Cô gái T.T.H ở huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) là một trong nhiều nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm. Nhờ vào tình yêu thương vô bờ bến của cha, cô đã được trở về sau hành trình giải cứu đầy cam go.

Ông T.V.K, cha của H. kể, một ngày tháng 10 năm 2012, ông nhận được điện thoại của vợ từ Quảng Ninh gọi về, thông báo con gái mất tích, khả năng bị bán sang Trung Quốc.

H. là con gái đầu lòng của vợ chồng ông. Cô kết hôn và sinh được cậu con trai kháu khỉnh. Tuy nhiên, người chồng rơi vào làn khói trắng của ma túy nên gia cảnh túng quẫn. Cô gạt nước mắt, gửi con cho người thân nuôi dưỡng, ra Quảng Ninh làm công nhân và hàng tháng gửi tiền về nuôi con.

{keywords}
Cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh).

Khi ấy, vợ ông K. cũng đang buôn bán ở Qủang Ninh. Hai mẹ con thuê nhà trọ sống cùng nhau. Nào ngờ, cô bị dụ dỗ qua biên giới làm công việc bóc vỏ tôm thuê với mức lương 7 triệu đồng. Sau 3 ngày không thấy con gái liên lạc về, vợ ông K. hốt hoảng báo tin cho chồng.

Ông K. vội vã bắt xe đi Quảng Ninh, đến trình báo cơ quan chức năng và nhờ người quen dò hỏi về tung tích con gái. Sự chờ đợi trong vô vọng, một dòng tin con vẫn chưa thấy.

Mười bốn ngày sau khi con gái mất tích, điện thoại ông đổ chuông với mã số lạ, ông đoán cuộc gọi từ Trung Quốc. Từ bên kia, con gái ông khóc rồi nói mình bị lừa bán làm gái mại dâm ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Chỉ cần có ý chống cự, các cô có nguy cơ mất mạng…

Về phần H., cô làm quen với N. bị người yêu lừa bán qua cửa khẩu Lạng Sơn cách đây hơn 1 năm. Bập bõm được chút tiếng Trung, lại chịu khó nên N. được giao đi chợ. Cô gái bớt tiền, góp lại được khoảng 1.000 NDT rồi mua 2 chiếc điện thoại, lén gọi về nhà. Nhân lúc bọn buôn người không để ý, H. gọi về cho bố. Dù biết con đang chịu cảnh đọa đày nhưng ông K. khuyên con nhẫn nhịn, chờ đợi ông tìm cách giải cứu.

Ngay trong đêm đó, người cha đã lên kế hoạch giải cứu con. Một trong các mối quan hệ ông tìm đến là Lan. Người này từng bị lừa bán sang Trung Quốc từ năm 14 tuổi. Hiện, đã lấy chồng và sống tại Quảng Tây, Trung Quốc.

Sau khi ông liên hệ và đặt vấn đề giúp đỡ, Lan ra giá 40 triệu đồng tiền chi phí. Số tiền với ông là rất lớn nhưng để cứu đứa con gái, chi phí đó chẳng thấm vào đâu. Ông gói gém 1 bộ quần áo và 60 triệu đồng lên đường ra Quảng Ninh cùng người họ hàng.

5 giờ sáng ngày 19/10, ông cùng người em họ đặt chân đến cửa khẩu. Vợ chồng Lan và một người đàn ông Trung Quốc đã chờ sẵn ở bên kia biên giới. .

14 giờ cùng ngày, 5 người lên xe đi Quảng Đông. Trên đường đi, ông đưa cho những người tham gia giải cứu mỗi người một tấm ảnh vì họ chưa biết mặt H. Nếu địa điểm H. đang bị giam giữ là quán karaoke hoặc quán massage, họ sẽ đóng vai khách làng chơi để tiếp cận. Đồng thời, ông cũng nhắn con: “Con thấy ai đi vào cầm ảnh của con thì đi theo người đó”. Tuy nhiên địa điểm cô gái bị giam giữ là một quán cắt tóc gội đầu…

Đêm 19/10, đoàn người đến bến xe Quảng Đông. Nhóm ông K. thuê xe taxi chạy dọc phố biển tìm địa điểm của H. Sau nhiều lần vòng đi vòng lại, họ vẫn chưa tìm được điểm giam giữ các cô gái. Ông K. đành gọi điện bảo H. nói N. cầm túi giả vờ ra mua đồ ăn khuya (chỉ N. mới được tin tưởng ra ngoài) để ông K. dễ tìm. “Các con thấy một chiếc taxi chạy rất chậm chính là xe của bố”, ông nói.

Cuộc điện thoại vừa dứt chưa được bao lâu thì ông nhìn thấy bên kia đường một cô gái trẻ đang cầm một chiếc túi ra trước cổng một ngôi biệt thự. Cô gái trẻ là N. nhìn thấy xe taxi như miêu tả vội lao ra, định vào xe để chạy trốn. Khi N. cách xe chỉ còn 4 - 5m, chị Lan định mở cửa cho cô gái vào song ông K. đã ngăn lại. Giữa họ xảy ra cuộc tranh cãi vì con ông vẫn bị kẹt lại ở phía trong.

Lái xe taxi sợ bị phát hiện vội vã phóng xe đi. Ngồi trên xe, ông K. ruột gan như lửa đốt. Bằng tất cả mọi cách có thể, ông yêu cầu người lái xe dừng lại.

Tài xế dừng lại tại địa điểm cách nơi con gái ông ở khoảng 300m. Họ chuyển sang phương án 2 là gọi điện cho công an Trung Quốc nhờ giải cứu. Chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng công an ập vào biệt thự 5 tầng. Mười hai trong số 14 cô gái được lần lượt đưa xuống từ cửa chính, thiếu 2 người là H. và N.

Lúc đó, hai cô gái thấy có ồn ào ở tầng dưới (công an vào giải cứu), tưởng xảy ra chuyện xấu, hoảng hốt tìm cách thoát thân bằng hướng cửa sau. Hai cô gái chạy về hai hướng khác nhau.

22h30, ông K. hớt hải đi tìm con. Bỗng ông phát hiện phía trước có bóng đen thất thiểu tiến lại gần. Khi còn cách một đoạn, ông nhận ra con gái của mình. Cả hai sững lại trong giây lát, cô gái ngã vào vòng tay bố.

Cả nhóm tiếp tục quay lại tìm N. Họ phát hiện N. đang đứng bên lề đường, mắt vô hồn vì hoảng loạn. Tất cả được đưa về đồn công an ngay trong đêm. H. và N. do có người nhà nhận nên được ra về luôn...

Đến giờ, H. đã có cuộc đời khác, bình yên và hạnh phúc. Hàng năm, chị tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ và tuyên truyền về tệ nạn buôn bán người, giúp đỡ những nạn nhân có cơ hội trở về như mình.

Minh Phúc