Theo tờ Business Insider, vụ việc xảy ra hôm 27/5, và đã được Bộ chỉ huy hỗn hợp Nhật Bản, cơ quan giám sát hoạt động lực lượng phòng vệ trên bộ, trên biển và trên không của Nhật Bản, xác nhận. UAV WL-10/WZ-10 của Trung Quốc dường như chủ yếu đóng vai trò là nền tảng trinh sát và tác chiến điện tử được trang bị một số khả năng tấn công.

Cũng theo Bộ chỉ huy hỗn hợp Nhật Bản, đây là lần đầu tiên UAV WL-10 bị phát hiện xâm phạm không phận. Các chiến đấu cơ Nhật Bản đã được điều động theo dõi UAV Trung Quốc.

uav trung quoc.jpg
UAV WL-10/WZ-10 của Trung Quốc bị các tiêm kích Nhật Bản chặn trên biển Hoa Đông. Ảnh: Bộ chỉ huy hỗn hợp Nhật Bản

Bộ chỉ huy hỗn hợp Nhật Bản tiết lộ đường bay của UAV WL-10 cho thấy nó di chuyển gần tỉnh Okinawa của Nhật Bản, nơi đặt các hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không Patriot Advanced Capability-3 (PAC-3), và Căn cứ Không quân Kadena.

Kadena là trung tâm quan trọng của Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương. Gần đây, các máy bay của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản và Phi đội 18 của Mỹ đã tiến hành tập trận song phương tại căn cứ Kadena và Naha từ ngày 13 – 17/5. 

Trung Quốc trình làng UAV trinh sát WZ-8 trong một cuộc duyệt binh hồi năm 2019. Theo truyền thông Trung Quốc, WZ-8 dài khoảng 11m với sải cánh dài 6,7m. 

Chiếc WZ-10 bị Nhật Bản phát hiện trên biển Hoa Đông dường như là biến thể của WZ-8, nhưng có chiều dài và sải cánh lớn hơn. Theo tờ The Aviationist, WZ-10 dường như có khả năng tác chiến điện tử, và năng lực tấn công.