Việt Nam đã, đang nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện. Mục tiêu Chiến lược tài chính toàn diện hướng tới đó là:

Phấn đấu đảm bảo tất cả người dân và doanh nghiệp, nhất là dân cư ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, có quyền tiếp cận và sử dụng hiệu quả các sản phẩm, dịch vụ tài chính cơ bản, chính thức, phù hợp với nhu cầu, có chất lượng, tiện lợi, nhanh chóng ở mức chi phí chấp nhận đượctrên cơ sở phát triển hệ thống các tổ chức tài chính hoạt động an toàn, hiệu quả, và bền vững. 

tienmat.png

Tuy nhiên hiện nay sản phẩm dịch vụ tài chính ngân hàng dành cho đối tượng khu vực nông thôn còn ít và chưa đa dạng. 

Mạng lưới của hệ thống ngân hàng chưa phủ hết vùng sâu, vùng xa, hiện nay toàn hệ thống hệ thống các ngân hàng thương mại Việt Nam có khoảng hơn 15.000 chi nhánh, phòng giao dịch trải khắp cả nước (theo thống kê sơ bộ của tác giả).

Tuy nhiên, hệ thống mạng lưới rộng chỉ tập trung vào một số ngân hàng như Agribank, BIDV, LienVietPostBank, Vietinbank, điều này ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận dịch vụ của người dân ở vùng sâu, vùng xa, cũng như khả năng lựa chọn các dịch vụ của các đối tượng này.

Bên cạnh đó, hệ thống văn bản pháp luật quy định về hoạt động tài chính tại khu vực nông thôn còn chưa đầy đủ bao phủ hết các nhóm đối tượng.

Ngọc Cương và nhóm PV, BTV