Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP - Bộ GTVT) Nguyễn Viết Huy trao đổi với VietNamNet về dự án BOT Cai Lậy.

- Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP - Bộ GTVT) Nguyễn Viết Huy trao đổi với VietNamNet về dự án BOT Cai Lậy.

Xã hội đang hiểu sai bản chất dự án

Dự án BOT Cai Lậy đang được dư luận phản ánh gắn với sự thiếu minh bạch, biến dạng và có nhiều sai sót... Là người thực hiện, ông có ý kiến gì?

Chúng tôi cầu thị, lắng nghe tất cả các ý kiến phản biện và tiếp thu khắc phục ngay những thiếu sót. Điển hình như việc giảm phí cho tất cả các loại phương tiện qua trạm hay miễn phí cho người dân địa phương sống gần trạm. Đáng lẽ việc này chúng tôi phải làm trước khi thu phí. Đây là bất cập của chính sách, dù Nhà nước đã có chính sách mua vé quý, tháng. 

Nhưng tôi cho rằng, cái sai lớn nhất ở dự án này chính là việc các bên chưa làm tốt công tác tuyên truyền để cả xã hội đang hiểu sai bản chất dự án.

{keywords}
Ông Nguyễn Viết Huy

Vậy bản chất dự án là thế nào?

Trước khi dự án BOT Cai Lậy được thực hiện, Bộ GTVT đã cùng tỉnh Tiền Giang so sánh các phương án rất cụ thể. Trong đó phương án đặt trạm thu phí trên đường tránh không khả thi vì dẫn đến 2 hệ lụy: phương án tài chính không đảm bảo và tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông vẫn không được khắc phục.

Phương án 2 là nâng cấp toàn bộ QL1 đi qua thị trấn (nay là thị xã Cai Lậy), vì đường đang xuống cấp do hệ thống thoát nước và cầu đã hư hỏng nặng trong điều kiện quỹ bảo trì không đủ để sửa chữa, cũng như không cho phép thực hiện đầu tư. Phương án này cũng được các bên đánh giá rất cụ thể. Bộ GTVT cũng đã xin ý kiến để Tiền Giang lựa chọn 2 phương án trên.

Sau khi có văn bản tham vấn gửi HĐND và đoàn ĐBQH tỉnh, các cơ quan này đều trả lời thống nhất vị trí đặt trạm trên QL1 và đề nghị cải tạo nâng cấp QL1 và làm tuyến tránh như hiện nay.

Dư luận vẫn băn khoăn về việc trạm thu phí Cai Lậy nhất quyết phải đặt trên QL1 chứ không phải tại tuyến tránh?

Trạm thu phí BOT Cai Lậy được đặt trên QL1 để hoàn vốn cho tuyến tránh được làm mới và cả hạng mục cải tạo tăng cường 26,4km QL1 - đoạn qua thị xã Cai Lậy.

Trạm thu phí này nằm trong phạm vi dự án, có sự thỏa thuận với địa phương và có như vậy thì mới mới thu hút được nhà đầu tư.

Phải nói thêm rằng, việc đặt trạm thu phí trên tuyến tránh đã được nghiên cứu, gửi cho tỉnh lấy ý kiến nhưng khi đó dự án không có, vì nhà đầu tư không làm.

Thời điểm năm 2008, khi tỉnh Tiền Giang có đề nghị làm dự án giao thông qua thị trấn Cai Lậy để giải quyết bài toán ùn tắc, tư vấn đã nghiên cứu đề nghị mở rộng thêm 2 làn xe.

Thế nhưng nếu mở rộng QL1 sẽ phải giải phóng 200 hộ dân ven đường và tổng dự toán lên tới 2.000 tỷ đồng.

Ngay cả khi đầu tư mở rộng QL1 hiện có thì năng lực khai thác, thông hành trên đường cũng không được giải quyết vì đây vẫn là đường đô thị nên phương tiện vẫn chỉ chạy được tốc độ tối đa 50 km/h (tốc độ đô thị quy định tại thời điểm đó)

Trong khi, nếu làm tuyến tránh thì xe có thể chạy 80km/h và tổng mức đầu tư giảm xuống còn 1.300 tỷ động. Như vậy rõ ràng phương án làm đường tránh sẽ hiệu quả hơn.

