Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo tổng quan tình hình thị trường bất động sản năm 2023. 

Trong năm qua, cả tỉnh Khánh Hoà chỉ có 1 dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện đưa vào kinh doanh. Đó là dự án Khu căn hộ và dịch vụ Phước Long, TP. Nha Trang với quy mô 577 căn hộ và 41 căn nhà ở riêng lẻ. 

Có 9 dự án nhà ở thương mại được chấp thuận chủ trương đầu tư, gồm 5 dự án tại TP. Nha Trang, 1 dự án tại TP. Cam Ranh, 2 dự án tại huyện Cam Lâm và 1 dự án tại huyện Diên Khánh. Ngoài ra, có 2 dự án nhà ở thương mại được cấp phép xây dựng với tổng quy mô 522 căn hộ. 

W-khanh-hoa-2.jpg
Giao dịch bất động sản tại Khánh Hoà trong năm qua chủ yếu là loại hình đất nền và nhà ở riêng lẻ. (Ảnh: S.T)

Về lượng giao dịch bất động sản, trong năm 2023 trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà có 19.951 giao dịch, tổng giá trị giao dịch gần 12.400 tỷ đồng. 

Trong đó, lượng giao dịch đất nền vẫn chiếm ưu thế với 15.360 giao dịch. Xếp sau là loại hình nhà ở riêng lẻ với 4.046 giao dịch. Loại hình căn hộ chung cư có 545 giao dịch. 

Theo số liệu thống kê, thị trường đất nền tại Khánh Hoà trong năm qua diễn biến theo kịch bản đầu năm im ắng, sôi động vào giữa năm và giữ ổn định trong giai đoạn nửa cuối năm.

Trong khi đó, thị trường căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ tại Khánh Hoà vẫn giữ được ổn định, lượng giao dịch mỗi quý duy trì ở mức trên dưới 150 giao dịch đối với căn hộ và 1.000 giao dịch với nhà ở riêng lẻ. 

Về nhà ở xã hội cho người thu thập thấp tại khu vực đô thị, năm 2023, tỉnh Khánh Hoà có 2 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng số 4.407 căn hộ. 

Đối với loại hình bất động sản nghỉ dưỡng, trên địa bàn tỉnh đang có 26 dự án đang triển khai, với nguồn cung 12.149 căn hộ du lịch và 2.588 biệt thự nghỉ dưỡng. 

Năm 2023, Khánh Hoà vẫn chưa ghi nhận dự án nào đáp ứng điều kiện vay vốn ưu đãi theo chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư. 

Ngoài các giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, theo Sở Xây dựng Khánh Hoà, các đồ án quy hoạch lớn đang được lập và trình thẩm định như Đô thị mới Cam Lâm hay điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang là cơ sở để tỉnh kêu gọi đầu tư, đặc biệt là các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp trong thời gian tới.