Theo hãng tin Reuters, đây là lần đầu tiên ông Putin xuất hiện tại một sự kiện quốc tế sau cuộc nổi loạn của nhóm quân sự tư nhân Wagner vào cuối tháng Sáu.

Hồi tuần trước, Tổng thống Putin cũng đã điện đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi để thảo luận về những tác động sau cuộc nổi loạn của Wagner. Trong cuộc thảo luận, liên quan tới xung đột ở Ukraine, ông Modi đã nhắc lại lời kêu gọi tiến hành đối thoại và ngoại giao. 

Ba nhà lãnh đạo Nga - Ấn Độ - Trung Quốc tại một cuộc gặp bên lề hội nghị G20 ở Nhật Bản vào năm 2019. Ảnh: Sputnik

Tổ chức SCO được thành lập vào năm 2001, và có 8 nước thành viên gồm Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Pakistan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan. Hội nghị năm nay do Ấn Độ chủ trì. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng sẽ tham dự sự kiện. 

Đáng nói, Iran dự kiến sẽ được chấp nhận làm thành viên tại hội nghị thượng đỉnh SCO năm nay. Ngoài ra, Belarus sẽ ký bản ghi nhớ về các nghĩa vụ để tiến tới trở thành thành viên của SCO sau này. 

Hồi tháng Năm, Ấn Độ thông báo hội nghị thượng đỉnh SCO năm nay sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến thay vì trực tiếp như năm ngoái ở Samarkand của Uzbekistan. Vào thời điểm đó, ông Putin đã tới dự, chụp ảnh, và ăn tối với các nhà lãnh đạo khác.

Hội nghị SCO diễn ra chưa đầy 2 tuần sau khi Thủ tướng Modi thực hiện chuyến thăm tới Mỹ, và có cuộc gặp với Tổng thống Joe Biden. Hai nước đã tự nhận là “một trong số các đối tác thân thiết nhất trên thế giới".