Cuộc gặp diễn ra trong không khí hữu nghị, thân tình và cởi mở. Thống đốc Gavin Newsom nhiệt liệt chào mừng và bày tỏ vinh dự được đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới thăm bang California.

Thống đốc nhấn mạnh bang California cam kết xây dựng quan hệ lâu dài, bền vững với châu Á, trong đó có Việt Nam. Thống đốc bày tỏ tự hào khi California là bang có nhiều người gốc Việt sinh sống nhất ở Mỹ cũng như có thành phố San Francisco là thành phố kết nghĩa với TP.HCM.

ctn tiep 161123 1.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Thống đốc bang California Gavin Newsom. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ vui mừng gặp Thống đốc Gavin Newsom, đánh giá cao tình cảm và sự quan tâm của Thống đốc, các thế hệ lãnh đạo và nhân dân của bang California ưu tiên thúc đẩy quan hệ với Việt Nam phù hợp với nhu cầu, tiềm năng và lợi thế của hai bên; đặc biệt tự hào khi được biết Chính quyền thành phố San Francisco và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco đã phối hợp tổ chức Lễ thượng cờ Việt Nam nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2023), cho thấy tình cảm và sự trân trọng của lãnh đạo và nhân dân bang California đối với Việt Nam. 

Chủ tịch nước tin tưởng rằng, trong bối cảnh hai nước vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển, bền vững và với ưu thế như có đường bay thẳng, có cộng đồng người gốc Việt lớn, có nhiều nhà đầu tư hai nước, California sẽ là bang tiên phong trong phát triển quan hệ song phương. Chủ tịch nước đề nghị Thống đốc ủng hộ để có thêm các cặp thành phố kết nghĩa mà trước mắt là thành phố Hà Nội và thành phố Los Angeles.

Thống đốc Gavin Newsom khẳng định bang California coi trọng và sẵn sàng tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác hiệu quả, thực chất với Việt Nam, đóng góp tích cực hơn nữa cho sự phát triển chung của quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ, cũng như quan hệ giữa bang California và các địa phương của Việt Nam.

Hai bên vui mừng nhận thấy bang California có quan hệ hợp tác tốt với Việt Nam, đặc biệt là về kinh tế - thương mại, thể hiện qua việc nhiều tập đoàn lớn và doanh nghiệp của bang đã đầu tư vào Việt Nam và phía Việt Nam cũng có nhiều dự án đầu tư tại California. Thống đốc cũng khẳng định việc lập đường bay thẳng Hà Nội - San Francisco là cơ hội lớn cho giao lưu nhân dân.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mong Thống đốc Gavin Newsom tiếp tục ưu tiên quan tâm tới cộng đồng người Việt tại bang (là cộng đồng người Việt lớn nhất tại Mỹ với 700.000 người), tạo điều kiện để bà con làm ăn sinh sống, hòa nhập tốt và có nhiều đóng góp cho quan hệ hai nước và với địa phương sở tại.

Tiếp Phó Thị trưởng thành phố Los Angeles Erin Bromaghim, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết vừa có cuộc nói chuyện, trao đổi thẳng thắn, cởi mở và thân tình với Ngài Thống đốc bang Califorina; đồng thời đánh giá cao tiềm năng và thành tựu trong phát triển của thành phố Los Angeles - trung tâm công nghệ, cảng biển nổi tiếng của Mỹ và thế giới. 

Chủ tịch nước hoan nghênh thời gian qua có nhiều doanh nghiệp của Los Angeles sang tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác tại Việt Nam; vui mừng chứng kiến trong chương trình chuyến công tác tới Mỹ lần này, các doanh nghiệp, địa phương hai nước đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển Cảng biển tại thành phố Hải Phòng. 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết với lợi thế bờ biển dài, Việt Nam có nhiều địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế cảng biển; đồng thời tin tưởng hợp tác giữa Cảng Los Angeles và các doanh nghiệp, địa phương của Việt Nam sẽ thành công, tạo tiền đề cho các hoạt động hợp tác khác giữa hai bên.

Phó Thị trưởng Los Angeles Erin Bromaghim bày tỏ vui mừng và cảm ơn Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dành thời gian tiếp; cho biết, sắp tới sẽ cùng một đoàn doanh nghiệp Mỹ sang thăm, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam. Bà Erin Bromaghim cũng bày tỏ vui mừng vì bang California đã thiết lập quan hệ với thành phố Hà Nội. 

Cho biết thời gian qua đã được đón tiếp nhiều đoàn doanh nghiệp và địa phương ở Việt Nam đến Los Angeles tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư, bà Erin Bromaghim bày tỏ mong muốn có cơ hội được đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới thăm Los Angeles để có cơ hội giới thiệu với Chủ tịch nước về những nét đặc trưng, tiềm năng, thế mạnh của thành phố.

Chủ tịch nước tiếp lãnh đạo tập đoàn Boeing, Apple

Chiều 15/11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp Tiến sĩ Brendan Nelson, Phó Chủ tịch Cấp cao Tập đoàn Boeing kiêm Chủ tịch Boeing.

