Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam - Make in Viet Nam 2023

Sáng 11/12, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), Bộ TT&TT tổ chức Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam (Diễn đàn Make in Viet Nam) lần thứ 5 với chủ đề “Sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”.

make in vn.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tham quan triển lãm trước giờ khai mạc diễn đàn. Ảnh: Lê Anh Dũng

Diễn đàn là sự kiện lớn của ngành nhằm tổng kết, đánh giá sự phát triển của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trong 4 năm qua, truyền tải những tư tưởng cốt lõi về phát triển công nghệ số, tinh thần Make in Viet Nam, ứng dụng số để giúp tăng doanh thu, lợi nhuận và năng suất lao động,...

Năm 2023 là năm thứ 5 Bộ TT&TT chủ trì tổ chức Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Ngay từ khi diễn đàn ra đời vào năm 2019, cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã được trao sứ mệnh Make in Viet Nam: Nghiên cứu tại Việt Nam, sáng tạo tại Việt Nam, làm ra tại Việt Nam, góp phần giúp Việt Nam thoát bẫy thu nhập trung bình và hiện thực hóa khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng. Việt Nam không chỉ lắp ráp, gia công, mà còn là sáng tạo ra sản phẩm Việt Nam, giải bài toán Việt Nam và đi ra toàn cầu.

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác sâu rộng về thông tin, truyền thông

Nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Việt Nam, đã có 36 văn bản thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực được ký kết giữa các ban, bộ ngành, địa phương hai nước. Trong đó, có 5 văn kiện hợp tác được ký kết giữa Bộ TT&TT Việt Nam và các bộ, ngành Trung Quốc có liên quan.

tap can b236nh 1 784.jpg
Chiều ngày 12/12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cùng xem và nghe giới thiệu về 36 văn bản thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực được ký kết giữa các ban, bộ ngành, địa phương hai nước, thể hiện thành quả phong phú, toàn diện mà hai bên đạt được trong chuyến thăm lần này. Ảnh: Nguyên Trí

Đã có 5 bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Bộ TT&TT Việt Nam và các bộ, ngành có liên quan của Trung Quốc về viễn thông, Internet, CNTT, chuyển đổi số, kinh tế số, truyền thông số,…

Bộ TT&TT Việt Nam đã ký kết bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin truyền thông và chuyển đổi số với Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc; bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư trong lĩnh vực kinh tế số với Bộ Thương mại Trung Quốc; bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác kinh tế số và dữ liệu số với Tổng cục Dữ liệu Quốc gia Trung Quốc; bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực truyền thông số với Tổng cục Phát thanh truyền hình quốc gia Trung Quốc; bản ghi nhớ về hợp tác truyền thông với Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện nước CHND Trung Hoa. 

CEO NVIDIA tới Việt Nam

CEO Jensen Huang cùng nhiều lãnh đạo cấp cao của NVIDIA đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam tuần qua.

chu tich nvdia 998 1217.jpeg
Ông Jensen Huang, Chủ tịch Tập đoàn NVIDIA.

Tại tọa đàm xu hướng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và cơ hội cho Việt Nam do Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) chủ trì, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Tập đoàn NVIDIA (Mỹ) tổ chức, sáng 11/12 ở Hòa Lạc, ông Jensen Huang đánh giá AI đang trở thành làn sóng mới và là điều kiện quan trọng cho sự phát triển của mọi quốc gia. 

Ông Jensen Huang nhận định Việt Nam đã sẵn sàng cho công nghệ mới và sẽ đầu tư nâng cao năng lực về con người cũng như hạ tầng cho Việt Nam.

Theo Chủ tịch NVIDIA, để tận dụng được làn sóng mới, cần có 3 yếu tố là dữ liệu, đội ngũ nhân lực phần mềm và cơ sở hạ tầng.

“Chúng tôi cam kết biến Việt Nam thành quê hương thứ hai của mình, chúng tôi sẽ thành lập pháp nhân ở Việt Nam, Bộ trưởng có thể chỉ định ra một đối tác để chúng tôi có thể hợp tác để hiện thực hóa giấc mơ xây dựng một Việt Nam mới”, ông nói.

