Binh sĩ Ukraine. Ảnh: Reuters

Tờ The Guardian và hãng tin RT dẫn lời cựu Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov và Bộ trưởng Tài chính Assen Vassilev nói, đất nước của họ đã cung cấp cho Ukraine 30% lượng đạn dược và 40% lượng dầu diesel mà Kiev rất cần trong 3 tháng đầu quan trọng hồi mùa xuân năm ngoái. 

Hai quan chức trên cùng với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã nói về hoạt động đáng kể trên của Bulgaria trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo DW của Đức. 

Ngoại trưởng Kuleba nói với tờ báo Đức như sau: "Ông Kiril Petkov đã thể hiện sự chính trực của mình và tôi luôn biết ơn ông ấy vì đã sử dụng tất cả kỹ năng chính trị để tìm ra giải pháp". Ông Kuleba nói thêm, nhà lãnh đạo Bulgaria "đã quyết định đứng về phía lẽ phải của lịch sử và giúp chúng tôi bảo vệ mình trước một đối thủ mạnh hơn nhiều". 

Ông Petkov phải hành động bí mật vì nhiều người trong giới chính trị Bulgaria ủng hộ Kremlin. Vài ngày sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào 24/2, ông Petkov đã sa thải Bộ trưởng Quốc phòng. Vào thời điểm đó, các cuộc thăm dò cho thấy hơn 70% dân Bulgaria phản đối cung cấp vũ khí cho Ukraine vì sợ bị lôi kéo vào cuộc xung đột, dù nước này có kho vũ khí và đạn dược cùng cỡ mà Kiev đang cần. 

Theo ông Kuleba, chuyến hàng vũ khí đầu tiên được Bulgaria chuyển cho Ukraine vào giữa tháng 4, sau khi ông thăm Sofia. Ukraine đã đẩy lùi cuộc tấn công ban đầu của Nga nhằm vào Kiev. Ngoại trưởng Ukraine nói: "Chúng tôi biết Bulgaria có một lượng lớn đạn dược mà chúng tôi cần, vì vậy tôi được cử đi mua các thứ cần thiết". Quan chức này cho hay, đó là vấn đề sự sống và cái chết, và rằng ông Petkov trả lời, tình hình chính trị trong nước của Bulgaria không dễ dàng song ông sẽ làm mọi thứ trong khả năng. 

Bulgaria không cung cấp đạn dược trực tiếp cho Ukraine nhưng cho những người trung gian bán cho các đối tác của Ukraine đồng thời vẫn mở các tuyến đường hàng không nối với Ba Lan, tuyến đường bộ qua Romania và Hungary, ông Petkov cho hay. Theo DW, nhiều chuyến hàng do Mỹ và Anh thanh toán. 

Bulgaria cũng bí mật xuất khẩu dầu diesel sang Ukraine thông qua các trung gian quốc tế. Đây là vấn đề đặc biệt nhạy cảm do nhiên liệu Bulgaria vận chuyển cho Ukraine được sản xuất từ dầu thô của Nga, tại một nhà máy tinh chế gần Burgas, do công ty Lukoil của Nga điều hành. 

Ngoại trưởng Ukraine xác nhận việc chuyển nhiên liệu trên và cho biết nó diễn ra vào thời điểm rất quan trọng.