Kể từ khi phát động cao điểm triển khai hai mô hình PCCC là “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”, phường Hòa Cường Bắc (Hải Châu, Đà Nẵng) được biết tới là một trong những điểm sáng trong công tác tổ chức thực hiện.

Với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền cùng với sự ủng hộ nhiệt tình của người dân, phường Hòa Cường Bắc đã nhanh chóng về đích, hoàn thành việc “phủ sóng”, xây dựng mạng lưới mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” trên địa bàn, đáp ứng đúng các yêu cầu chất lượng đề ra.

Theo đại diện phường Hòa Cường Bắc, phường đã xây dựng được 71 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và 117 “Điểm chữa cháy công cộng”, trở thành một trong những địa phương dẫn đầu về công tác triển khai hai mô hình PCCC này.

Để có được thành quả quý giá này, theo đại diện phường Hòa Cường Bắc, quá trình vận động người dân tham gia đã phải trải qua nhiều khó khăn. Trước tiên và lớn nhất chính là vấn đề kinh phí, đặc biệt là mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”.

a4 4 to lien gia pccc
.jpg
Lễ ra mắt Tổ liên gia PCCC tại phường Hòa Cường Bắc

Bên cạnh đó, một số người dân vẫn chưa thực sự hiểu được hết mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của mô hình này trong việc đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ tại khu vực mình sinh sống nên chưa nhiệt tình tham gia, hưởng ứng.

Ngoài ra, việc lắp đặt hệ thống chuông, đèn, đường dây điện cũng bị một số người dân phản đối do lo ngại ảnh hưởng mỹ quan của căn nhà nên từ chối tham gia vào mô hình này.

Đây không chỉ là vấn đề của riêng phường Hòa Cường Bắc mà còn là khó khăn chung của rất nhiều địa phương đang phải đối mặt trong quá trình nhân rộng mô hình PCCC “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”.

Tuy nhiên, với vai trò là cơ quan tham mưu và là lực lượng cốt lõi trong triển khai thực hiện nhân rộng hai mô hình này, Công an phường Hòa Cường Bắc đã tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền để đồng loạt triển khai nhiều biện pháp.

Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia được đẩy mạnh với sự vào cuộc  của các cấp ủy, chi bộ, ban quản lý khu dân cư và đoàn thể chính trị.

Cùng với đó, Công an phường Hòa Cường Bắc cũng đề nghị giao chỉ tiêu, đưa vào tiêu chí thi đua cuối năm ở các tổ dân phố. Ngoài ra, 10 tổ vận động cũng được thành lập với lực lượng nòng cốt là cảnh sát khu vực, bí thư, tổ trưởng của các khu dân cư để thuyết phục, vận động người dân tham gia đóng góp kinh phí.

Theo đại diện Công an phường Hòa Cường Bắc, cảnh sát khu vực và tổ trưởng tổ dân phố nắm rõ điều kiện kinh tế, hoàn cảnh gia đình của từng hộ, mỗi hộ sẽ có những cách thức vận động linh hoạt riêng.

Việc vận động từng hộ dễ thuyết phục người dân hơn bởi họ sẽ thấy được thành ý, được giải thích rõ những băn khoăn, cùng với đó, phương án này cũng hạn chế được hiệu ứng dây chuyền phản đối khi vận động động người.

Với sự linh hoạt và quyết tâm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Hòa Cường Bắc đã nhanh chóng nhân rộng được mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”, giúp đảm bảo an toàn PCCC cho nhân dân.

Đây là một trong những cách làm hay, là điển hình trong công tác thực hiện phong trào toàn dân tham gia PCCC.