Cảm ơn Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã dành thời gian tiếp, ông Brendan Nelson chúc mừng Việt Nam đã đạt những thành quả quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước thời gian qua, đặc biệt là tỷ lệ giảm nghèo bền vững của Việt Nam rất ấn tượng.

Ông Brendan Nelson cho rằng, việc phát triển ngành hàng không sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho đất nước và người dân; khẳng định, Boeing cam kết xây dựng hệ sinh thái hàng không tại Việt Nam; trong đó chú trọng việc xây dựng cơ sở hạ tầng hàng không, đào tạo nhân lực, xây dựng sân bay, cơ sở sửa chữa, bảo trì máy bay.  Ông Brendan Nelson mong muốn với kinh nghiệm của mình, Boeing sẽ hỗ trợ Việt Nam đào tạo phi công, kỹ thuật viên, đội ngũ phục vụ bay; hỗ trợ về quy định an toàn bay và đội ngũ quản lý an toàn bay; xây dựng, vận hành trung tâm bảo dưỡng, bảo trì máy bay.

Chú thích ảnh
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn Boeing, kiêm Chủ tịch Boeing toàn cầu Brendan Nelson. Ảnh: TTXVN phát

Đánh giá cao kết quả hợp tác kinh doanh giữa Boeing và các doanh nghiệp hàng không Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng, hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ ngày càng được thúc đẩy và phát triển với những công việc cụ thể.

Cảm ơn những đánh giá của ông Brendan Nelson về thành tựu giảm nghèo tại Việt Nam, Chủ tịch nước mong muốn sẽ ngày càng có nhiều hơn hoạt động hợp tác giữa Boeing với các doanh nghiệp Việt Nam trong tương lai. Việc hợp tác tạo ra hệ sinh thái hàng không tại Việt Nam là rất quan trọng và đây cũng là lĩnh vực Việt Nam đang có nhu cầu bởi nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người dân Việt Nam ngày càng gia tăng.

Chiều 15/11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp ông Tim Cook - Giám đốc điều hành (CEO) Tập đoàn Apple. 

Trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dành thời gian tiếp, CEO Tập đoàn Apple Tim Cook nêu rõ, Việt Nam là quốc gia nằm trong chiến lược kinh doanh đặc biệt của Apple. Hiện nay, hãng đang có một số sản phẩm được sản xuất ở Việt Nam như Macbook, Ipad, Apple Watch, thu hút hàng nghìn lao động tại chỗ. 

CEO Tim Cook đánh giá nền kinh tế số của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Nhiều hãng điện tử, công nghệ hàng đầu thế giới và Mỹ đã triển khai các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam với số lượng ngày càng lớn. Việt Nam sở hữu đội ngũ kỹ sư, nhân viên công nghệ trình độ cao.

apple 161123.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Giám đốc điều hành của Tập đoàn Apple Tim Cook. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Khuyến nghị một số vấn đề trong phát triển ở Việt Nam, ông Tim Cook cho rằng, Việt Nam cần tiếp tục cải thiện hệ thống các tiêu chuẩn ứng dụng công nghệ 5G. Cùng với đó, tích cực hoàn thiện khung pháp lý phục vụ phát triển kinh tế số, nhất là yếu tố đảm bảo an ninh, an toàn và tính riêng tư của người dùng. Ngoài ra, cũng như nhiều quốc gia khác, Việt Nam cần cân nhắc kỹ các yếu tố trong ứng dụng, phát triển trí tuệ nhân tạo.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hoan nghênh các đề xuất và chiến lược kinh doanh của Apple coi trọng thị trường và năng lực sản xuất của Việt Nam. Chủ tịch nước cho biết CEO Tim Cook được đông đảo người Việt Nam biết đến, nhất là giới trẻ.

Đánh giá cao và cảm ơn Apple thời gian qua đã mở rộng sản xuất kinh doanh tại Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng hệ thống những sản phẩm của Apple đã mang đến nhiều cơ hội cho giới trẻ Việt Nam tiếp xúc, sử dụng các thiết bị công nghệ cao trong đời sống và trong công việc.

Nhấn mạnh Việt Nam và Mỹ vừa nâng cấp quan hệ hợp tác Đối tác chiến lược toàn diện, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng, đây là cơ hội lớn để Apple mở rộng mạnh mẽ hoạt động đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực công nghệ cao và đây cũng là lĩnh vực mà Việt Nam ưu tiên, khuyến khích.
Chủ tịch nước khẳng định, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam luôn chân thành, cởi mở và cầu thị, lắng nghe và tiếp thu những góp ý của doanh nghiệp, các nhà đầu tư để không ngừng hoàn thiện cơ chế, chính sách và đặc biệt là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Việt Nam cũng đang tiếp tục nâng cấp các tiêu chuẩn về viễn thông; nỗ lực hoàn thiện khung pháp lý phục vụ phát triển kinh tế số, hạ tầng số và đào tạo nhân lực số. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị Apple hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề này.

Chủ tịch nước mong muốn Apple thúc đẩy việc đầu tư vào các địa phương, nhất là tỉnh, thành phố lớn đang phát triển rất năng động của Việt Nam. Ngoài ra, Apple cũng có thể tham gia vào phát triển và ứng dụng công nghệ 5G tại Việt Nam.

Theo TTXVN