Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc. Ảnh: China Daily

Theo China Daily và hãng tin Reuters, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm hôm nay (14/8) thông báo, nhận lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin, Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc dự Hội nghị An ninh Quốc tế lần thứ 11 ở Moscow, tiếp đó thăm Belarus.

Theo lịch trình, ông Lý Thượng Phúc phát biểu tại hội nghị và hội đàm với các lãnh đạo quốc phòng Nga và nhiều nước khác. 

Tổng thống Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc. Ảnh: Sky News

Trong chuyến thăm Belarus, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc sẽ gặp và hội đàm với lãnh đạo chính phủ, các chỉ huy quân đội Belarus cũng như đi thăm các đơn vị quân đội của nước này. 

Trung Quốc và Nga đã tăng cường quan hệ quân sự, tiến hành các cuộc tuần tra và tập trận chung. Ông Lý Thượng Phúc đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow vào tháng 4. Tháng 7, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc gặp người đứng đầu hải quân Nga tại Bắc Kinh. 

Cũng liên quan tới ngoại giao Nga và Trung Quốc, hãng Tass đưa tin, ngày 12/8, Đại sứ Nga tại Triều Tiên Alexander Matsegora đã gặp người đồng cấp Trung Quốc Wang Yajun. "Cuộc gặp diễn ra trong bầu không khí thân thiện và ấm áp. Các bên đã trao đổi ý kiến về nhiều vấn đề và nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ và hữu nghị". 

Trước đó, ngày 10/8, một cuộc gặp tương tự cũng diễn ra ở Seoul, Hàn Quốc theo sáng kiến của phía Trung Quốc.