Chiều tối 5/8, tại họp báo thông tin về kết quả Hội nghị những người đứng đầu các nền công vụ ASEAN và ASEAN+3, PV VietNamNet đặt câu hỏi liên quan đến câu chuyện lương, thưởng để thu hút nhân tài.

Tại hội nghị nhiều ý kiến của các nước thành viên ASEAN đề cập đến việc cần xây dựng hệ thống lương, thưởng hấp dẫn để thu hút nhân tài. Vừa qua, có ý kiến đề xuất TP.HCM nên quy định mức lương trần 120 - 150 triệu để thu hút các chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài nước về làm việc đóng góp cho sự phát triển của TP. Ý kiến của Bộ Nội vụ về đề xuất này như thế nào? Hiện nay các chính sách thu hút nhân tài của Việt Nam đã đủ để người tài hào hứng tham gia vào nền công vụ của nước nhà?”, PV VietNamNet hỏi.

Đãi ngộ về tiền lương, thu nhập đặc biệt quan trọng để thu hút, giữ chân nhân tài

Trả lời, Vụ trưởng Vụ Công chức Viên chức (Bộ Nội vụ) Vũ Tuấn Ninh cho biết, “đây là vấn đề Vụ công chức, viên chức chúng tôi rất trăn trở”. Hiện Vụ Công chức, viên chức đang tham mưu cho lãnh đạo Bộ Nội vụ xây dựng Đề án về Chiến lược thu hút, trọng dụng nhân tài và đang đi đến những khâu cuối cùng để hoàn thiện, trình lãnh đạo bộ trước khi trình Thủ tướng. 

Vụ trưởng Vụ Công chức Viên chức (Bộ Nội vụ) Nguyễn Tuấn Ninh

“Quan điểm, chủ trương về thu hút, trọng dụng nhân tài đã được thể hiện xuyên suốt trong các văn kiện, nghị quyết, văn bản của Đảng, nhà nước...”, ông Ninh khẳng định.

Vụ trưởng Vụ Công chức Viên chức cho biết, Việt Nam hiện đứng thứ 82/134 quốc gia trong bảng xếp hạng chỉ số cạnh tranh nhân tài toàn cầu, Việt Nam cũng là 1 trong 10 quốc gia dẫn đầu về chỉ số này trong nhóm 36 quốc gia có thu nhập trung bình thấp của thế giới.

Diễn đàn kinh tế thế giới 2015 đã khẳng định “nhân tài, chứ không phải vốn" sẽ là yếu tố chính liên kết sự đổi mới, khả năng cạnh tranh và tăng trưởng trong thế kỷ 21.

Thời gian qua, Đảng và nhà nước ta đã có nhiều chính sách đãi ngộ đối với nhân tài, nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong các lĩnh vực khoa học- công nghệ. Một số tỉnh, thành phố đã thực hiện chính sách thu hút nhân tài như TP.HCM đã làm nhưng kết quả cũng chưa đạt được như mong muốn.

“Tại diễn đàn hôm 3/8, ông Chủ tịch Ủy ban Công vụ của Singapore đã có ý kiến nói rằng đây là vấn đề rất khó. Bản thân Singapore thực hiện nội dung này cũng chưa đạt được như mong muốn”, ông Ninh nêu thực tế, xây dựng đề án này cũng thấy rất khó.

Vụ trưởng Vụ Công chức Viên chức thông tin thêm, Bộ Nội vụ dự kiến đề ra 7 giải pháp lớn, trong mỗi giải pháp lại có những nhiệm vụ rất cụ thể để triển khai thực hiện và hy vọng thời gian tới, Chính phủ, Thủ tướng sẽ thông qua đề án này.

“Khi xây dựng đề án về chiến lược thu hút nhân tài, chúng tôi thấy khi và chỉ khi chúng ta thực hiện đồng bộ các giải pháp đó, việc thu hút nhân tài mới có thể thành công được. Ngoài ra, chúng ta phải cải cách được chính sách tiền lương, để làm sao giữa khu vực công và tư, chính sách tiền lương phải tương đồng theo đúng tinh thần Nghị quyết 27 của Đảng. Khi đó, việc thu hút và trọng dụng nhân tài của chúng ta mới đạt kết quả”, ông Ninh phân tích.

Nghị quyết của Đảng cũng xác định phải có cơ chế, chính sách đặc biệt thu hút nhân tài của đất nước. Vì vậy, khi xây dựng chiến lược này, Bộ Nội vụ đã mạnh dạn đề ra một số giải pháp mang tính đột phá để triển khai thực hiện trong thời gian tới.

“Qua phân tích các cuộc khảo sát, nghiên cứu, để thu hút nhân tài làm việc, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng đất nước, ngoài các điều kiện về môi trường sống, môi trường làm việc, ưu đãi, đãi ngộ về tiền lương, thu nhập là nhân tố đặc biệt quan trọng để thu hút, giữ chân nhân tài”, ông Ninh nhấn mạnh.

