Cao Bằng là tỉnh miền núi biên giới đông bắc của Tổ quốc, có vị trí quan trọng về quốc phòng - an ninh, là phên dậu của cả nước và là điểm đến du lịch thân thiện, hấp dẫn.
Tận dụng nguồn tài nguyên thế mạnh, tiềm năng du lịch đa dạng, đặc thù, Cao Bằng đã triển khai hàng loạt các giải pháp chuyển đổi số để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Nhằm tạo sự đột phá cho ngành du lịch, những năm qua, các cấp chính quyền tỉnh Cao Bằng không ngừng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quá trình vận hành, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ cho du khách.
Một số ứng dụng số hóa đã được phát triển để tăng cường trải nghiệm của du khách, như ứng dụng di động Mobi Du lịch Cao Bằng, Cổng du lịch thông minh (https://caobangtourism.vn) và công nghệ số hóa VR360 giúp du khách trải nghiệm du lịch ảo, bảo tàng ảo, triển lãm ảo trực tuyến. Những công cụ này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quảng bá du lịch mà còn giảm chi phí và thời gian cho các đơn vị tổ chức.
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng, năm 2024, ngành du lịch tỉnh đã chủ động phương án tổ chức các hoạt động, bố trí đủ lực lượng, cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Nhờ ứng dụng chuyển đổi số, nhiều địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Cao Bằng có độ phủ sóng ngày càng cao.
Thác Bản Giốc nằm trên địa bàn xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh đang là mô hình điểm về du lịch thông minh, góp phần đưa ngành du lịch giữ vị trí hàng đầu về chuyển đổi số tại tỉnh Cao Bằng.
Được xếp hạng danh thắng quốc gia trong vùng Công viên địa chất Non nước Cao Bằng, thác Bản Giốc rộng khoảng 300m, gồm thác chính và thác phụ. Nơi đây được đánh giá là thác nước đẹp nhất Việt Nam, thác nước tự nhiên lớn nhất Đông Nam Á.
Mặc dù có cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, tuy nhiên, với không gian rộng lớn, nếu chỉ quan sát bằng mắt thường, du khách rất khó hình dung và tiếp cận đầy đủ những điểm đến của danh thắng thác Bản Giốc. Do đó, để hỗ trợ du khách có trải nghiệm tốt hơn, một số ứng dụng công nghệ số đã được triển khai tại thác Bản Giốc, như công nghệ thực tế ảo VR360 giúp du khách có thể khám phá danh thắng tổng thể từ nhiều góc độ khác nhau, kể cả những điểm bên trên thác.
Bên cạnh đó, việc tỉnh Cao Bằng đưa vào sử dụng ứng dụng CaoBang Tourism với nhiều thông tin và hình ảnh hấp dẫn về thác Bản Giốc, cùng với phần thuyết minh chi tiết đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho du khách trong hành trình tham quan thác Bản Giốc.
Không chỉ đẩy mạnh chuyển đổi số tại khu du lịch Thác Bản Giốc, tỉnh Cao Bằng còn thúc đẩy quảng bá các điểm du lịch khác trên các nền tảng truyền thông điện tử…
Có thể nói, việc ứng dụng công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động du lịch là hướng đi hoàn toàn phù hợp không chỉ ở Cao Bằng mà đối với ngành du lịch cả nước. Trong bối cảnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, việc triển khai đồng bộ chuyển đổi số du lịch đã tạo động lực, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy phát triển du lịch của từng địa phương.
Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, 9 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh Cao Bằng đón hơn 1,6 triệu lượt khách du lịch, tăng 11% so với cùng kỳ. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 36.065 lượt, tăng 63% so với cùng kỳ; khách du lịch nội địa ước đạt 1,623 triệu lượt, tăng 11%; tổng thu du lịch ước đạt 1.276 tỷ đồng, tăng 8,24% so với năm 2023; công suất sử dụng phòng ước đạt 52,5%.
Xác định du lịch là một trong 6 chương trình trọng tâm để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030, Cao Bằng định hình cơ bản phát triển du lịch với các giá trị đặc trưng, đưa du lịch trở thành ngành quan trọng trong cơ cấu kinh tế với hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ; sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu mạnh, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.