"Người đi trước phải là tấm gương để người đi sau học hỏi"

Người dân thôn Lạc Thị, xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội, luôn bày tỏ sự quý trọng đối với gia đình bà Lã Thị Bích Nhung trong việc gìn giữ truyền thống hiếu học, nỗ lực xây dựng gia đình no ấm, chung sống hạnh phúc, nuôi dạy con cái thành đạt.

Bà Nhung là giáo viên Toán khóa đầu tiên của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, chồng bà là kỹ sư điện của Đại học Bách khoa Hà Nội. Bà Nhung chia sẻ, kết quả của quá trình cố gắng, rèn luyện của chính bản thân và những kết quả đạt được trong quá trình công tác, đã nêu gương, giáo dục cho các con, cháu trong gia đình, rèn luyện đức tính khiêm tốn, yêu học, ham học hỏi, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

"Những người đi trước phải là tấm gương để người đi sau học hỏi, rèn luyện, cùng hướng tới nhận thức gia đình là tế bào của xã hội. Xây dựng gia đình hạnh phúc phải dựa trên nguyên tắc tôn trọng, chia sẻ, tương trợ nhau, cùng vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, cùng nhau xây dựng gia đình no ấm, văn minh, hạnh phúc, để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại", bà Nhung chia sẻ. 

Một gia đình khác là tổ ấm của ông Nguyễn Đức Long, tổ dân phố số 10 phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội. Đại gia đình ông có 55 năm chung sống hạnh phúc bên nhau, các con đã trưởng thành, các cháu đều chăm ngoan, học giỏi, lễ phép, kính trên nhường dưới. Khi nghỉ hưu, ông vẫn duy trì nghề thuốc gia truyền của gia đình, khám, chữa bệnh, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với 88 gia đình khác, gia đình ông Long, bà Nhung là đại diện tiêu biểu của Hà Nội năm 2023 được tuyên dương trong Hội nghị do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức.

Đây là các gia đình tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, hiến đất, các phong trào thi đua tại địa phương; các gia đình hiếu học; sản xuất - kinh doanh giỏi; các gia đình tích cực đóng góp vào việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc, của địa phương…, đồng thời là gương sáng trong Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở Thủ đô. Hoạt động được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 22 năm Ngày Gia đình Việt Nam.

Thành tựu của công tác xây dựng gia đình góp phần tích cực vào xây dựng người Hà Nội thanh lịch 

Cách đây 22 năm, vào ngày 4/5/2001 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/QĐ-TTg, theo đó lấy ngày 28/6 hằng năm là Ngày Gia đình Việt Nam nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam, là dịp để các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của quốc gia trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

W-giadinhvnnthachthao.png
Hà Nội kêu gọi mỗi cá nhân cùng chung tay giữ gìn và phát huy những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp.

Bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội, khẳng định với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác gia đình ngày càng góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Đã có nhiều mô hình cấp quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố… tiêu biểu trong công tác xây dựng gia đình văn hoá; thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình; các gia đình làm kinh tế giỏi, gia đình hiếu học, gia đình thể thao, gia đình làm công tác xã hội từ thiện, gia đình nghệ nhân - gia đình nghệ sĩ… qua các hoạt động cụ thể của các địa phương. Qua đó góp phần tạo điều kiện cho các gia đình tiếp cận được các dịch vụ xã hội cơ bản, chất lượng cuộc sống ngày càng cao.

Kinh tế hộ gia đình đã đóng góp quan trọng trong thu nhập quốc dân, nhiều hộ gia đình đã vươn lên làm giàu chính đáng. Vấn đề bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em, người cao tuổi trong gia đình được coi trọng và có nhiều tiến bộ. Bình đẳng giới, quyền trẻ em, vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được đề cao.

“Những thành tựu của công tác xây dựng gia đình trên địa bàn Thủ đô đã góp phần tích cực, quan trọng vào xây dựng, phát triển văn hoá, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh; phát triển kinh tế xã hội, xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng văn minh hiện đại", bà Trần Thị Vân Anh nhấn mạnh thêm.

Để thực hiện thành công mục tiêu và phát huy giá trị ý nghĩa cao đẹp của ngày Gia đình Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”, bà Trần Thị Vân Anh kêu gọi mỗi cá nhân hãy cùng chung tay giữ gìn và phát huy những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp, nhân ái, hiếu nghĩa của dân tộc, của Thăng Long nghìn năm văn hiến; khơi dậy và phát huy mạnh mẽ truyền thống cách mạng, anh hùng, hữu nghị, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

Võ Thu, Quốc Huy, Thúy Hồng, Tiến Dũng, Nguyễn Quý