Về đề xuất TP.HCM có cơ chế trả lương vượt trội, hiện Nghị quyết 27 của Đảng về cải cách tiền lương có rất nhiều cơ chế mở để tạo điều kiện phát triển kinh tế- xã hội, thu hút nhân tài.  Theo quy định TP.HCM cần phải báo cáo, đề xuất với HĐND để xem xét vấn đề này.

Chưa biệt phái cán bộ ra ngoài khu vực công được nhiều

Ngoài ra, báo chí cũng đặt câu hỏi liên quan đến kinh nghiệm của Singapore về việc luân chuyển cán bộ linh hoạt, cho cán bộ đi biệt phái ở các hãng hàng không, ngân hàng 2 năm để học những kỹ năng rồi trở về cơ quan công quyền làm việc. 

Vụ trưởng Vụ Công chức Viên chức cho biết, Việt Nam chỉ thực hiện việc luân chuyển trong hệ thống chính trị. Còn biệt phái cán bộ đang thực hiện theo quy định của Luật Cán bộ công chức, viên chức.

Trong đó, biệt phái công chức được quy định là cơ quan, tổ chức, đơn vị khi quản lý công chức biệt phái công chức đến làm việc ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác theo yêu cầu nhiệm vụ và thời hạn biệt phái không quá 3 năm ngoại trừ một số ngành, lĩnh vực Chính phủ quy định.

Công chức biệt phái phải chấp hành sự phân công công tác của cơ quan, tổ chức nơi được cử đến biệt phái.

“Khi triển khai việc này, thực tế chúng ta mới đang thực hiện cơ bản là biệt phái trong bộ máy cơ quan hành chính nhà nước, chưa đưa ra ngoài khu vực công được nhiều”, ông Ninh cho hay.

Theo Vụ trưởng Vụ Công chức Viên chức, các nước bạn như Singapore, Úc, sự liên thông giữa công và tư khá rõ ràng, họ làm rất tốt. Nhưng ở Việt Nam hiện nay, việc liên thông giữa công và tư còn gặp rất nhiều khó khăn.

“Khó khăn thứ nhất là vấn đề chế độ chính sách, đặc biệt là tiền lương. Ở nước bạn, tiền lương của cán bộ công chức, viên chức và tiền lương của những người làm việc ở khu vực tư khá tương đồng. Do vậy, khi biệt phái về lĩnh vực tư, như ngân hàng chẳng hạn, rõ ràng không khó khăn”, ông Ninh phân tích.

Ông cũng thông tin thêm, khi cử đi biệt phái, cơ quan cử đi phải trả lương, chế độ chính sách. Khi cán bộ công chức được cử đi biệt phái ở khu vực tư, lương vẫn do cơ quan nhà nước trả. Vì vậy chưa tương đồng với sức lao động họ bỏ ra khu vực tư. 

“Đó là khó khăn rất lớn. Hiện chúng tôi đang giúp Bộ trưởng rà soát các quy định của Chính phủ về cán bộ công chức, viên chức. Chúng tôi sẽ cố gắng làm sao chúng ta đi theo hướng như tinh thần hiện đại hoá nền công vụ, cùng với cải cách chính sách tiền lương”, ông Ninh nhấn mạnh.

Vụ trưởng Vụ Công chức Viên chức cũng cho biết, hiện Nghị quyết 27 của Trung ương khoá XII đã triển khai, Bộ Nội vụ đang tiếp tục tập trung triển khai nhưng cũng có những khó khăn về kinh tế, nhất là sau đại dịch Covid-19. 

Vì vậy, vừa qua, Bộ đã trình Chính phủ, để trình Hội nghị Trung ương lùi thời gian cải cách tiền lương vào một thời điểm thích hợp.

“Nếu chúng ta triển khai được theo đúng tinh thần Nghị quyết 27 này, vấn đề đổi mới cơ cấu quản lý cán bộ công chức, viên chức, cũng như vấn đề liên thông giữa công và tư chúng ta thực hiện sẽ thuận lợi hơn”, ông Ninh nói.

Các nước ASEAN chia sẻ chiến lược về lương, thưởng thu hút nhân tài

Các nước ASEAN chia sẻ chiến lược về lương, thưởng thu hút nhân tài

Các nước ASEAN cần chia sẻ kinh nghiệm, cách làm tốt để xây dựng một hệ thống lương, thưởng phù hợp, thu hút nhân tài vào bộ máy nhà nước, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức phát huy tốt nhất năng lực của mình.
Hiện đại hóa nền công vụ để thúc đẩy niềm tin của người dân với Chính phủ

Hiện đại hóa nền công vụ để thúc đẩy niềm tin của người dân với Chính phủ

Hội nghị những Người đứng đầu nền công vụ các nước ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) lần thứ 6 trong khuôn khổ Hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ lần thứ 21 (ACCSM 21) diễn ra chiều 5/8, tại Hà Nội.