Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, tổng cộng có 6 tên lửa đã được phóng từ Syria về phía Israel và 3 tên lửa trong số này đã rơi xuống lãnh thổ Israel. Một tên lửa hạ cánh xuống khu vực Cao nguyên Golan đang nằm dưới sự chiếm đóng của Israel.

Cho đến nay, IDF không thông tin về bất kỳ tổn thất nào trong lãnh thổ quốc gia Do Thái.

Binh sĩ Israel đứng gác gần Kibbutz Meitsar ở Cao nguyên Golan ngày 9/4. Ảnh: CNN

Theo CNN, đây là vụ bùng phát căng thẳng mới nhất sau khi IDF tập kích các mục tiêu thuộc về các tay súng người Palestine ở miền nam Lebanon và dải Gaza hôm 7/4, nhằm đáp trả hàng chục tên lửa bắn từ Lebanon vào lãnh thổ Israel.

“Cách đây không lâu, các máy bay chiến đấu của IDF đã tấn công thêm các mục tiêu trên lãnh thổ Syria, bao gồm một tổ hợp quân sự của Sư đoàn 4 thuộc Lực lượng Vũ trang Syria, hệ thống radar quân sự và các chốt pháo do Lực lượng vũ trang Syria sử dụng”, trích tuyên bố ngày 9/4 theo giờ địa phương của IDF.

Trước đó, quân đội Israel đã dùng máy bay không người lái để nhắm bắn các bệ phóng tên lửa của Syria. IDF cáo buộc “nhà nước Syria phải chịu trách nhiệm về mọi hoạt động xảy ra trong lãnh thổ của mình”, đồng thời khẳng định sẽ không cho phép “bất kỳ nỗ lực nào vi phạm chủ quyền của Israel”.

Ngược lại, Syria tuyên bố đã đáp trả “các cuộc không kích của Israel ở phía nam đất nước” và bắn chặn thành công “một số tên lửa của Israel”.

Israel chiếm Cao nguyên Golan từ tay Syria trong cuộc chiến tranh 6 ngày năm 1967 và sáp nhập dải đất hẹp này vào năm 1981. Theo luật pháp quốc tế và các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Cao nguyên Golan được coi là vùng lãnh thổ đang bị chiếm đóng.