Khoảng giữa tháng 11 năm ngoái, cơ thể của Crông Pô Ka Minh (SN 2008, dân tộc Cơ Ho) lại một lần nữa sưng phù. Chị Ma G Lun (ngụ tại huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) chẳng nhớ nổi đã là lần thứ mấy con trai phát bệnh thận. Trước đó không lâu, bệnh tật cũng khiến đứa trẻ đã phải nghỉ học khi mới vào lớp 8 được 2 tuần.

Ka Minh được chẩn đoán mắc hội chứng thận hư từ năm 2 tuổi. Theo chỉ định của bác sĩ, con phải được tái khám và mua thuốc định kỳ hằng tháng. Thế nhưng cuộc sống nghèo túng khiến vợ chồng chị Ma G Lun không thể thực hiện đúng chỉ dẫn. Khi nào có tiền, họ mới dám dẫn con đi khám, còn không thì lại bỏ lỡ. Có thời điểm, Ka Minh dở dang điều trị nhiều năm liền.

Người mẹ Cơ Ho thương con trai bị bệnh tật giày vò, nhưng đành bất lực.

Lần này, thấy triệu chứng của con nặng hơn, chị Ma G Lun hạ quyết tâm tìm đường đưa con vào Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) để khám. Nghĩ rằng gặp thầy và thuốc tốt, con sẽ chóng khỏe mạnh trở lại, chị Ma G Lun chẳng ngờ hai mẹ con sẽ phải ở lại thành phố gần 3 tháng nay.

Ka Minh được chẩn đoán bị suy thận mạn giai đoạn cuối. Do phát hiện muộn khiến bệnh tình trở nặng, đứa trẻ tội nghiệp phải lập tức nhập viện để chạy thận cấp cứu, nằm điều trị kéo dài.

Chị Ma G Lun tâm sự: “Từ khi biết bệnh tình của con nặng rồi, khó có thể nào cứu chữa được, tôi khóc nhiều lắm. Nhất là lần chứng kiến con co giật khi đang chạy thận, tôi tưởng mất con rồi. Đau lòng đến nghẹn thở mà không biết phải làm sao”.

Khi bác sĩ tư vấn cho chị 3 phương án điều trị sắp tới cho con trai, dẫu rằng chị hy vọng nhất là có thể ghép thận cho con, nhưng phải bất lực từ chối. “Gia đình tôi làm sao lo nổi số tiền cả tỷ đồng”, chị thở dài.

Rồi khi biết rằng nếu cho con thẩm phân phúc mạc, mẹ con chị có thể về nhà tự thay dịch, chỉ tái khám theo tháng, chị cũng rất mong đợi. Thế mà, bác sĩ lại yêu cầu phải có phòng riêng sạch sẽ cho con, chị cũng không lo nổi. Chỉ còn duy nhất phương án ở lại thành phố, mướn nhà trọ cho con chạy thận định kỳ.

Ngước đôi mắt nhìn con trai qua cặp kính dày cộp, chị buồn bã: “Tôi cũng không biết có thể cho con chữa được đến đâu. Nếu không thể vay mượn ai nữa thì có lẽ phải đưa con về thôi”.

Đôi mắt chị Ma G Lun cận mờ mịt, nhưng so với anh Ka Chung không biết chữ và giao tiếp kém thì chị chẳng yên lòng giao con trai cho chồng.

Mấy tháng nay, ngoài sự giúp đỡ của họ hàng, xóm làng, vợ chồng chị Ma G Lun cũng hỏi vay khắp nơi. Khi hết người quen, chị chuyển qua vay lãi. Ấy vậy mà cứu con chưa xong, chị hay tin chồng ở nhà phát bệnh tim, phải dùng thuốc trợ tim rồi gắng gượng đi làm kiếm tiền.

Ở quê, gia đình chị từng là hộ nghèo nhiều năm liền. Cả gia tài chỉ có mảnh đất nhỏ đã được chính quyền địa phương hỗ trợ xây cho căn nhà tình thương, không có đất rẫy, ruộng vườn. Đôi mắt chị cận từ thuở nhỏ, càng lớn càng nặng nên hầu như chẳng thể đi làm. Cả gia đình phụ thuộc vào tiền công làm mướn ít ỏi và bấp bênh của anh Ka Chung, chồng chị.

Có thời điểm, họ nghèo đến nỗi nếu dùng tiền mua gạo thì không mua được thức ăn. Mà nếu mua thức ăn thì lại thiếu gạo. Cũng bởi vậy mà bệnh tình của Ka Minh không được quan tâm chữa trị thường xuyên.

Ở thành phố, thứ gì cũng đắt đỏ, từ thuê trọ, điện, nước, đến ăn uống, rồi cả tiền xe ôm… Chị sợ chồng chị nằm xuống rồi sẽ không còn hy vọng nào cho con trai tội nghiệp nữa.

Ông La Bouye Quốc, Trưởng thôn M’ Răng, xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng cho biết, gia đình chị Ma G Lun là người hiền lành, thật thà, chăm chỉ làm ăn. Tuy nhiên, do không có phương tiện canh tác, chỉ làm mướn kiếm sống, giờ hai cha con lại bệnh tật nên rất khó khăn, cần giúp đỡ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Phòng công tác xã hội Bệnh viện Nhi đồng 2 hoặc chị Ma G Lun/ anh Ka Chung; Địa chỉ: Thôn M' Răng, xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng; Điện thoại: 0377818099.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.037 (Bé Ka Minh)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.