Theo hãng tin RT, Bộ trưởng Shoigu trong chuyến thăm đã thị sát điều kiện chiến đấu của binh sĩ Nga cũng như khí tài quân sự tại một số điểm triển khai binh lực. Sau đó, ông Shoigu đã có cuộc họp với một số sĩ quan chỉ huy tại tiền tuyến nhằm “chú trọng tới cách tổ chức hậu cần cho binh sĩ trên chiến trường”. 

Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu (phải) gặp gỡ một binh sĩ Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/ RT

“Bộ trưởng Shoigu đã thị sát những đơn vị quân y và đánh giá về điều kiện sinh hoạt của các y bác sĩ, cũng như việc họ được cung cấp nguồn lương thực và khí sưởi ấm như thế nào. Cuối chuyến thăm, ông Shoigu đã gửi lời chúc năm mới và lời cảm ơn tới các quân nhân Nga”, thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga viết. 

Tuy nhiên, thông cáo trên của Bộ Quốc phòng Nga không nêu cụ thể thời gian và địa điểm chuyến thăm của ông Shoigu diễn ra.

Việc Bộ Quốc phòng Nga công bố những hình ảnh về chuyến thị sát tình hình ở Ukraine của ông Shoigu được đưa ra chỉ một ngày sau khi vị bộ trưởng này đề xuất một số thay đổi đối với lực lượng vũ trang Nga, “nhằm cải thiện hơn nữa khả năng quốc phòng của đất nước”.

Ông Zelensky công du Ba Lan

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 22/12 đã tới thành phố Rzeszow và gặp người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda.

“Trên đường từ Mỹ trở về Ukraine, tôi đã có cuộc gặp với người bạn của Kiev là Tổng thống Ba Lan Duda. Chúng tôi đã tổng kết về một năm qua với những thách thức mang tính lịch sử do một cuộc xung đột toàn diện. Đồng thời, chúng tôi cũng thảo luận về nhiều kế hoạch tương lai mang tính chiến lược, các mối quan hệ song phương và tương tác ở cấp độ quốc tế trong năm 2023”, hãng tin Al Jazeera dẫn bài đăng trên Telegram của ông Zelensky viết. 

Ông Zelensky và Tổng thống Ba Lan Duda. Ảnh: President.gov.ua 

Theo trang President.gov.ua, ông Zelensky trong cuộc gặp đã cảm ơn Tổng thống Ba Lan Duda về sự hỗ trợ mạnh mẽ mà Warsaw dành cho người dân Ukraine. 

“Hai Tổng thống đã nêu ra hàng loạt vấn đề trong cuộc hội đàm như sự hỗ trợ tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine, các vấn đề nhân đạo và nhất là tình hình người tị nạn Ukraine phải rời đất nước để chạy sang Ba Lan vì chiến sự”, thông cáo từ Văn phòng Tổng thống Ukraine viết. 

Mỹ áp lệnh trừng phạt nhiều thực thể hàng hải Nga 

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 22/12 đã áp lệnh trừng phạt lên 10 thực thể hàng hải của Nga, vì “có dính líu tới hoạt động quân sự ở Ukraine”.

“Chúng tôi đã cam kết bổ sung thêm nhiều 'hậu quả nghiêm trọng' lên những người ủng hộ cuộc xung đột ở Ukraine. Trước những hoạt động hàng hải từ Nga nhằm vào nhiều cảng của Ukraine, trong đó bao gồm các cảng đang cung ứng nguồn lương thực và ngũ cốc rất cần thiết cho toàn thế giới, nên chính quyền Mỹ hôm nay đã cho áp nhiều biện pháp trừng phạt đối với các thực thể hàng hải của Nga”, thông cáo đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ viết.

Theo hãng tin Al Jazeera, một trong 10 thực thể hàng hải bị Bộ Ngoại giao Mỹ áp lệnh trừng phạt lần này có Viện Nghiên cứu Trung ương Elektropribor, nơi phát triển và sản xuất các hệ thống định vị, hệ thống thông tin liên lạc có độ chính xác cao và thiết bị định vị thủy âm (sonar) tầm xa, vốn là những trang thiết bị quan trọng đối với lực lượng tàu ngầm của Hải quân Nga.