Các nhóm chống đối nói trên tuần trước đã thực hiện một loạt vụ đột kích từ miền bắc Ukraine vào các vùng biên giới Kursk và Belgorod của Nga. Họ khẳng định đã tiến vào một số ngôi làng biên giới Nga.

cac nhom chong nga.jpg
Đại diện 3 nhóm bán vũ trang chống Nga tại cuộc họp báo ở thủ đô Kiev, Ukraine ngày 21/3. Ảnh: Reuters

"Hoạt động này, ngay cả hiện tại vẫn đang tiếp tục. Chúng tôi sẽ nói về những tổn thất của mình sau khi chiến dịch kết thúc”, Denis Kapustin, lãnh đạo của một trong 3 nhóm cánh hữu chống Moscow có tên Quân đoàn tình nguyện Nga (RVC) phát biểu trong một cuộc họp báo ở thủ đô Kiev của Ukraine ngày 21/3.

Ông Kapustin nói thêm, Kiev đã cung cấp đạn dược và sơ tán y tế cho các tay súng RVC. Tuy nhiên, khi được hỏi về nguồn gốc vũ khí của nhóm, người phát ngôn của nhóm mỉm cười và đáp rằng, mọi người có thể mua xe tăng và các hệ thống phóng tên lửa tại một cửa hàng bán đồ quân sự dư thừa.

Các quan chức Nga đã đề cập đến "những kẻ khủng bố Ukraine" trong bình luận về các vụ tấn công gần đây của RVC. Trước đây, họ từng cáo buộc các nhóm chống đối như vậy là "con rối" của quân đội Ukraine và Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA).

Các vụ đột kích hiện tại diễn ra sau những hành động tương tự trước đó của 2 nhóm chống đối ở khu vực biên giới Nga vào tháng 5 năm ngoái.

Theo Reuters, 2 nhóm khác tại cuộc họp báo ở Kiev tự nhận là Quân đoàn tự do Nga và Tiểu đoàn Siberia, tập hợp thành viên từ bên trong lãnh thổ Nga. Những nhóm này tiết lộ đã nhận được hỗ trợ tình báo và hậu cần từ các lực lượng vũ trang Ukraine, nhưng tái khẳng định họ hành động độc lập với Kiev trên lãnh thổ Nga.

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh độc lập các tuyên bố trên.