Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, lúc khoảng 3h40 giờ địa phương sáng nay (24/10), binh lính nước này đã phát đi cảnh báo và bắn cảnh cáo để xua đuổi một tàu buôn của Triều Tiên vượt qua Đường giới hạn phía Bắc (NLL), ranh giới thực tế trên biển giữa hai nước.

Quốc kỳ của Triều Tiên và Hàn Quốc tung bay ở khu vực biên giới giữa hai nước. Ảnh: AP

Theo Reuters, JCS khẳng định đã có phản ứng “ bình thường" đối với việc xâm nhập biên giới, đồng thời gọi động thái của Triều Tiên là "khiêu khích" và vi phạm hiệp ước quân sự song phương năm 2018, vốn cấm các hành vi thù địch ở khu vực biên giới.

“Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng ngay lập tức các hành động khiêu khích và cáo buộc gây tổn hại đến hòa bình và ổn định của bán đảo Triều Tiên cũng như cộng đồng quốc tế”, trích tuyên bố của JSC.

Ngược lại, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) trích dẫn thông cáo của quân đội nước này nói đã bắn 10 phát đạn pháo sau khi một tàu hải quân Hàn Quốc xâm phạm đường NLL và bắn cảnh cáo "với lí do truy tìm một con tàu không xác định”.

Sự cố mới nhất diễn ra trong bối cảnh căng thẳng âm ỉ giữa hai nước láng giềng bùng phát, sau khi Bình Nhưỡng cho thực hiện hàng loạt cuộc thử nghiệm vũ khí với mật độ dày đặc chưa từng có trong năm nay.

Những tuần gần đây, nhà chức trách Triều Tiên đã nhiều lần phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn và cho bắn hàng trăm phát đạn pháo ra ngoài khơi bờ biển phía đông và phía tây của đất nước nhằm phản đối các hoạt động quân sự của Hàn Quốc.

Quân đội Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc tập trận phòng thủ thường niên Hoguk vào tuần trước. Sự kiện dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 28/10 và được công bố nhằm tăng cường khả năng kết hợp với lực lượng Mỹ để chống lại những mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã gay gắt lên án các cuộc tập trận Seoul, gọi đây là các hành động khiêu khích, nhằm diễn tập tấn công Triều Tiên. Bình Nhưỡng cũng đe dọa sẽ có biện pháp đáp trả tương xứng. Song, Seoul và Washington quả quyết các cuộc tập trận của họ mang tính chất phòng thủ và chủ yếu mang tính răn đe Triều Tiên.

Tuấn Anh