Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có 263 HTX và 1 Liên hiệp HTX với tổng vốn điều lệ khoảng 260 tỷ đồng. Trong những năm gần đây, đã có một số HTX ứng dụng máy móc và công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh như: HTX Cao Phong Xuân Lạc, HTX Trần Phú, HTX Tài Hoan, HTX Yến Dương, HTX Fress Oil, HTX Hợp Giang... qua đó từng bước tạo ra được sản phẩm hàng hóa có chất lượng tốt, nâng cao giá trị cho sản phẩm để phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng.

anh 6.jpg
HTX Nông nghiệp công nghệ cao Thành Đạt ứng dụng công nghệ nhà kính với hệ thống phun tưới nước tự động.

Triển khai các đề án thuộc Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia của Bộ Công Thương, tỉnh Bắc Kạn đã hỗ trợ 14 HTX tham gia các đề án gồm: “Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn xúc tiến bán hàng online bằng phương thức tiếp thị đa kênh”; “Xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng cho doanh nghiệp thương mại điện tử  tại Bắc Kạn” và “Ứng dụng giải pháp quản lý bán hàng thông minh cho các nhà bán lẻ trên  địa bàn tỉnh Bắc Kạn”. 

Mới đây, Sở Công Thương Bắc Kạn đã tổ chức Hội nghị tập huấn ngắn hạn về kỹ năng phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm trên Internet và phổ biến về cơ chế, chính sách liên quan cho gần 300 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tham gia tập huấn, các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh sẽ được hướng dẫn chuyên sâu và thực hành thiết kế, xây dựng không gian quảng bá sản phẩm trên môi trường số, tương tác hiệu quả; thực hành bán hàng trên các sàn thương mại điện tử; được tư vấn về đăng ký tham gia và mở tài khoản trên sàn thương mại điện tử; thực hành bán hàng trên môi trường số…

Thông qua các chương trình đã góp phần hỗ trợ HTX thay đổi tư duy từ bán hàng truyền thống sang ứng dụng công nghệ thông tin, giúp cắt giảm chi phí bán hàng, tăng cƣờng khả năng tiếp cận các thị trường trong và ngoài nước cho các HTX của tỉnh. 

Một điểm nhấn trong việc hỗ trợ các HTX chuyển đổi số là sự kiện HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Thành Đạt (thôn Nà Nạc, xã Hiệp Lực, huyện Ngân Sơn) và HTX Thương mại và Dịch vụ Toàn Dân (thôn Cọn Pỏong, xã Nam Cường, huyện Chợ Đồn) được tỉnh chọn làm điểm triển khai mô hình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh.

HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Thành Đạt và HTX Thương mại và Dịch vụ Toàn Dân là hai đơn vị mới được thành lập năm 2021, phát triển nông nghiệp theo hướng liên kết và xây dựng hệ thống sản xuất khép kín từ giống đến bao tiêu sản phẩm nông nghiệp.

Cả hai HTX này đang mở rộng diện tích trồng các loại cây như bí xanh, dưa lưới, dâu tây trên địa bàn và các xã lân cận, vì vậy đang rất cần sự hỗ trợ trong ứng dụng công nghệ cao để nâng cao giá trị gia tăng trong sản xuất và tăng cường khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, đồng thời đảm bảo đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững trong nông nghiệp.

Mục tiêu mô hình hỗ trợ chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh tại HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Thành Đạt và HTX Thương mại và Dịch vụ Toàn Dân nhằm hình thành khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, ổn định chất lượng sản phẩm, gia tăng giá trị và khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, hướng tới phát triển bền vững trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Theo đó, hai HTX này sẽ được đầu tư nâng cấp hệ thống thiết bị, cụ thể là đầu tư hệ thống điều khiển trung tâm gắn kết với hệ thống tưới, hệ thống chiếu sáng, hệ thống kiểm soát nhiệt độ, sử dụng công nghệ điện toán đám mây kết nối các thiết bị đầu cuối xuyên suốt quá trình trồng trọt. Ngành chức năng của tỉnh cũng sẽ tổ chức đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực thành viên HTX trong tiếp cận ứng dụng chuyển đối số, sử dụng hệ thống SmartFarm vào quản trị sản xuất, kỹ thuật khuyến nông; minh bạch hóa dữ liệu sản xuất, đảm bảo ổn định chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Theo UBND tỉnh Bắc Kạn, chuyển đổi số được xác định là một trong những hướng đi quan trọng thúc đẩy các HTX nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững, thích ứng với thị trrường. Các HTX muốn phát triển bền vững trong dài hạn thì tất yếu phải thực hiện chuyển đổi số.

Theo đó, để các HTX tiếp cận nhanh hơn các hoạt động chuyển đổi số trong thời gian tới, UBND tỉnh Bắc Kạn sẽ xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp, HTX khởi nghiệp ứng dụng công nghệ số trong sản xuất. Đồng thời, tiếp tục huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ các HTX chuyển đổi số, tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nâng cao trình độ công nghệ thông tin và kỹ năng chuyển đổi số cho cán bộ quản lý HTX; tổ chức các hoạt động tham quan, học tập mô hình HTX chuyển đổi số hiệu quả.

Thế Vinh và nhóm PV, BTV