Theo đó, thực hiện Quyết định số 06 ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 492 ngày 7/3/2022 của UBND tỉnh Cao Bằng về việc triển khai thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tỉnh Cao Bằng, Sở Thông tin và Truyền thông đã chủ động phối hợp với Công an tỉnh (đơn vị thường trực triển khai Đề án 06 tỉnh), Văn phòng UBND tỉnh cùng các đơn vị liên quan bám sát kế hoạch, triển khai sát sao, tích cực, hiệu quả, chính thức kết nối Cổng dịch vụ công và hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo đúng tiến độ của Đề án 06 đề ra. 

Toàn cảnh buổi họp báo.

Năm 2021, Sở Thông tin và Truyền thông rà soát, chỉ đạo đơn vị cung cấp dịch vụ điều chỉnh, nâng cấp, bổ sung các chức năng kỹ thuật, đảm bảo an toàn thông tin Cổng dịch vụ công và hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan (Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an) kiểm thử trên môi trường thử nghiệm với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo mô hình hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.

Năm 2022, Sở Thông tin và Truyền thông và đơn vị cung cấp dịch vụ Cổng dịch vụ công và hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh phối hợp với đoàn kiểm tra của Bộ Công an (A05, A06, C06) tiến hành kiểm tra an ninh, an toàn hệ thống và được chứng nhận đảm bảo về an toàn thông tin để được cấp tài khoản kết nối chính thức với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

Sau khi được Bộ Công an cung cấp tài khoản kết nối chính thức, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh đã phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối chính thức Cổng dịch vụ công và hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để khai thác dữ liệu.

Ngày 15/12/2022, tiếp tục phối hợp với Đoàn kiểm tra của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông kiểm tra hệ thống Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin Một cửa điện tử của tỉnh đáp ứng các thành phần công nghệ thông tin thiết yếu về bảo đảm an toàn, an ninh mạng.

Theo ghi nhận từ Bộ Công an, Cổng dịch vụ công và hệ thống Một cửa điện tử tỉnh Cao Bằng tích hợp, kết nối và chia sẻ dữ liệu thành công với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo đúng tiến độ của Đề án 06 đề ra. Tính đến tháng 11/2022, đã có 7.736 lượt tra cứu, xác thực thông tin từ Cổng dịch vụ công và hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh đến hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Năm 2023, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh, các đơn vị liên quan tiếp tục tích hợp và triển khai 2 thủ tục hành chính liên thông được cung cấp thông qua 2 nhóm dịch vụ công trong 25 dịch vụ công thiết yếu của Đề án 06 gồm: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí. 

Tiếp tục kết nối Cổng dịch vụ công và hệ thống Một cửa điện tử tỉnh với các hệ thống chuyên ngành, hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia, khai thác các dịch vụ dữ liệu dân cư để đơn giản hóa, cắt giảm quy trình, thành phần hồ sơ phục vụ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức.

Hoàn thiện Cổng dịch vụ công và hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh đáp ứng các yêu cầu, tiêu chí, thành phần, lộ trình theo quy định. Phối hợp với các đơn vị có thủ tục hành chính cần tái cấu trúc theo quy định để kết nối, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và đảm bảo số hóa hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính và khai thác cơ sở dữ liệu dân cư theo quy định.

Kết nối, sử dụng, khai thác hệ thống định danh diện tử VNeID. Tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về Đề án 06. Triển khai, duy trì, mở rộng thực hiện 5 nhóm tiện ích để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư, phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.

Minh Hải