“Hôm nay, Cục Công nghiệp và An ninh (BIS) thuộc Bộ Thương mại Mỹ đã ban hành sắc lệnh mới nhằm siết chặt hơn nữa việc xuất khẩu hàng hóa đối với Wagner Group, một công ty quân sự tư nhân của Nga. Sắc lệnh này sẽ áp đặt chính sách từ chối xem xét giấy phép đối với tất cả các mặt hàng theo Quy định quản lý xuất khẩu. Một số thực phẩm và thuốc men sẽ được xem xét theo từng trường hợp”, thông cáo đăng trên trang web của Bộ Thương mại Mỹ viết.   

Một số nhân viên an ninh của Wagner Group. Ảnh: AP

“Wagner Group là một trong những công ty quân sự tư nhân đang có những hoạt động bất hợp pháp ở Ukraine. Hôm nay, chúng tôi gửi đi tín hiệu rằng Bộ Thương mại Mỹ sẽ không ngần ngại hành động để ngăn chặn họ”, quan chức Bộ Thương mại Mỹ phụ trách kiểm soát xuất khẩu Alan Estevez cho hay.

Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Mỹ phụ trách quản lý xuất khẩu Thea D. Rozman Kendler nói rằng, BIS coi những công ty quân sự tư nhân của Nga và Belarus là “những mối đe dọa đối với Ukraine, nên cần phải ngăn chặn những thực thể này tiếp cận với công nghệ của Mỹ”.

Theo Washington Post, Wagner Group là một công ty quân sự tư nhân có quan hệ mật thiết với Điện Kremlin. Trong 5 năm trở lại đây, Wagner Group đã trở thành một nhà thầu quốc phòng quan trọng của Nga, khi đóng vai trò không nhỏ trong nhiều chiến dịch quân sự tại Syria và Ukraine. 

Chính quyền Nga tới nay chưa đưa ra bình luận về động thái trên của Bộ Thương mại Mỹ.

Belarus bác tin tham gia chiến sự Ukraine 

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm nay (22/12) khẳng định những hoạt động quân sự gần đây của nước này không nhằm vào Ukraine.

“Tôi sẽ không loại trừ khả năng có những sự khiêu khích nhằm vào Belarus từ những quốc gia láng giềng. Nếu bạn muốn có hòa bình, thì luôn phải chuẩn bị tinh thần chiến đấu. Tôi cần nhắc lại rằng, những động thái quân sự này được giới hạn trong lãnh thổ Belarus và không nhằm mục đích đe dọa bất kỳ ai”, hãng tin The Guardian dẫn lời ông Lukashenko nói.

Theo The Guardian, chuyến thăm Belarus của Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi đầu tuần này đã khiến nhiều quốc gia phương Tây lo ngại khi cho rằng Moscow sẽ lôi kéo Minsk vào cuộc xung đột ở Ukraine. Điện Kremlin sau đó đã bác bỏ những thông tin sai lệch về mục đích của chuyến thăm. 

“Chúng tôi bác bỏ những đồn đoán về việc ông Putin sẽ thảo luận với người đồng cấp Belarus Lukashenko về vấn đề chính quyền Minsk sẽ tham gia vào chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Cần phải nói rằng, chúng tôi coi những đồn đoán đó là sự bịa đặt vô căn cứ”, hãng tin TASS dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói hôm 19/12.