Theo hãng tin Sputnik, ông Austin đã có cuộc họp trực tuyến với ông Đổng vào ngày 16/4. Bộ trưởng Quốc phòng hai nước sẽ gặp mặt trực tiếp lần đầu tiên bên lề hội nghị Đối thoại Shangri-La ở Singapore diễn ra từ ngày 31/5 – 2/6.

Lần gần nhất Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Trung Quốc gặp mặt là vào tháng 11/2022, khi đó ông Austin gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc lúc bấy giờ là ông Ngụy Phượng Hòa.

bo truong quoc phong my trung.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân. Ảnh: Mainichi Shimbun 

Trung Quốc đã dừng đối thoại quân sự với Mỹ vào năm 2022, khi quan hệ hai nước trở nên căng thẳng do chuyến thăm tới Đài Loan (Trung Quốc) của Chủ tịch Hạ viện Mỹ lúc đó là bà Nancy Pelosi.

Mặc dù vào tháng 11/2023, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng thuận khôi phục một số hoạt động liên lạc quân sự, nhưng hai nước vẫn bất đồng sâu sắc trong nhiều vấn đề như đảo Đài Loan và Biển Đông. 

Hôm 29/5, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc đã từ chối tiết lộ những chủ đề chính sẽ được thảo luận trong cuộc gặp trực tiếp giữa ông Austin và ông Đổng. Còn trong cuộc nói chuyện gần đây nhất, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Trung Quốc đã đề cập đến một loạt chủ đề an ninh như tình hình Đài Loan, Biển Đông, Triều Tiên và Ukraine.

Chia sẻ với Sputnik, phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc Liu Pengyu cho hay, quân đội Mỹ - Trung Quốc đã tiến hành loạt trao đổi và hợp tác nhằm ổn định, và cải thiện mối quan hệ song phương. Ông Liu nói thêm, Bắc Kinh hy vọng Mỹ sẽ hợp tác với chính phủ Trung Quốc một cách thiện chí để tránh xung đột và đối đầu.

Sau hội nghị thượng đỉnh ở Singapore, Bộ trưởng Austin sẽ tới Pháp và Campuchia.