HĐND TP Hà Nội giành cả buổi sáng 6/7 để thảo luận về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; tình hình triển khai và tiến độ công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn.

ĐB Phạm Đình Đoàn (tổ Mê Linh) nêu ý kiến về việc xây dựng thủ đô kế hoạch 2030, tầm nhìn 2050 có rất nhiều mục tiêu lớn và đây là một trong những định hướng quan trọng của TP. Ông nhấn mạnh "rất cần các thế hệ lãnh đạo đột phá, dám chịu trách nhiệm" để xây dựng Hà Nội thành thành phố đáng sống, bền vững, thông minh. Theo ông, đây là yêu cầu, mong muốn của người dân và là di sản để lại cho thế hệ sau.

ĐB Đoàn cũng cho rằng, bên cạnh những thành tích đã đạt, Hà Nội còn nhiều rào cản về vốn và mặt bằng, dẫn đến các dự án chưa phát huy được như kỳ vọng. Đáng lưu ý, giải ngân đầu tư công rất yếu kém, con số giải ngân đầu tư công đến ngày 16-6 mới đạt gần 18%, thấp hơn mức trung bình cả nước, trong đó nhiều dự án mới giải ngân dưới 5%.

ĐB HĐND TP phân tích, đây là điểm nghẽn trong thúc đẩy phát triển kinh tế mà 6 tháng cuối năm 2022 cần phải có giải pháp cụ thể về nội dung này. Ông cũng đề nghị làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm các cơ quan, đơn vị liên quan khi có 13/25 quận, huyện chưa tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. Thu ngân sách từ đấu giá đất trong 6 tháng đầu năm mới đạt khoảng 25% dự toán năm 2022.

Ông Phạm Đình Đoàn phát biểu thảo luận

10 năm không giãn được hộ nào ở Đường Lâm

Bí thư thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn chỉ rõ khâu xác định nguồn gốc đất rất khó khăn, phức tạp khiến cán bộ cơ sở chưa tự tin, việc trao đổi qua lại mất nhiều thời gian gây khó cho đấu giá.

Nêu vấn đề cụ thể vấn đề tại địa bàn, ông đề xuất HĐND TP có nghị quyết chuyên đề để bảo vệ di tích làng cổ Đường Lâm - ngôi làng cổ mà theo ông là "độc nhất vô nhị ở miền Bắc" đã được công nhận di sản, hiện còn một số bất cập trong bảo tồn, phát huy giá trị của di sản.

Trong đó, việc giãn dân không thực hiện theo chính sách tái định cư mà vẫn phải đấu giá, nên 10 năm qua không giãn được hộ dân nào.

Bí thư thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn 

Bí thư Sơn Tây cho biết, nếu không sớm có chính sách bảo vệ trong tương lai sẽ mất làng cổ này.

Trả lời sau đó về nội dung đấu giá đất đất, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông yêu cầu trong thời gian tới tiếp tục quản lý chặt việc đấu giá, tăng cường công khai, không hạn chế số lượng hồ sơ tham gia đấu giá và khuyến khích đấu giá trực tuyến. Đối với việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, hiện nay, theo ông Đông, huyện Thanh Trì đã triển khai thành công, do đó, đề nghị Sở KH&ĐT gửi bộ hồ sơ mẫu để các quận, huyện tham khảo.

Về việc chậm giải ngân vốn đầu tư công, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, TP tiếp thu toàn bộ nội dung để có cơ chế giám sát, đánh giá, kiểm tra, đôn đốc. Đồng thời, xem xét vấn đề thể chế để tháo gỡ điểm nghẽn và tạo động lực cho phát triển. Còn đối với vấn đề phân cấp uỷ quyền, từ nay đến tháng 9/2022, TP giao các đơn vị rà soát, xem xét đánh giá để phân cấp mạnh mẽ theo đúng thẩm quyền.

Trước đó, thông tin từ UBND TP Hà Nội cho thấy có 507 dự án đăng ký đấu giá quyền sử dụng đất trong năm 2022, với tổng diện tích hơn 422 ha. Tổng số tiền trúng đấu giá dự kiến khoảng 38.000 tỉ đồng, được tính toán phân bổ trong phương án tài chính ngân sách của thành phố trong năm 2022. Tuy nhiên, đến nay mới có 33 dự án được đấu giá, thu về hơn 3.100 tỉ đồng.

UBND TP Hà Nội nêu rõ một trong những nguyên nhân là "tâm lý e ngại của các quận huyện". Các quận, huyện, thị xã tổ chức đấu giá thận trọng, cầu toàn. Ngoài ra, các công ty tư vấn thẩm định giá hiện đều e ngại hoặc từ chối tham gia xác định giá đất (khởi điểm) vì sợ rủi ro liên quan đến pháp luật.

Kiến nghị Bộ Chính trị quan tâm đến chức danh Chủ tịch Hà Nội

Kiến nghị Bộ Chính trị quan tâm đến chức danh Chủ tịch Hà Nội

Lãnh đạo MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đề nghị HĐND, UBND TP tham mưu với Thành ủy kiến nghị với Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ quan tâm công tác cán bộ, đặc biệt là chức danh Chủ tịch UBND TP.
Bí thư Hà Nội: Dự án vành đai 4 rất cấp bách, giúp kéo giãn dân nội đô

Bí thư Hà Nội: Dự án vành đai 4 rất cấp bách, giúp kéo giãn dân nội đô

Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, dự án đường vành đai 4 - vùng thủ đô có ý nghĩa quan trọng, cấp bách, tạo điều kiện kéo giãn mật độ dân cư tại khu vực nội đô.