Bộ GTVT đề nghị chọn 1 trong 2 phương án trên, cái nào tổng chi phí người dân phải trả ít hơn thì làm và đã có văn bản báo cáo Thủ tướng quá trình thực hiện. 

{keywords}
Trạm thu phí BOT Cai Lậy được đặt trên QL1 để đảm bảo phương án tài chính cho dự án

Không lường trước được vấn đề

Vì sao việc giảm phí ở trạm BOT Cai Lậy bây giờ mới bàn, trong khi trước đó, một số trạm như Bến Thủy, cầu Hạc Trì đã áp dụng khi tình hình căng thẳng?

Từ ngày 12/5, Bộ GTVT đã lấy ý kiến tất cả các địa phương về bất cập các trạm phí, đề xuất các cơ chế miễn giảm của trạm thu phí.

Tuy nhiên quá trình trả lời của các địa phương rất chậm, hiện nay mới có 33 tỉnh trả lời.

Tại dự án Cai Lậy, đúng là có chuyện Bộ không lường trước được vấn đề. Đáng lẽ ra phải xử lý xong bất cập các trạm thu phí trước đó rồi mới thu.

Vậy chính sách giảm giá phí tại các trạm BOT tới đây sẽ được thực hiện như thế nào?

Hiện nay Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ, kiến nghị QH giao một cơ quan độc lập với Bộ GTVT đánh giá vấn đề giảm phí cho người dân, từ đó xây dựng chính sách khách quan.

Phải nói rằng làm BOT, hay PPP nói chung ở nước ta còn rất mới nên chúng ta có quá ít kinh nghiệm. Khuôn khổ pháp lý không có mà dựa. Mỗi luật điều chỉnh vấn đề này nói một kiểu.

Nếu không làm thì không sai. Còn vẫn phải làm thì không tránh khỏi sai sót. Chúng tôi đã làm và làm theo kiểu dò đá qua sông nên sai sót là khó tránh nhưng chúng tôi đã nhận và đang khắc phục.

Chủ đầu tư đòi trả dự án nếu phải dời trạm BOT Cai Lậy

Chủ đầu tư đòi trả dự án nếu phải dời trạm BOT Cai Lậy

“Nếu trạm BOT Cai Lậy phải di dời, phương án tài chính dự án sẽ bị phá vỡ, chúng tôi phải trả lại dự án, lấy lại tiền cho đỡ đau đầu”...

Chuyển trạm thu phí Cai Lậy sẽ 'đổ bể phương án tài chính'

Chuyển trạm thu phí Cai Lậy sẽ 'đổ bể phương án tài chính'

“Nếu di chuyển trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) thì phương án tài chính sẽ đổ bể. .." - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay.

Tài xế phản ứng trước tin giảm vé qua trạm BOT Cai Lậy

Tài xế phản ứng trước tin giảm vé qua trạm BOT Cai Lậy

Giới tài xế cho rằng, việc giảm vé qua trạm thu phí BOT Cai Lậy là không hợp lý. Để giải quyết những bức xúc hiện nay, trạm thu phí cần được di dời vào đúng vị trí là tuyến đường tránh.

Không xử lý trạm Cai Lậy sẽ lây lan sang nơi khác

Không xử lý trạm Cai Lậy sẽ lây lan sang nơi khác

“Theo dõi tình hình trạm thu phí Cai Lậy mấy ngày qua rất buồn. Nếu không sớm xử lý sẽ lây lan nơi khác”.

Thấy gì trong quyết định phê duyệt dự án BOT Cai Lậy?

Thấy gì trong quyết định phê duyệt dự án BOT Cai Lậy?

Trong quyết định phê duyệt dự án BOT Cai Lậy do ông Nguyễn Văn Thể ký tên dự án đã được thay đổi.

Vũ Điệp

tin nổi bật

Tàu hỏa chở hàng Bắc - Nam đâm ô tô tải chở bình gas ở Nghệ An

Tài xế xe tải thiếu quan sát khi băng qua đường sắt dân sinh ở Nghệ An, bất ngờ bị tàu hoả húc vào khiến người điều khiến ô tô bị thương nặng.

Ô tô con đâm xe trộn bê tông lúc rạng sáng, một người tử vong

Xe ô tô con mang BKS 30A- 055.6X bất ngờ lao thẳng vào đuôi ô tô trộn bê tông chạy cùng chiều khiến tài xế xe con tử vong tại chỗ.

