Hội nghị thường niên lần thứ 42 của Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai (ACDM) vừa khai mạc tại TP Đà Nẵng.

Đây là các sự kiện nằm trong khuôn khổ năm Việt Nam thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch trong hợp tác ASEAN về Quản lý thiên tai 2023.

Hội nghị có sự tham dự của Phó Tổng Thư ký ASEAN Ekkaphab Phanthavong, hơn 60 đại biểu quốc tế là lãnh đạo, cán bộ các cơ quan phòng chống thiên tai của 10 nước thành viên ASEAN.

Ngoài ra còn có Ban Thư ký ASEAN, Trung tâm Điều phối khu vực ASEAN về hỗ trợ nhân đạo thiên tai (AHA), các đối tác phát triển của ASEAN (gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) và một số tổ chức quốc tế trong khu vực. Đông Timor tham dự với vai trò quan sát viên tại hội nghị.

Hội nghị khai mạc tại TP Đà Nẵng

Hội nghị diễn ra vào ngày 13/6, tập trung thảo luận các nội dung cập nhật tiến độ thực hiện chương trình công tác Hiệp định ASEAN về Quản lý thảm họa và Ứng phó khẩn cấp (AADMER) giai đoạn 2021-2025; rà soát các tiến độ xây dựng và triển khai các văn kiện, cơ chế, hoạt động về hợp tác khu vực trong quản lý thiên tai; khung truyền thông rủi ro thiên tai ASEAN; chuẩn bị công tác diễn tập khu vực ASEAN về ứng phó khẩn cấp thiên tai (ARDEX) 2023 tại Indonesia…

Bên cạnh đó, trong hai ngày 14 và 15/6 sẽ diễn ra một số cuộc họp liên quan như: họp Ban Quản trị Trung tâm AHA lần thứ 18; Diễn đàn ASEAN về chống chịu thiên tai (ADRP) lần thứ 3; các cuộc họp giữa ACDM và các đối tác phát triển trong khu vực (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc).

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, chỉ trong nửa đầu năm 2023, đã chứng kiến nhiều thiên tai khí tượng thủy văn với tần suất gia tăng ở nhiều quốc gia trong khu vực ASEAN. Mới đây nhất là cơn bão Mocha đổ bộ vào Myanmar gây thiệt hại lớn.

“Trận bão này một lần nữa khẳng định lại quyết tâm của chúng ta với tư cách là các Quốc gia Thành viên ASEAN cần phải tăng cường hơn nữa các các nỗ lực giảm thiểu rủi ro thiên tai...”, ông Hiệp nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, chỉ trong nửa đầu năm 2023, đã chứng kiến nhiều thiên tai khí tượng thủy văn với tần suất gia tăng ở nhiều quốc gia trong khu vực ASEAN

Theo ông Hiệp, với tư cách là Chủ tịch Ủy ban ASEAN về Quản lý thiên tai năm 2023, Việt Nam đang thúc đẩy chủ đề của năm Chủ tịch ACDM là “Từ ứng phó đến hành động sớm và tăng cường khả năng chống chịu: Hành trình của ASEAN hướng tới vai trò lãnh đạo toàn cầu trong quản lý thiên tai”. Chủ đề này nhằm nhấn mạnh định hướng trong quản lý thiên tai chuyển từ ứng phó bị động sang chủ động phòng ngừa.

Chia sẻ bên lề hội nghị, ông Phạm Đức Luận - Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cho biết, ASEAN là khu vực dễ bị tổn thương trước các thảm họa thiên nhiên như bão, lũ lụt, hạn hán, động đất và núi lửa phun trào…

Theo ông Luận, từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Ban thư ký ASEAN, trung tâm AHA, các đối tác ASEAN cùng với các cơ quan liên quan tổ chức xây dựng kế hoạch, chương trình triển khai và huy động các nguồn lực để thực hiện các hoạt động quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp trong năm; tổ chức đào tạo đội đánh giá và ứng phó khẩn cấp thiên tai ASEAN…

Các đại biểu tham dự hội nghị

“Việt Nam sẽ đóng vai trò là cầu nối hiệu quả, thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ giữa khối ASEAN với các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương về những giải pháp mang tính chiến lược để giải quyết nhiều rủi ro cùng một lúc, huy động nguồn lực triển khai Chương trình công tác Hiệp định ASEAN về Quản lý thảm họa và Ứng phó khẩn cấp giai đoạn 2021-2025 một cách đầy đủ, hiệu quả, đảm bảo đáp ứng yêu cầu đề ra.

Tinh thần “chủ động, tích cực và có trách nhiệm” của Việt Nam trong hợp tác ASEAN nói chung sẽ tiếp tục được phát huy trong cả hợp tác về quản lý thiên tai. Việt Nam phấn đấu thể hiện vai trò dẫn dắt trong ASEAN không chỉ trên các lĩnh vực an ninh, kinh tế mà còn thể hiện trên phương diện văn hoá-xã hội, mà ở đây là đảm bảo an toàn cho cộng đồng trước thiên tai…”, ông Luận nhấn mạnh.

Văn Giáp, Kim Chi, Vũ Việt Bảo Phùng