Nhà giá rẻ biết mất, thu nhập 30 triệu đồng/tháng vẫn hẹp cửa mua nhà TP.HCM

Trong tháng 8/2023, trên địa bàn TP.HCM chỉ có duy nhất 1 dự án với quy mô 220 căn nhà thấp tầng đủ điều kiện huy động vốn nhà ở hình thành trong tương lai. Luỹ kế từ đầu năm đến nay, toàn Thành phố có 14 dự án với 14.286 căn nhà, gồm 13.033 căn hộ và 1.253 nhà thấp tầng, đủ điều kiện bán.

Trong đó, 9.235 căn thuộc phân khúc nhà ở cao cấp với giá bán trên 40 triệu đồng/m2 và 5.051 căn còn lại thuộc phân khúc trung cấp, giá  bán từ 20 – 40 triệu đồng/m2. Không có căn nhà nào thuộc phân khúc nhà ở bình dân, tức giá bán dưới 20 triệu đồng/m2. (Xem chi tiết)

Từ đầu năm 2023 đến nay, TP.HCM không có nguồn cung nhà ở giá bán dưới 20 triệu đồng/m2. (Ảnh: Hoàng Giám)

Trong bối cảnh nguồn cung nhà giá rẻ khan hiếm, giá nhà tăng cao, theo các chuyên gia, mức thu nhập tối thiểu cần có để mua được nhà tại TP.HCM phải từ 30 – 45 triệu đồng/tháng. Đây là mức thu nhập có thể tích luỹ được một phần tiền trả trước và trả lãi ngân hàng. (Xem chi tiết)

Rà soát 25 doanh nghiệp lập sàn giao dịch bất động sản

UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành tiếp tục tăng cường quản lý các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản (BĐS) trên địa bàn. 

Trong đó, UBND TP.HCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng rà soát thông tin 25 doanh nghiệp thành lập sàn giao dịch BĐS. Đây là những doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nhưng hiện không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký. 

Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch BĐS. Yêu cầu các doanh nghiệp này cung cấp thông tin hoạt động, việc thay đổi địa chỉ trụ sở để quản lý. 

TP.HCM rà soát 25 doanh nghiệp thành lập sàn giao dịch BĐS. (Ảnh: Anh Phương)

Giao gần 2ha đất chưa bồi thường cho doanh nghiệp xây dự án 

Thanh tra TP.HCM vừa công bố kết luận thanh tra toàn diện dự án Khu nhà ở và dịch vụ chuyên gia tại Khu Công nghệ cao TP.HCM, TP.Thủ Đức do CTCT Thương mại – dịch vụ Công nghệ cao làm chủ đầu tư. 

Quá trình triển khai giai đoạn 1 dự án với quy mô 27ha, chủ đầu tư được xác định có nhiều sai phạm như: Cho thuê BĐS hình thành tương lai khi chưa đủ điều kiện; ký hợp đồng cho thuê nhà không đúng đối tượng; cho thuê nhà không phù hợp với thời gian làm việc của người lao động…

Một dự án dang dở trong Khu Công nghệ cao TP.HCM. (Ảnh: Nguyễn Huế)

Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM cũng có nhiều vi phạm, trong đó có việc bàn giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án nhưng trong đó có khoảng 1,9ha đất của người dân chưa được bồi thường. (Xem chi tiết)

Hé lộ chủ khu đất gắn mác dự án Hồ Tràm Riverside đang bị điều tra 

Công an huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết đang xác minh, giải quyết tin báo tội phạm liên quan đến việc mua bán đất nền tại khu đất 60ha được đặt tên dự án Hồ Tràm Riverside, ấp Gò Cát, xã Phước Thuận. 

Công an huyện Xuyên Mộc đề nghị những người nào đã có hoạt động mua bán, giao dịch, đầu tư, góp vốn và bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan khu đất trên thì nhanh chóng liên hệ để trình báo. (Xem chi tiết)

Khu đất 60ha được gắn mác dự án Hồ Tràm Riverside. (Ảnh: Anh Phương)

Trong 60ha đất nói trên có 53,5ha thuộc quyền sử dụng của ông Nguyễn Quốc Vinh, đã được cấp giấy chứng nhận. Ông Vinh cho biết chưa lập thủ tục dự án gì đối với khu đất và đã chuyển nhượng cho 3 cá nhân khác. (Xem chi tiết)

Bắt giám đốc công ty bất động sản lừa người mua đất hơn chục tỷ đồng 

Công an tỉnh Bình Dương vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Tôn Lâm Sỹ (SN 1993, quê Đồng Nai) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Sau khi lập Công ty Địa ốc Á Châu Real Estate (trụ sở tại TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương), từ tháng 6/2020 đến tháng 3/2022, Tôn Lâm Sỹ đã lừa bán đất nền tại các khu đất do cá nhân khác đứng tên nhưng Sỹ tự đặt tên dự án, chiếm đoạt hơn 14 tỷ đồng. (Xem chi tiết)