Động thái diễn ra sau khi Tham mưu trưởng liên quân của Hàn Quốc sáng sớm nay (19/10) cho biết, Triều Tiên đã bắn khoảng 100 quả đạn pháo ngoài khơi bờ biển phía tây và 150 quả đạn pháo ngoài khơi bờ biển phía đông, gần đường biên giới biển giữa hai nước vào cuối ngày 18/10.

AP dẫn thông cáo của nhà chức trách Hàn Quốc nói, vào thời điểm đó, quân đội nước này đã nhiều lần phát đi thông điệp yêu cầu Triều Tiên ngừng bắn. Hiện không có báo cáo nào về đụng độ bạo lực giữa hai nước láng giềng.

Quân đội Hàn Quốc cho biết thêm, các quả đạn pháo từ bên kia biên giới đã không rơi xuống vùng lãnh hải của nước này, mà rơi vào bên trong vùng đệm hàng hải do Bình Nhưỡng và Seoul thiết lập theo thỏa thuận liên Triều năm 2018 để giảm bớt thù hận ở tiền tuyến.

Đây là lần thứ 2 Triều Tiên nã pháo vào vùng đệm kể từ cuối tuần trước. Quân đội Hàn Quốc kêu gọi Bình Nhưỡng “chấm dứt các hành động khiêu khích, làm xói mòn hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên”.

Theo Reuters, vài giờ sau, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho đăng tải thông cáo của quân đội Triều Tiên giải thích, các vụ nã pháo mới nhất của nước này nhằm cảnh cáo và đáp trả những cuộc tập trận pháo binh một ngày trước đó của Hàn Quốc.

Người phát ngôn của Triều Tiên cũng chỉ trích quân đội Hàn Quốc vì đã khởi động cuộc tập trận thường niên kéo dài 12 ngày hôm 17/10, cáo buộc đây là hoạt động “diễn tập xâm lược”. Bình Nhưỡng đồng thời yêu cầu “các kẻ thù” chấm dứt ngay lập tức bất kỳ hành động khiêu khích nào gây ra căng thẳng quân sự,

Seoul chưa lên tiếng xác nhận về việc có tiến hành bất kỳ cuộc tập trận pháo binh nào gần biên giới hôm 18/10 hay không. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, các hoạt động diễn tập nhằm nâng cao năng lực tác chiến, chống lại nhiều loại khiêu khích khác nhau của đối phương. Phía Mỹ cũng cử một số lượng binh sĩ chưa xác định tham gia sự kiện năm nay.

Tuấn Anh