Ngồi tâm sự cùng chúng tôi, nước mắt của bà Đoàn Thị Chiên (SN 1966, ngụ ở Đắk Nông) cứ rơi mãi không ngừng. Nhiều năm về trước, chồng bà còn tại thế, cuộc sống tuy chẳng dư dả nhưng cũng đủ cơm ăn. Mẹ con bà còn có chỗ dựa về mặt tinh thần. 

Tiếc rằng khoảng 5 năm trước, chồng bà phát bệnh ung thư phổi. Dù đã bán rẫy lấy tiền chạy chữa nhưng vẫn không cứu được ông, còn gánh thêm khoản nợ đến giờ vẫn chưa trả được. Suốt 4 năm nay, một mình bà Chiên đi làm thuê cho người ta, chật vật để lo cho con trai út bệnh tật.

Anh Đặng Văn Bình (SN 1990) là đứa con chịu nhiều bất hạnh của vợ chồng bà. Từ nhỏ đã mắc bệnh động kinh nên anh chẳng được đi học, cả ngày quanh quẩn trên mảnh đất rẫy của gia đình, cũng là tất cả tài sản của họ. Ngay cả “nhà” cũng chỉ là túp lều được dựng tạm trên rẫy để sinh sống. Mấy năm nay, mẹ con bà chỉ còn mỗi căn nhà nhỏ đó.

Bà Chiên không cầm được nước mắt vì thương con trai mệnh khổ.

Bà Chiên những tưởng có thể rau cháo nuôi con qua ngày, bất ngờ mùng 6 Tết năm nay, anh Bình bị ngã, chấn thương sọ não nghiêm trọng, phải đưa vào TP.HCM điều trị nhiều đợt kéo dài. Tiền bạc vốn đã thiếu thốn, giờ đây nợ nần đầm đìa mà sắp tới, bà chẳng biết làm sao xoay sở được nữa.

Bác sĩ Đậu Thị Minh Phượng, Khoa Thần kinh sọ não (Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp) cho biết, anh Bình là bệnh nhân cũ, đã được phẫu thuật mở hộp sọ tại Bệnh viện Chợ Rẫy trước khi chuyển đến. Chỉ trong nửa năm, anh phải đi cấp cứu 2 lần, điều trị kéo dài nhiều tháng.

Sau quá trình điều trị tích cực, tổn thương não đã tạm ổn định, có thể tiếp xúc. Tuy nhiên do bệnh động kinh, anh phải phụ thuộc hoàn toàn vào mẹ. Theo bác sĩ đánh giá, anh Bình vẫn cần nằm viện theo dõi kéo dài ít nhất 1-2 tháng. Tiến triển tích cực nhất đối với anh là thể trạng đủ để tiến hành ca phẫu thuật vá sọ.

Anh Bình còn phải nằm viện theo dõi dài ngày vì chưa thể tháo canuyn khí quản.

Nghe bác sĩ tư vấn, khuôn mặt bà Chiên như chợt sáng bừng hy vọng, nhưng rồi ngay lập tức thẫn thờ. Đến giờ, bà vẫn còn chưa đóng hết viện phí còn thiếu, biết "đào" ở đâu ra 30-40 triệu đồng để mà ghép sọ cho con. Ngồi bên cạnh nhìn con trai vô thức quay lưng về phía mình, người góa phụ lẳng lặng lau nước mắt. Bà đã hoàn toàn bất lực.

Từ đầu năm đến nay, chi phí để lo cho anh Bình đã lên tới khoảng 100 triệu đồng. Hai người con lớn của bà đều đã có gia đình riêng, nghèo lắm, nhưng cố vay mượn khắp nơi để phụ cho bà được 30 triệu đồng. Hai bên nội ngoại neo người, cũng không khá giả, ai có lòng đều đã giúp, bà chẳng thể đòi hỏi hơn được.

33 năm nuôi con lớn lên, giờ người mẹ khốn khổ chỉ biết trông đợi vào sự giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái: “Thằng nhỏ tàn tật vậy nhưng ngoan lắm. Những lúc tỉnh con hay tỉ tê nói “thương mẹ vì mẹ vất vả”. Hôm bị ngã, trước khi ngất đi, con cũng chỉ kịp gọi “mẹ ơi, con thương mẹ”. Mấy hôm ở viện, cứ thấy tôi khóc là lại lau nước mắt cho tôi. Làm sao tôi nỡ bỏ con lại được”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Phòng công tác xã hội Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp

Hoặc bà Đoàn Thị Chiên; Địa chỉ: Thôn 1, xã Cư K'nia, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông; Điện thoại: 0394940436.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.197  (Anh Đặng Văn Bình)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: 

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.