NVIDIA cũng sẽ mở rộng hơn nữa quan hệ đối tác với Viettel, FPT, Vingroup, VNG trong phát triển hạ tầng tính toán cho trí tuệ nhân tạo...

Tại buổi tiếp làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính chiều ngày 10/12, CEO NVIDIA cho biết công ty đã đầu tư khoảng 250 triệu USD vào Việt Nam, xác định Việt Nam là thị trường quan trọng và mong muốn thiết lập một “cứ điểm”.

Ông Jensen Huang là doanh nhân người Mỹ gốc Đài Loan (Trung Quốc). Vị tỷ phú USD này đồng sáng lập công ty xử lý đồ họa NVIDIA vào năm 1993 và giữ chức chủ tịch cùng vị trí CEO kể từ khi thành lập.

Bkav đưa phần mềm diệt virus ra thế giới

Tập đoàn Bkav cho biết sẽ đẩy mạnh việc “go global”, tiến ra thị trường thế giới bằng sự ra mắt của phần mềm diệt virus Bkav Pro 2024.

bkav nguyen tu quang 1256.jpg
CEO Bkav - ông Nguyễn Tử Quảng.

Chia sẻ với VietNamNet, nhà sản xuất này cho biết, Bkav đang thúc đẩy chiến lược quốc tế hóa Bkav Pro. Với Bkav Pro 2024, Bkav quyết định đẩy mạnh ra thị trường thế giới. 

Để thực hiện chiến lược này, Bkav sẽ làm việc với AV Test, một tổ chức hàng đầu thế giới trong lĩnh vực kiểm định phần mềm diệt virus. Qua quá trình kiểm định, AV Test sẽ đánh giá các phần mềm diệt virus dựa trên khả năng phát hiện, loại bỏ virus, hiệu suất, và tính dễ sử dụng. Các bài test được thực hiện theo thời gian thực, liên tục trong vòng 2 tháng.

Theo đại diện doanh nghiệp này, dự kiến trong vài tuần tới, Bkav sẽ ký kết liên minh với một tổ chức toàn cầu chuyên về bảo mật hạ tầng quan trọng.

3 điểm yếu các hệ thống tại Việt Nam bị hacker tấn công nhiều nhất

Báo cáo tổng kết an ninh mạng Việt Nam năm 2023 vừa được các chuyên gia Công ty cổ phần Công nghệ an ninh mạng quốc gia Việt Nam - NCS công bố ngày 12/12.

lo lot thong tin du lieu 1 copy 398.jpg
Theo tổng hợp của NCS, 3 tháng gần đây, số vụ tấn công mạng tăng mạnh, lên tới 1.614 vụ trong 1 tháng, gấp rưỡi so với trung bình. (Ảnh minh họa: Internet)

Theo tổng hợp của NCS, năm 2023 đã ghi nhận 13.900 vụ tấn công mạng vào các hệ thống tại Việt Nam, tăng 9,5% so với năm 2022.

Các mục tiêu chịu nhiều cuộc tấn công nhất trong năm nay là các cơ quan chính phủ, hệ thống ngân hàng, tổ chức tài chính, hệ thống công nghiệp và các hệ thống trọng yếu khác.

Đáng chú ý, các chuyên gia NCS chỉ ra 3 điểm yếu bị tấn công nhiều nhất tại Việt Nam năm 2023. Trong đó, tỷ lệ cao nhất là điểm yếu con người, chiếm 32,6% tổng số vụ việc. Theo đó, hacker sử dụng email giả mạo (phishing) có file đính kèm mã độc dưới dạng file văn bản hoặc nội dung có đường link đăng nhập giả mạo để chiếm tài khoản, kiểm soát máy tính người dùng từ xa.

Điểm yếu có tỷ lệ cao thứ hai là lỗ hổng của các nền tảng, dịch vụ phần mềm cài đặt trên máy chủ chiếm 27,4%. Các phần mềm bị khai thác là phần mềm Mail Server, nền tảng quản lý nội dung, nền tảng chia sẻ dữ liệu…

Và điểm yếu thứ 3 là các lỗ hổng của website do tổ chức tự phát triển chiếm 25,3% số vụ việc. Thường bị khai thác là lỗ hổng SQL Injection, mật khẩu quản trị yếu hoặc sử dụng thư viện có lỗ hổng.