Trong cuộc phỏng vấn phát sóng trên đài truyền hình ZDF hôm 13/8, Thủ tướng Đức Olaf Scholz mô tả hội nghị hòa bình diễn ra ở Jeddah, Ảrập Xêút vào các ngày 5 – 6/8 và một cuộc tiếp xúc ngoại giao tương tự do Đan Mạch tổ chức hồi tháng 6 là các sự kiện “rất đặc biệt”.

Ông Scholz kêu gọi thêm các nỗ lực ngoại giao như vậy, với lí do chúng thực sự hữu ích để "gia tăng áp lực" cho Nga. Người đứng đầu Berlin tin, điều đó có thể khiến Moscow phải rút quân khỏi Ukraine và hòa bình được thiết lập lại.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: DW

Theo đài RT, trước câu hỏi về triển vọng Đức hỗ trợ quân sự hơn nữa cho Ukraine, đặc biệt là việc sắp chuyển giao tên lửa hành trình tầm xa Taurus, ông Scholz không đưa ra câu trả lời trực tiếp.

“Như trong quá khứ, chúng tôi sẽ luôn xem xét rất cẩn thận từng quyết định, điều gì có thể xảy ra, điều gì có ý nghĩa và những gì chúng tôi có thể đóng góp”, thủ tướng Đức nói.

Anh đánh giá về nguồn tài trợ cho nhóm Wagner

Cùng ngày, trong một loạt thông điệp đăng tải trên mạng xã hội X (tên mới của Twitter), Bộ Quốc phòng Anh nhận định, Nga có thể đã không còn tài trợ cho các hoạt động của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner.

Các tay súng Wagner ở Rostov-on-Don, Nga ngày 24/6. Ảnh: Reuters

Theo nhà chức trách Anh, Moscow đã chống lại một số lợi ích kinh doanh khác của “ông trùm Wagner” Yevgeny Prigozhin sau vụ nổi dậy chớp nhoáng hồi cuối tháng 6.

CNN trích dẫn đánh giá của Bộ Quốc phòng Anh nói: "Nếu Nga không còn chi trả cho Wagner, bên tài trợ khả dĩ cho nhóm nhiều khả năng là Chính phủ Belarus. Tuy nhiên, quy mô của lực lượng này có thể gây tiêu hao đáng kể, không mong muốn đối với các nguồn lực quốc phòng khiêm tốn của Belarus”.

Bộ Quốc phòng Anh tin, nhóm Wagner có thể tiến tới thu nhỏ quy mô và cơ cấu lại lực lượng, “phần lớn là để tiết kiệm chi phí trả lương nhân viên vào thời điểm áp lực tài chính”.

Cả Moscow và Minsk đều chưa lên tiếng bình luận trước các nhận định trên.

Ukraine phản ứng vụ Nga bắn cảnh cáo tàu hàng ở Biển Đen

Bộ Quốc phòng Nga hôm 13/8 thông báo, lực lượng chức năng của nước này đã nổ súng cảnh cáo tàu chở hàng có tên Sukra Okan, mang cờ Palau ở tây nam Biển Đen.

Theo nhà chức trách Nga, động thái diễn ra sau khi tàu Sukra Okan không đáp ứng yêu cầu dừng lại để kiểm tra nghi vấn chuyên chở hàng cấm đến cảng Izmail của Ukraine. Các trang web giao thông hàng hải hiện hiển thị điểm đến của tàu là cảng Sulina của Romania, gần Izmail.

Theo CNN, Kiev đã lên án hành động trên của các lực lượng Moscow. Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi nhận diện tất cả những người có liên quan đến sự cố, đồng thời cảnh báo Kiev sẽ cân nhắc biện pháp đáp trả phù hợp.