Theo Yonhap, trong ngày 13/12, chính phủ Hàn Quốc đã ban hành cảnh báo về bụi mịn trên toàn quốc. Các khu vực Seoul, Incheon, Gyeonggi và Gangwon được cảnh báo ở mức "thận trọng", cấp độ thứ 2 trong thang đo 4 bậc của Bộ Môi trường Hàn Quốc. Tất cả các tỉnh thành còn lại, trừ Gyeongsang Nam, được cảnh báo ở mức độ "chú ý" (cấp độ 1).

Thủ đô Seoul bị bao trùm trong bụi mịn. Ảnh: Yonhap

Bộ Môi trường Hàn Quốc cho biết, cảnh báo cấp độ 2 được đưa ra khi nồng độ bụi mịn PM 10 cao hơn 300 microgam/m3 trong vòng 2 giờ. Tính đến 13h ngày hôm nay, nồng độ bụi mịn vẫn ở mức "rất xấu" đối với các khu vực xung quanh thủ đô Seoul, Gangwon, Chungcheong và Jeolla. Các tỉnh thành còn lại có nồng độ bụi mịn ở mức "xấu".

Đường phố Seoul trong ngày 13/12. Ảnh: Yonhap

Ở Hàn Quốc, thang đo ô nhiễm bụi mịn trong không khí được chia thành một hệ thống 4 cấp gồm: "tốt", "trung bình", "xấu" và "rất xấu". Theo đó, chỉ số PM 10 trong không khí từ 0-30 microgam được coi là "tốt", từ 31 -80 là "bình thường", từ 81-150 là "xấu" và cao hơn 151 là "rất xấu".

Bảng điện tử cảnh báo nồng độ bụi mịn tại Seoul. Ảnh: Yonhap

Tại thủ đô Seoul, nồng độ PM 10 cao nhất trong ngày ở mức 351 microgam/m3, mức cao nhất từng được ghi nhận trong năm. Nồng độ PM 10 trung bình hàng ngày ở thủ đô của Hàn Quốc cũng ở mức 260 microgam/m3 trong năm 2022.

Viện Nghiên cứu Sức khỏe cộng đồng và Môi trường Hàn Quốc cho biết, bụi mịn có nguồn gốc từ sa mạc Gobi và Nội Mông của Trung Quốc, bên cạnh đó là tích tụ trong không khí bị ô nhiễm. Bộ Môi trường Hàn Quốc khuyến cáo người mắc bệnh lý về đường hô hấp, người già và trẻ em nên ở trong nhà, đeo khẩu trang khi cần ra ngoài.

Việt Dũng