Thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Nghiêm trọng nhất, vào rạng sáng 24/5, vụ cháy tại nhà số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 phố Trung Kính (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã khiến 14 người tử vong.

Theo báo cáo, căn nhà được xây dựng trên khu đất rộng hơn 200m2, nằm sâu trong ngõ cách mặt phố khoảng 200m. Trên khu đất, chủ nhà xây dựng 2 căn nhà để ở và cho thuê trọ. Phần sân rộng khoảng 55m2 và tầng 1 được dùng làm nơi kinh doanh và sửa chữa xe điện.

Trong số các nạn nhân của vụ cháy, phần lớn là những người thuê trọ tại ngôi nhà.

W-chaytrungkinh1 copy.jpg
 Vụ cháy tại phố Trung Kính đã làm 14 người thiệt mạng. Ảnh: Đình Hiếu

Liên quan đến các vụ cháy nhà ở kết hợp kinh doanh cho thuê trọ, bạn đọc Nguyễn Sơn Hà (quê Hà Nam) hỏi:

Nếu xảy ra cháy, nổ tại hộ gia đình kết hợp kinh doanh cho thuê nhà dẫn đến tổn hại về sức khỏe cho người thuê thì chủ hộ sẽ bị phạt thế nào, họ có phải chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho nạn nhân không?

Tôi muốn biết thêm các tình huống chủ hộ bị truy cứu trách nhiệm hình sự liên quan đến vi phạm quy định về phòng, chống cháy, nổ? 

Giải đáp vấn đề trên, đại diện Bộ Công an cho biết, các hành vi vi phạm để xảy ra cháy, nổ, tùy theo mức thiệt hại sẽ bị phạt tiền quy định cụ thể tại Mục 3 Nghị định số 144/2021/NÐ-CP của Chính phủ và buộc chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 5 Điều 51 Nghị định số 144/2021/NÐ-CP như sau: “Vi phạm quy định về phòng cháy và chữa cháy gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể dưới 61%; Vi phạm quy định về phòng cháy và chữa cháy gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này dưới 61%".

Ngoài ra, các hành vi vi phạm về phòng cháy, chữa cháy bị truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định tại Điều 313 Bộ luật Hình sự 2015 về tội "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy".

Theo đó, người nào vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 2 - 5 năm: Làm chết người; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 5 - 8 năm: Làm chết 2 người; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%; gây thiệt hại về tài sản từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỷ đồng.

Người phạm tội bị phạt tù từ 7 - 12 năm nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: Làm chết 3 người trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỷ đồng trở lên.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Chiều 25/5, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, đã khởi tố vụ án hình sự để làm rõ hành vi vi phạm quy định về PCCC. Cơ quan chức năng sẽ điều tra, làm rõ 2 nội dung: Trách nhiệm của chủ nhà trọ và trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan.