Chiến dịch do Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, Sở Công Thương Thành phố Hà Nội phối hợp cùng Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan, Tổ chức WWF-Việt Nam, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) thông qua Liên minh Doanh nghiệp vì Môi trường Việt Nam (VB4E), Quỹ Vì tầm vóc Việt (VSF), Tổ chức Môi trường Thái Bình Dương phát động Hưởng ứng “Ngày quốc tế không sử dụng túi ni-lông”.
Sáng kiến Thế giới không dùng túi ni-lông (Bag Free World Initiative) đã chọn ngày 3/7 hàng năm là Ngày Quốc tế Không dùng túi ni-lông với mục đích khuyến khích người tiêu dùng giảm sử dụng túi ni-lông, thúc đẩy các giải pháp thân thiện với môi trường trên toàn thế giới.
Chiến dịch nhằm khuyến khích người tiêu dùng giảm sử dụng túi ni-lông, thúc đẩy các giải pháp thân thiện với môi trường được tổ chức từ ngày 29/6 đến ngày 03/7/2024 tại các nhà bán lẻ bao gồm: toàn bộ hệ thống siêu thị LOTTE Mart, toàn bộ Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON Việt Nam trên toàn quốc; 10 cửa hàng TH true mart, BigC Thăng Long, 4 Trung tâm Mega Market Việt Nam tại Hà Nội; cũng như hệ thống Co.op Mart tại Phú Yên, Kiên Giang, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh và hệ thống siêu thị GO!, Trung tâm thương mại Hoà Thọ tại Thành phố Đà Nẵng.
Sự tham gia ngày càng nhiều của các siêu thị và các nhà bán lẻ trong ngày không sử dụng túi ni-lông tại Việt Nam đã cho thấy sự chuyển động và nỗ lực đạt được các mục tiêu giảm rác thải nhựa, bảo vệ môi trường và chiến lược kinh doanh bền vững của các tổ chức, doanh nghiệp.
Trong thời gian diễn ra Chiến dịch, nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị và bổ ích được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của khách hàng về giảm tiêu dùng túi ni-lông như: mini-game hỏi và đáp về kiến thức liên quan đến rác thải nhựa: Học mà chơi, chơi mà học; Vòng quay may mắn; Ghé thăm Tiệm chụp ảnh check-in; Lời nhắn gửi tương lai; Cuộc thi trực tuyến “Bớt túi ni-lông, thêm nhiều mầm sống”. Bên cạnh đó, Tọa đàm “Thúc đẩy các giải pháp giảm sản phẩm nhựa sử dụng một lần tại Việt Nam” dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 7 tại Hà Nội để thảo luận và tìm ra các giải pháp phù hợp nhằm giảm tiêu dùng các sản phẩm nhựa dùng một lần tại Việt Nam.