùng với cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin lần thứ 16, VNISA cũng chủ trì tổ chức cuộc thi ‘Học sinh với An toàn thông tin’ trực tuyến lần thứ 2 nhằm bổ sung kỹ năng an toàn số cho trẻ em, thu hút sự tham gia của hơn 700.000 học sinh trung học cơ sở trên cả nước, tăng hơn 20% so với năm 2022.

Kết quả khảo sát của VNISA với 200 tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam cũng cho thấy có sự tiến bộ theo chiều hướng tích cực trong công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng nói chung và đào tạo, phát triển nhân lực bảo mật nói riêng.

Khảo sát chỉ ra rằng, 36% tổ chức, doanh nghiệp có đủ nhân lực an toàn thông tin đáp ứng được yêu cầu hiện tại, tăng 12% so với kết quả khảo sát năm ngoái; trong khi đó, tỷ lệ tổ chức, doanh nghiệp cho biết chưa đủ kinh phí đầu tư cho an toàn thông tin để đáp ứng yêu cầu hàng năm đã giảm 5% so với năm 2022, còn 63%.

Đề cập đến định hướng năm 2024, nâng cao nhận thức và kỹ năng là 1 trong 5 nội dung Cục An toàn thông tin đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chú trọng, bên cạnh yêu cầu về tuân thủ quy định pháp luật, ưu tiên hàng đầu cho việc giải quyết những nguy cơ tiềm ẩn hoặc đã nằm sẵn trong hệ thống thông tin, diễn tập thực chiến.