Ảnh: KCNA

Theo RT, quan chức trên nói rằng Mỹ tăng cường sự hiện diện quân sự trong vùng khi triển khai máy bay và một tàu ngầm có khả năng mang vũ khí hạt nhân tới khu vực. 

Ông Kang Sun-nam cảnh báo: "Hiện giờ, câu hỏi không phải là liệu chiến tranh hạt nhân có xảy ra trên Bán đảo Triều Tiên hay không, mà là ai khởi xướng và khi nào nó nổ ra". Quan chức này nói thêm, chỉ riêng trong năm nay, Mỹ đã triển khai một lượng lớn vũ khí chiến lược tới khu vực, gồm cả một tàu ngầm và máy bay có khả năng mang vũ khí hạt nhân, một nhóm tàu sân bay. 

Nhóm tàu sân bay tấn công 11 của hải quân Mỹ, do tàu sân bay USS Nimitz dẫn đầu, đã cập cảng quân sự Hàn Quốc hồi cuối tháng 3, ngay sau khi Bình Nhưỡng ra mắt đầu đạn hạt nhân mới, nhỏ hơn, có thể gắn lên tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Cuối tháng 6, một máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ đã tham gia tập trận chung với Hàn Quốc. Hai tuần sau, Mỹ cũng triển khai tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Ohio - chiếc USS Kentucky tới Hàn Quốc. Tàu ngầm này được trang bị 20 tên lửa đạn đạo Trident II và có thể mang tổng số 80 đầu đạn hạt nhân. 

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên, "Mỹ đã thực hiện chính sách thù địch chống Triều Tiên trong suốt 80 năm, can thiệp vào sự phát triển độc lập cùng lợi ích an ninh của Triều Tiên và đẩy tình hình ở Đông Bắc Á tới bờ vực của một cuộc chiến tranh hạt nhân". Ông cho rằng, Washington phải từ bỏ cách tiếp cận đối đầu nếu thực sự muốn giải quyết khủng hoảng theo cách hòa bình. 

Ông Kang nói thêm, Triều Tiên sẽ không còn coi việc đình chỉ tập trận của Mỹ hay những động thái tương tự là biểu hiện thiện chí thực sự. Bởi vì, Washington chỉ cần vài ngày để điều máy bay ném bom chiến lược và một tàu ngầm hạt nhân quay lại Bán đảo Triều Tiên, và chỉ cần nửa tháng để tái triển khai lực lượng quân sự của mình ngay cả khi rút quân hoàn toàn khỏi Hàn Quốc. 

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Triều Tiên đưa ra tuyên bố trên chỉ vài ngày sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un ra lệnh tăng cường chuẩn bị cho chiến tranh, gồm cả đẩy mạnh sản xuất vũ khí. Ông cũng kêu gọi các sĩ quan hàng đầu tiến hành các cuộc tập trận với vũ khí mới nhất của đất nước, để đảm bảo rằng quân đội sẵn sàng cho một cuộc xung đột có thể xảy ra.