Giữa trưa nắng, chị Nguyễn Thị Kim Châu (SN 1983) bơ phờ trở về phòng trọ trong con hẻm nhỏ ở quận 10, TP.HCM. Hai đứa bé đang chơi thấy mẹ về liền reo hò. Thằng út hếch cái mặt nhỏ xíu lên nhìn chị, chỉ vào khóe mắt đỏ rồi mách: “Anh ba đánh con”. Chị cười hiền hậu với các con, lúc quay đi, khóe mắt đã hoen nước.

3 đứa con của tôi đều nhỏ quá. Thằng lớn năm nay mới 12 tuổi, đang phải sống nhờ người thân ở quê. Biết tôi bị bệnh mà nửa đêm mới đi làm về, có những hôm con cố thức, đợi để gọi điện hỏi thăm. Thằng giữa 6 tuổi và út 3 tuổi ở trên này, còn non nớt quá”, người mẹ chua xót.

Chị Châu phát hiện bệnh khoảng tháng 11 năm ngoái. Sau nhiều ngày bị ra máu rồi chảy mủ, chị được người quen dẫn tới một phòng khám tư nhân, bác sĩ nói bị u xơ buồng trứng đã vỡ, cần mổ gấp, đồng thời lấy mẫu sinh thiết cổ tử cung. Khoảng 7 ngày sau, bác sĩ thông báo kết quả khiến chị bàng hoàng, căn bệnh ung thư cổ tử cung không có bất kỳ triệu chứng nào báo trước.

nguyễn thị kim châu (1).jpg
Bác sĩ nói bệnh của chị ở giai đoạn mới, nếu điều trị kịp thời có cơ hội sống thêm 10 - 20 năm.

Bác sĩ nói chị phải lập tức tiến hành phẫu thuật cắt bỏ tử cung và 1 bên buồng trứng. Nhưng lúc này sức khỏe chị chưa kịp phục hồi sau lần mổ trước, mà tiền bạc cũng cạn kiệt. Chị chuyển sang Bệnh viện Ung bướu TP.HCM điều trị nhằm giảm chi phí.

Lần mổ thứ nhất, nhờ người thân, quen của tôi gom góp cho, thêm cả tiền vay mượn mới đủ. Đến lần thứ 2 không còn xoay xở được, mẹ già 84 tuổi ở quê phải cầm cố căn nhà để cho tôi chạy chữa. Không có bảo hiểm y tế, mới mổ 2 lần mà đã hết gần 200 triệu đồng, vậy mà còn chưa xong…”, chị nghẹn giọng.

Lần chụp MRI (chụp cộng hưởng từ) gần nhất vào tháng 6 năm nay, bác sĩ nói buồng trứng còn lại của chị có nhiều khối u, chưa thấy dấu hiệu di căn đến các cơ quan khác. Chị cần phải tiến hành gấp ca mổ thứ 3, cắt bỏ nốt buồng trứng để ngăn chặn tế bào ung thư di căn. Ca mổ cần 40 triệu đồng nhưng đã 3 tháng chị vẫn chưa lo xuể.

nguyễn thị kim châu (2).jpg
Chị Châu từng trải qua 2 ca phẫu thuật, do chưa kịp mua bảo hiểm y tế nên tốn kém gần 200 triệu đồng.

Ngồi dưới nền nhà, chị cúi thấp đầu vì bất lực. Thấy vậy, con trai út đang chơi một mình bước tới ôm mẹ nói: “Con thương mẹ”. Được con tiếp thêm động lực sống, chị khổ sở khẩn cầu sự giúp đỡ của cộng đồng. 

Chị Châu quê ở Vĩnh Long, lấy chồng về Trà Vinh. Chồng của chị 3 năm trước nói đi làm ăn xa rồi không về nữa. Những lần mổ trước đó, dù gọi điện nhưng anh nói đang thất nghiệp nên không có tiền, cũng chẳng về. Chị xem như mình là người mẹ đơn thân.

Trước khi phát bệnh, chị làm lao công cho 2 nơi, ngày nào cũng đi từ sáng sớm đến 10-11 giờ đêm mới về. Thu nhập 10 triệu đồng vừa phụ chị gái trang trải tiền trọ, vừa lo cho 3 con ăn học, phải chắt chiu lắm mới đủ. Đến lúc đổ bệnh, chị Châu cũng chẳng dám nghỉ việc. Có những ngày đi làm chị tưởng như kiệt quệ sức lực, nhưng rồi lại cố vực dậy, sợ một khi nằm xuống thì 3 đứa con thơ sẽ bơ vơ.

nguyễn thị kim châu (3).jpg
Nơi ngủ của mẹ con chị là một phần của gầm cầu thang nhà trọ, tối tăm và chật chội.
nguyễn thị kim châu (4).jpg
Chiếc "rèm cửa" tự chế từ tấm áo cũ rách của 3 mẹ con.

Bà Ngô Thị Năm, Trưởng khu phố 2, phường 10, quận 10, TP.HCM cho biết, chị Châu ở trọ tại khu phố đã nhiều năm. Hiện tại hoàn cảnh của chị vô cùng khó khăn do mắc bệnh hiểm nghèo, lại nuôi 3 con nhỏ.

Ở địa phương, mỗi lần có các nhà hảo tâm phát quà như gạo, mắm, muối… chúng tôi luôn ưu tiên cho gia đình chị. Nhưng về tiền chữa bệnh quá nhiều, địa phương không giúp xuể”, bà Năm chia sẻ.

Người phụ nữ bất hạnh ấy đang cầu mong được sống, để lo cho 3 đứa con bé bỏng nên người. Mong rằng thông qua VietNamNet, chị sẽ được giúp đỡ đủ 40 triệu đồng cho ca mổ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp:  Chị Nguyễn Thị Kim Châu; Địa chỉ nhà trọ: 458/2 Lý Thái Tổ, khu phố 2, phường 10, quận 10, TP.HCM;

 SĐT: 0932660552.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2024.256 (chị Nguyễn Thị Kim Châu)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148.

Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.