Theo Guardian, Cơ quan Đất đai và Tài nguyên thiên nhiên Hawaii (DLNR) mới đây đã công bố những hình ảnh về chồi non mọc lên từ cây đa cổ thụ ở thị trấn Lahaina.

Cây đa 150 tuổi này được người dân địa phương gọi là "nhịp tim của Lahaina", đã cho thấy sức sống mãnh liệt dù bị tổn hại rất nhiều sau thảm họa cháy rừng 1 tháng trước.

Cây đa ở Lahaina trước vụ cháy rừng. Ảnh: Guardian

"Chồi non là biểu tượng của hy vọng. Chúng tôi sẽ làm mọi cách để cây đa khôi phục lại như xưa. Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra trong thời gian tới, nhưng mong đó là một sự khởi đầu mới cho thị trấn", ông Chris Imonti, một nhà thầu địa phương chia sẻ.

Cây đa là món quà được những nhà truyền giáo Ấn Độ gửi tới người dân địa phương vào năm 1873. Từ đó tới nay, rất nhiều sự kiện cộng đồng đã được tổ chức ở gần gốc cây này. Trước vụ cháy, người dân thị trấn đã tổ chức sinh nhật lần thứ 150 cho cây đa.

Cây đa 150 tuổi sau vụ cháy rừng. Ảnh: DNLR
Chồi non mọc lên từ thân cây vào tháng 9. Ảnh: DNLR

"Cây đa Lahaina đại diện cho sự gắn kết của cộng đồng địa phương. Giống với chúng ta, dù phải đối mặt với những nỗi đau không tả xiết, cây đa vẫn vươn lên và đâm chồi. Tôi vinh hạnh khi được chứng kiến người dân Maui vượt qua những khó khăn sau vụ cháy rừng", Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm nói.

Vụ cháy rừng hồi tháng 8 đã khiến 97 người dân ở Lahaina thiệt mạng, phá hủy nhiều công trình lịch sử và gây thiệt hại lớn về mặt kinh tế.