Những tháng đầu năm 2021, tình hình tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh Cao Bằng tiếp tục diễn biến phức tạp.

Công an tỉnh phát hiện, điều tra, khám phá 3 vụ/4 bị can phạm tội mua bán người dưới 16 tuổi, đã khởi tố 1 vụ/2 bị can; kết thúc điều tra chuyển Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố 2 vụ/2 bị can (truy nã 1 vụ/1 bị can).

{keywords}
Bộ đội biên phòng tỉnh Cao Bằng phối hợp liên ngành trong phòng, chống mua bán người. 

Nổi bật nhất là vụ bắt giữ đối tượng Lâm Tố Quyên (sinh năm 1991), trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) về hành vi mua bán trẻ sơ sinh.

Cụ thể, vào hồi 1h30’ ngày 26/2/2021, Tổ công tác Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh kiểm tra nhà nghỉ Châu Anh tại tổ 10, phường Đề Thám, thành phố Cao Bằng phát hiện Quyên ở cùng một cháu bé sơ sinh.

Quyên khai nhận đưa cháu bé từ huyện Bình Tân (Vĩnh Long) đến thành phố Cao Bằng bán với số tiền 15 triệu đồng. Ngoài ra, cơ quan công an phát hiện Quyên liên quan đến một đường dây mua bán trẻ sơ sinh với quy mô lớn, có sự tham gia của nhiều đối tượng trong và ngoài nước.

Cháu bé sau đó được bàn giao cho Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh nuôi dưỡng. Các đối tượng khác cùng đường dây với Quyên bị Cục Cảnh sát Hình sự bắt giữ, khởi tố về tội mua bán người dưới 16 tuổi và bán 3 trẻ sơ sinh khác.

Các đối tượng mua bán người sử dụng thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, lợi dụng sự cả tin của một số phụ nữ và trẻ em để thực hiện hành vi phạm tội, nổi bật là các đối tượng hoạt động trên các trang mạng tìm kiếm phụ nữ mang thai và cho nhận con nuôi. Nạn nhân hầu hết ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa hoàn cảnh khó khăn, trình độ dân trí thấp, một số khác ham chơi, đua đòi nên dễ bị lừa gạt, lợi dụng.

Để chủ động ngăn chặn, phòng ngừa, giải quyết có hiệu quả tội phạm mua bán người và các tội phạm khác liên quan trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn tới, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công an các huyện, thành phố chủ động nắm chắc tình hình, diễn biến của tội phạm mua bán người và triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.

Tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm mua bán người. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trao đổi thông tin, giải quyết các vụ án, vụ việc mua bán người. Mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người với nhiều biện pháp đấu tranh quyết liệt...

Đẩy mạnh tuyên truyền gắn với các phong trào, cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc để cảnh báo các thủ đoạn của tội phạm mua bán người. Nâng cao ý thức của quần chúng nhân dân trong cung cấp nhiều thông tin liên quan đến hoạt động của tội phạm, trong đó có công tác đấu tranh, ngăn chặn tội phạm mua bán người.

Thời gian tới, lực lượng chức năng tỉnh tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp tấn công, trấn áp các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm mua bán người. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm; nâng cao ý thức cảnh giác với tội phạm mua bán người.

Tăng cường công tác nắm tình hình các đối tượng có biểu hiện về mua bán người, nhất là đối tượng ngoại tỉnh lợi dụng việc xuất nhập cảnh trái phép để thực hiện hành vi mua bán người. Tiếp tục phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng phát hiện, kiểm tra, ngăn chặn kịp thơi các vụ mua bán người tại khu vực biên giới trên địa bàn tỉnh...

Đức Yên