Hiện nay tình hình dịch COVID-19 diễn biến ngày một phức tạp, giải pháp được nhiều địa phương đưa ra là nhanh chóng khoanh vùng những nơi có nguy cơ cao, đặc biệt những vùng có F0 phải điều tra, truy vết, cách ly nhanh nhất có thể, trong đó, phương châm phong tỏa phải đảm bảo bao vây được ổ dịch…

Bối cạnh này buộc cả hệ thống chính trị, chính quyền địa phương cần tập trung, nỗ lực điều tra, xác định rõ nguồn lây để có giải pháp dập dịch hiệu quả; quản lý chặt chẽ, phong tỏa chặt vùng ngoài, kiểm soát tốt vùng trong, có trọng điểm, theo phương châm “phong tỏa hẹp, quản lý chặt."

Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần chủ động thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện địa phương. Theo đó, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương và góp phần giảm áp lực cho công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe bệnh nhân tại các bệnh viện. 

Cà Mau: tổ chức SX theo “3 tại chỗ” hay “1 cung đường, 2 điểm đến” để chặn nguồn lây

Tính đến hết ngày 30/9/2021, tỉnh Cà Mau chỉ ghi nhận 369 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 (trong đó có 40 ca cộng đồng, chiếm tỷ lệ 10,8% tổng số ca mắc); chủ yếu phát sinh trên địa bàn các đô thị, khu vực đông dân cư và được khống chế, kiểm soát kịp thời.

Tuy nhiên, sau khi một số tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ nới lỏng giãn cách xã hội từ ngày 1/10/2021, số lượng người tự phát về Cà Mau tăng đột biến (cao điểm là trong 2 tuần đầu tháng 10, đặc biệt có ngày có khoảng 10.000 người tự phát về tỉnh), gây áp lực rất lớn trong việc bố trí cách ly, điều trị và ngăn chặn lây nhiễm.

Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, và Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế, Cà Mau đã nới lỏng việc kiểm soát người, phương tiện ra/vào tỉnh và nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Từ đó, đã xuất hiện nhiều ổ dịch với số ca mắc cộng đồng tăng đột biến (chỉ trong khoảng thời gian 1 tháng, số lượng ca mắc mới tăng gấp 10 lần, số lượng ca cộng đồng tăng gấp 20 lần số liệu luỹ kế từ đầu năm đến hết tháng 9/2021). Dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát trên diện rộng, đến nay, Cà Mau đã có 10.228 ca và mỗi ngày có thêm hàng trăm ca nhiễm mới, trong đó số ca bệnh phát hiện torng cộng đồng đang ở mức khá cao.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh đã nhanh chóng kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, thành lập Sở Chỉ huy, các Tiểu ban để tham mưu theo từng mảng công việc chuyên sâu như: công tác y tế, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh trật tự, huy động và vận động xã hội, sản xuất và lưu thông hàng hóa, bảo đảm nguồn lực và thông tin truyền thông... Kết hợp hài hoà giữa lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất, xuyên suốt và phân cấp, phân quyền trong tổ chức thực hiện.

Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, nhanh trên diện rộng và xâm nhập vào tỉnh, Cà Mau đã triển khai quyết liệt phương án “Ba mũi giáp công” (kiểm soát chặt chẽ người ra/vào địa bàn tỉnh; quyết liệt trong xét nghiệm, sàng lọc, truy vết thật nhanh, chính xác, tách F0, F1 ra khỏi cộng đồng để điều trị, cách ly theo quy định; củng cố 101 “pháo đài” cấp xã, tổ chức hoạt động có hiệu quả 5.861 Tổ Covid-19 cộng đồng, với 17.874 người tham gia). Đồng thời, xác định xã phường là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”, là trung tâm phục vụ, là chủ thể trong hoạt động phòng chống dịch; đề cao khẩu hiệu “Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của Nhân dân”.

Cùng với cả nước, Cà Mau xác định và ưu tiên công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ hàng đầu, trọng tâm, quyết liệt và mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, điều hành trong những tháng vừa qua

Hiện nay Cà Mau đã phê duyệt phương án cách ly, theo dõi sức khỏe người mắc COVID-19 không triệu chứng tại nhà.

Theo đó, đối với người từ ngoài tỉnh về địa phương, các chốt trạm phải tăng cường tuần tra, kiểm soát đúng quy định; vẫn tiến hành xét nghiệm và cách ly đối với người từ vùng dịch về địa phương, để cố gắng cắt đứt nguồn lây.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh quan trọng nhất hiện nay không phải là điều tra truy vết tìm nguồn lây xuất phát từ đâu mà trọng yếu là tìm ra hết các F0, F1.

“Biện pháp này nhầm cắt nguồn lây, nếu không thì khả năng Cà Mau sẽ vỡ trận. Bởi, hệ thống y tế của Cà Mau hiện đang rất yếu, khả năng thu dung, điều trị một khi không đáp ứng được thì hậu quả rất lớn. Trước tình hình dịch bệnh hiện nay cùng tỷ lệ tiêm vaccine trong người dân còn thấp, các cấp, ngành từ tỉnh tới cơ sở phải theo dõi sát sao, điều chỉnh cấp độ dịch tăng lên 1 cấp," ông Nguyễn Tiến Hải lưu ý.

Với chủ trương này, Cà Mau mong muốn tất cả người dân đồng tình, ủng hộ, cùng với lãnh đạo tỉnh quyết liệt, áp dụng các quy tắc cao hơn trong một thời gian.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau cũng đề nghị các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp chủ động xét nghiệm với tần suất cao hơn, số lượng xét nghiệm đông hơn, theo đó, tổ chức sản xuất theo “3 tại chỗ” hay “1 cung đường, 2 điểm đến” để ngăn chặn nguồn lây.

Thu Thủy