Ông Abe phát biểu trước công chúng trước khi bị trúng đạn. Ảnh: AP

Theo tờ The Guardian, ông Tomoaki Onizuka - cảnh sát trưởng tỉnh Nara, nơi ông Abe Shinzo bị ám sát, hôm qua (9/7) đã thừa nhận có những sai sót "không thể phủ nhận" trong việc bảo đảm an toàn cho cựu Thủ tướng. Quan chức này cam kết sẽ tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng. "Trong suốt các năm kể từ khi tôi trở thành cảnh sát vào năm 1995...không có sự hối tiếc nào lớn hơn lần này". 

An ninh tại các sự kiện vận động bầu cử ở Nhật khá lỏng lẻo, song với trường hợp của ông Abe Shinzo, nhiều câu hỏi đã được đặt ra về việc liệu các biện pháp bảo vệ ông có bị thả lỏng quá mức hay không. Cơ quan cảnh sát quốc gia Nhật Bản cho biết, họ đang xem xét các tình huống của hiện trường vụ án cũng như các kế hoạch đảm bảo an toàn cho ông Abe Shinzo trong ngày hôm đó. 

Trong khi đó, theo đài NHK, các cảnh sát chịu trách nhiệm an ninh tại nơi cựu Thủ tướng Abe Shinzo phát biểu vận động bầu cử đã không nhận ra đối tượng tình nghi trong đám đông cho tới khi nghe thấy phát súng đầu tiên. 

Một đoạn video ghi hình tại hiện trường cho thấy, nghi phạm Yamaguchi có thể tiếp cận ông Abe Shinzo từ phía sau mà không bị ai ngăn cản và rút súng khỏi một cái túi. Hắn bắn hai phát súng, mỗi phát đều tạo ra một đám khói. 

Các bác sĩ chữa trị cho ông Abe Shinzo cho biết, ông bị nhiều vết thương ở cổ và bị tổn thương bên trong do phát súng sâu tới tim. Các bác sĩ cho biết ông Abe Shinzo đã tử vong do mất quá nhiều máu dù đã được truyền 100 đơn vị máu. 

Cảnh sát Nhật Bản đã tiến hành khám nghiệm tử thi tới sáng hôm qua và xác nhận, một viên đạn đã xuyên qua tay trái của ông Abe Shinzo và gây tổn hại tới một mạch máu ở dưới xương đòn của ông. Kẻ tấn công đã nổ súng từ cự ly gần, với ý định giết người. 

Bắt giữ nghi phạm. Ảnh: Reuters

Theo cảnh sát, vụ tấn công đã được lên kế hoạch kỹ càng. Nghi phạm Yamaguchi Tetsuya, 41 tuổi, đã bị bắt ngay tại hiện trường. Khi khai nhận với các nhà điều tra, tên này cho biết muốn giết cựu Thủ tướng Abe Shizo vì ông có liên quan tới một tổ chức mà hắn có ác cảm chứ không dính dáng gì tới các quan điểm chính trị của ông.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị bắn khi đang phát biểu vận động bầu cử tại thành phố Nara vào lúc 11h30 trưa ngày 8/7. Vụ việc đã gây chấn động không chỉ ở Nhật mà còn cả thế giới, đặc biệt là vì Nhật là một quốc gia khá an toàn và là nơi có luật kiểm soát súng đạn chặt chẽ. 

Sáng 9/7, thi thể của ông Abe Shinzo đã được đưa về nhà ở thủ đô Tokyo và có nhiều chính trị gia, dân thường tới viếng. Truyền thông địa phương cho biết, lễ tang sẽ được tổ chức vào thứ ba tuần tới.