Lời tòa soạn:

Nhiều nữ quan tham của Trung Quốc khi bị bắt đã lộ ra lối sống sa đọa, bao nuôi cả trăm nhân tình hay dan díu với cấp trên để thăng tiến. Dưới đây là chân dung một số nữ quan tham từng gây xôn xao trong dư luận Trung Quốc.

Thông tin được trang Zhihu trích dẫn từ Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) công bố cho hay, Viên Lăng sinh năm 1967 tại quận Thuận Khánh thuộc thành phố Nam Xung ở tỉnh Tứ Xuyên trong một gia đình nông dân nghèo. Ngay từ bé, Lăng đã hiểu được những khó khăn trong cuộc sống do áp lực tài chính.

Dù sống trong nghèo khó, nhưng cha mẹ luôn khuyến khích con gái theo đuổi và sống một cuộc đời tốt đẹp. Họ nói rằng nếu chăm chỉ, thì Viên Lăng sẽ có thể thay đổi được vận mệnh. Từ đó, Viên Lăng cố gắng phấn đấu và đặt ra nhiều mục tiêu trong cuộc sống. 

vien 11.jpg
Nữ quan tham Viên Lăng. Ảnh: Baidu

Trong khoảng thời gian từ tháng 3/1995 tới tháng 10/2002, Viên Lăng nhờ năng lực của bản thân nên đã thăng tiến từ một cán bộ đoàn làm việc ở Đại học Dầu khí Tây Nam trở thành Phó huyện trưởng Tây Sung thuộc tỉnh Tứ Xuyên. Tới năm 2007, Lăng được đề bạt làm Phó bí thư kiêm Huyện trưởng Bồng An do luôn giữ nguyên tắc “không nhận tiền hối lộ từ cấp dưới và các doanh nghiệp”.

Tuy nhiên khi có được quyền lực trong tay, cũng như làm việc trong môi trường luôn có sẵn kẻ xu nịnh và lợi ích từ các giao dịch ngầm, tư tưởng của Lăng đã dao động và nhanh chóng nhận những phong bì chứa tiền đầu tiên. “Tôi cũng cần có tiền để duy trì những mối quan hệ. Bởi nếu không, công việc vất vả cũng không được ai công nhận, mong được thăng tiến nhưng không có người đề bạt”, Viên Lăng kể với các điều tra viên. 

Nhờ việc bắt tay với nhiều doanh nghiệp ở Bồng An, nên Lăng đã thu về cho bản thân hàng chục triệu Nhân dân tệ (NDT). Cũng từ đây, dục vọng của bản thân Lăng bắt đầu trỗi dậy. Chỉ cần những người ngoài tới nhờ giúp mà “đẹp trai và biết chiều chuộng”, thì Lăng sẽ phê duyệt mọi dự án mà họ đưa ra.

vien 12.jpg
Ảnh: Baidu

Có lần, Viên Lăng nhận được báo cáo về dự án quan trọng có thể mang lại cho bản thân khoản lợi nhuận khổng lồ. Lập tức, Lăng cho triệu Lý, một cấp dưới trẻ tuổi và tài năng, tới gặp và giao cho anh này dự án trên. Khi được Viên Lăng giao cho một dự án quan trọng, Lý mừng rỡ mà không biết mục đích đằng sau của cấp trên.

Những ngày sau đó, Viên Lăng liên tục ra những yêu cầu oái oăm về dự án trên cho Lý, và buộc anh này phải hoàn thành trong thời gian ngắn. Cho tới một ngày, Viên Lăng gọi Lý tới gặp riêng ở văn phòng sau giờ làm việc và yêu cầu anh ta phải phục vụ nhu cầu thể xác cho mình.

“Nếu cậu có thể đáp ứng đủ những yêu cầu của tôi, thì tôi sẽ cho cậu một cơ hội đổi đời. Cậu biết đấy, tôi có một mạng lưới quan hệ rộng và tôi có thể giúp cậu thành công hơn nữa trong sự nghiệp”, Viên Lăng kể lại những gì khi đã nói với Lý trong buổi gặp mặt hôm đó. 

vien 14.jpg
Ảnh: Zhihu

Trước những lời lẽ đầy mê hoặc xen lẫn đe dọa của Viên Lăng, Lý đành chấp nhận phục vụ. Tuy nhiên đối với Lăng, Lý chỉ là một công cụ đáp ứng cho ham muốn bản thân. Theo hồ sơ của cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc, trong khoảng thời gian nắm chức Huyện trưởng Bồng An tới khi ngã ngựa vào năm 2013, Lăng có hơn 100 nhân tình, nhiều người trong số đó được Viên bao nuôi.

Ngoài tham tiền và sắc, Lăng còn là một người rất mê tín. Viên Lăng sẵn sàng bỏ ra 2 triệu Nhân dân tệ (hơn 6,7 tỷ VND) lấy từ quỹ xóa đói giảm nghèo huyện Bồng An để cho dựng một bức tượng ngựa đá khổng lồ “nhằm cầu mong quan lộ của bản thân luôn thành công và suôn sẻ”.

vien 13.jpg
Tượng ngựa đá trị giá 2 triệu Nhân dân tệ được Viên Lăng dựng ở Bồng An. Ảnh: People.com.cn

Mọi hành vi nhận hối lộ, sử dụng tiền công quỹ vào mục đích cá nhân và có đời sống phóng túng của Viên Lăng nhanh chóng bị các cơ quan chức năng Trung Quốc để mắt tới. Vào ngày 18/9/2013, Viên Lăng bị Ủy Ban Kiểm tra Kỷ luật tỉnh Tứ Xuyên điều tra. Tới tháng 12 cùng năm, bà này bị miễn nhiệm tất cả chức vụ ở huyện Bồng An.

Vào tháng 7/2015, Viên Lăng bị Tòa án nhân dân tỉnh Tứ Xuyên kết án tù chung thân vì những tội danh như nhận hối lộ hơn 40,5 triệu Nhân dân tệ, lạm dụng quyền lực, đưa hối lộ…

Bài 3: Nhan sắc 'vạn người mê' của nữ quan tham Trung Quốc chuyên hối lộ tình