Theo hãng tin Reuters, tuyên bố từ Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ trực tiếp đánh giá thiệt hại sau thảm họa cháy rừng ở thị trấn nghỉ mát Lahaina trên đảo Maui thuộc quần đảo Hawaii. Tại đây, ông sẽ gặp gỡ lực lượng cứu hộ, những người sống sót, cùng các quan chức liên bang, tiểu bang và địa phương.

“Tôi cam kết cung cấp mọi thứ mà người dân Hawaii cần để phục hồi sau thảm họa”, ông Biden chia sẻ trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter).

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden. Ảnh: Reuters

Thống đốc Hawaii Josh Green cũng đưa ra cảnh báo số người chết trong thảm họa cháy rừng có thể tăng gấp đôi trong những ngày tới.

Ngọn lửa lan nhanh ở thị trấn Lahaina vào ngày 8/8 đã đốt cháy khu vực rộng 13km2 chỉ trong vài giờ. Các quan chức cho biết, ngọn lửa đã phá hủy 2.200 tòa nhà, và gây thiệt hại ước tính 5,5 tỷ USD.

Hôm 16/8, ông Deanne Criswell, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang Mỹ, cho biết Tổng thống Biden đã chấp thuận yêu cầu của Hawaii về việc chính phủ liên bang hoàn trả toàn bộ chi phí trong 30 ngày để phục vụ công việc khẩn cấp sẽ diễn ra trong 4 tháng tới. 

Chính phủ liên bang tới nay đã giải ngân 2,3 triệu USD hỗ trợ cho các gia đình và đã phê duyệt hơn 1.300 đơn đăng ký hỗ trợ.

Sau nhiều ngày bị phong tỏa, hôm 16/8, con đường chính xuyên qua thị trấn Lahaina đã lần đầu tiên mở cửa trở lại. 

Hàng trăm người được báo cáo mất tích trong thảm họa cháy rừng cho tới nay vẫn chưa được tìm thấy. Hàng chục chó nghiệp vụ đã được triển khai để hỗ trợ các đội tìm kiếm. Việc nhận dạng thi thể các nạn nhân được đánh giá đang diễn ra chậm chạp.