Cảnh sát 141 hóa trang chống đua xe sau trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31

Các tổ Cảnh sát 141 công khai và hóa trang sẽ cắm chốt trên nhiều tuyến phố để phòng, chống đua xe trái phép sau trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31.

Cảnh khác lạ ở nơi bức bối về 'xẻ thịt' vỉa hè sau chỉ đạo nóng của TP.HCM

Hàng loạt bãi giữ xe chiếm vỉa hè tại các bệnh viện ở TP.HCM đã được dẹp bỏ hoặc điều chỉnh lại để tạo lối đi thông thoáng cho người dân.

'Rừng' xe chôn chân do... phần mềm thu phí nhà giữ xe Tân Sơn Nhất trục trặc

Chiều 21/5, giao thông ra vào sân bay và khu vực xung quanh hỗn loạn do trục trặc kỹ thuật phần mềm thu phí nhà giữ xe ở Tân Sơn Nhất.

CSGT bắn 2 phát súng chỉ thiên yêu cầu tài xế xe ben chấp hành cân tải trọng

Tài xế xe ben không chấp hành hiệu lệnh dừng mà lùi xe vào sát lề đường để đổ đất nhằm tránh lỗi quá tải khi cân tải trọng, buộc một cán bộ CSGT phải bắn 2 phát súng chỉ thiên “cảnh cáo”.

Mô tô nước đâm vào sà lan trên sông Sài Gòn, hai người tử vong

Công an TP Thủ Đức, TP.HCM đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn đường thủy giữa mô tô nước với sà lan làm hai người tử vong.

Đăng ký xe máy ở công an xã, người đàn ông bất ngờ bấm được biển ngũ quý 6

Ông Phạm Hoàng Long (Bình Đại, Bến Tre) là người đầu tiên làm thủ tục đăng ký, bấm biển số xe tại Công an xã Thừa Đức. Người đàn ông này vô cùng bất ngờ khi bấm được biển số ngũ quý 6.

Người dân chỉ mất 20 phút để đăng ký, bấm biển xe tại công an huyện, xã

Từ sáng 21/5, công an tại cấp huyện, xã chính thức được phân cấp công tác đăng ký ô tô, xe máy theo Thông tư 15/2022 của Bộ Công an.

Hai thanh niên tử vong thương tâm sau khi đâm vào xe tải đậu bên đường

Trên đường từ TP Đà Nẵng ra Huế, xe máy do anh Nhật điều khiển chở theo bạn bất ngờ đâm vào đuôi xe tải đang đậu bên đường khiến cả 2 tử vong thương tâm.

Cú đâm trực diện khiến ô tô và xe tải cẩu cháy rụi, 2 người tử vong

Ô tô đâm trực diện vào xe tải cẩu trên đại lộ Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức), cả hai phương tiện cháy trơ khung, hai người tử vong.

Bắt đầu nộp phạt nguội vi phạm giao thông tại nơi cư trú

Theo quy định của Bộ Công an, từ ngày 21/5, người vi phạm giao thông sẽ không cần phải quay lại nơi vi phạm để nộp phạt nguội mà có thể nộp phạt ngay tại nơi cư trú. Điều này giúp người vi phạm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Đường đau khổ nhất TP Thủ Đức thi công trở lại, người dân khấp khởi mừng vui

Dự án nâng cấp mở rộng đường Lương Định Của (TP Thủ Đức) thi công trở lại khiến người dân khấp khởi mừng vui vì sắp thoát cảnh ‘nắng bụi, mưa lầy’.

Học sinh lớp 8 ở Hà Nội tử vong sau va chạm với tàu hỏa

Hai nam sinh lớp 8 trường THCS Thị trấn Văn Điển (Thanh Trì, Hà Nội) điều khiển xe đạp điện vượt đường ngang dân sinh thì bất ngờ va chạm với tàu hỏa.

‘Vành đai 4 Hà Nội có thể nhìn thấy từ trạm vũ trụ quốc tế’

Bí thư Huyện ủy Thường Tín (Hà Nội) Nguyễn Tiến Minh kỳ vọng cầu cạn đường Vành đai 4 có thể nhìn thấy từ trạm vũ trụ quốc tế như cầu Cổng Vàng.