Trong tiết trời mưa rét căm căm, gia đình anh Phan Thanh Thủy (SN 1974), chị Nguyễn Thị Thu (SN 1977) run rẩy dưới căn nhà lá chỉ rộng chừng 40m2 ở thôn Kim Trung, xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình). Đôi vợ chồng ngờ nghệch như chấp nhận số khổ, chỉ thương mấy đứa con cũng phải "kế thừa" cái đói rét của cha mẹ.

Đôi vợ chồng ngờ nghệch cùng 3 đứa con sống trong căn nhà cũ nát. (Ảnh: Hải Sâm)

Nhìn về phía con gái và con rể, ông Nguyễn Văn Hiển, bố đẻ chị Thu cho biết, anh Thủy không được nhanh nhẹn như người ta, còn chị Thu vốn bị bệnh thần kinh.

"Học chưa hết cấp 1 thì nó (chị Thu - PV) phải nghỉ học, ở nhà cùng chúng tôi. Năm 18 tuổi, nó phát bệnh nặng, cứ vừa chạy vừa hét, thậm chí còn đánh người. Suốt 5 năm sau đó, vợ chồng tôi đưa con đi chạy chữa nhiều nơi, bệnh tình có đỡ hơn nhưng cần dùng thuốc duy trì", ông Hiển ngậm ngùi nhớ lại.

Năm 2000, chị Thu kết duyên cùng anh Thủy, anh cũng chậm chạp nên sau khi lấy nhau, bố đẻ anh Thủy cho hai người một căn nhà gỗ khoảng 40m2, dựng trên góc vườn ông Hiển cắt cho.

Sau 20 năm sinh sống, căn nhà đã dột nát, xuống cấp nghiêm trọng. (Ảnh: Hải Sâm)

Không có công việc ổn định nên ai thuê gì anh Thủy cũng làm, khi thì phụ xây, lúc lại trồng hoặc bóc vỏ keo tràm, tiền công không đủ đong gạo. Còn chị Thu mỗi  khi tỉnh táo cũng biết vào rừng tìm rau, măng ăn qua ngày.

Có ngày trời đẹp tôi cũng kiếm được gần 200 ngàn, còn mưa thì ở nhà, cả tháng không kiếm được đồng nào nên phải mua nợ gạo để ăn, lúc nào có tiền thì trả sau”, anh Thủy cho biết.

Năm 2001, anh chị có con gái đầu lòng, khi sinh được vài ngày thì chị Thu lên cơn, chạy khắp nơi khiến cả nhà phải huy động người đi tìm. Những lần sinh sau đó cũng thế, gần đây nhất là vào năm 2020, lúc sinh cháu Phan Thị Hồng Chức được 7 ngày, chị lại phát bệnh, không cho con bú, cũng không thể bồng bế được con.

Những đứa trẻ còn đỏ hỏn phải cậy nhờ bà ngoại Phùng Thị Vinh chăm sóc, còn chị Thu được bố đưa đi Bệnh viện Tâm thần Bạch Mai điều trị, đến khi bệnh tình thuyên giảm mới về.

Không đứa trẻ nào được bú mẹ mà đều do một tay bà ngoại nuôi nấng. (Ảnh: Hải Sâm)

Mẹ nó như vậy nên chẳng đứa nào được bú mẹ, thương cháu quá tôi bế đi xin sữa khắp nơi. Nhà tôi vốn không có lương hưu, hai đứa con trai đi làm trong miền Nam liên tục thất nghiệp. Chúng tôi đành cố trồng ít lúa ngô, lạc để đổi lấy gạo, chứ không con cháu không biết lấy gì ăn", bà Vinh sụt sùi.

Căn nhà gỗ 3 gian, mỗi gian chỉ vỏn vẹn 4 bước chân người lớn dựng cách đây hơn 20 năm đã không còn che nổi mưa nắng cho gia đình khốn khổ. Xung quanh nhà được che chắn bằng những tấm ván đã mục nát, rong rêu. Mái ngói được Đoàn thanh niên sửa chữa cách đây ít lâu đã hỏng, dột tứ bề.

Trong nhà chẳng có đồ đạc đáng giá ngoài hai chiếc giường cùng những món vật dụng cũ nát. Mùa đông, gió lùa qua khe gỗ lạnh cóng, lũ trẻ nhem nhuốc ngồi thu mình giữa đống chăn màn, lộ ra đôi chân tái đi vì rét khiến người lớn không khỏi đau lòng.

Gió lùa lạnh cóng, mưa dột ướt tứ bề là tình cảnh gia đình chị Thu thường xuyên đối mặt. (Ảnh: Hải Sâm)

Cháu Chi (SN 2001), con gái đầu của vợ chồng nó ham học và học được lắm, chúng tôi phải động viên cháu lên nhà ông bà ngoại để học, mong cháu phấn đấu thoát khỏi cảnh nghèo”, bà Vinh nói thêm.

Hiện vợ chồng chị Thu còn nợ ngân hàng 10 triệu đồng, số tiền này trước đây dùng để mua trâu về nuôi, được một thời gian trâu bệnh chết nên phải bán, giờ tiền gốc còn nguyên, hàng tháng trả lãi 65.000 đồng cho ngân hàng.

Trao đổi với VietNamNet, ông Hoàng Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Kim Hóa cho biết: “Gia đình anh Thủy là hộ nghèo của xã. Mặc dù chính quyền, bà con quan tâm nhưng hiện nay nhà cửa anh Thủy bị xuống cấp nặng. Rất mong các mạnh thường quân quan tâm để anh chị được sửa sang lại nhà cửa, các con có điều kiện ăn học tốt nhất".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Phan Thanh Thủy/Chị Nguyễn Thị Thu, thôn Kim Trung, xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình. SĐT anh Thuỷ 0818467659 

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.019 (gia đình chị Thu)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.