Tờ China Daily dẫn thông cáo từ Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) hôm 12/6 viết rằng, các cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc ngày 10/6 vừa qua đã đưa cựu quan chức cảnh sát giao thông thành phố Quảng Châu Quách Khiết Phương, lẩn trốn ở nước ngoài suốt 23 năm, về nước quy án.

Quách Khiết Phương bị dẫn độ về Trung Quốc hôm 10/6. Ảnh: CCDI/ China Daily

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế trong việc chống tham nhũng, kiên quyết truy bắt đến cùng những đối tượng bỏ trốn. Chúng tôi cũng khuyến cáo những kẻ đã đào tẩu ra nước ngoài nên nhìn nhận rõ tình hình, từ bỏ suy nghĩ có thể trốn tránh pháp luật. Việc chủ động quay về nước tự thú là lối thoát duy nhất”, thông cáo viết.

Theo thông tin được China Daily công bố, Quách Khiết Phương sinh năm 1953 ở thành phố Quảng Châu thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Trước khi bỏ trốn ra nước ngoài vào năm 2000, Quách từng thuộc Đội cảnh sát giao thông thành phố Quảng Châu, và là vợ của đội trưởng đơn vị này - Trương Lâm Sinh. 

Khi còn công tác ở Đội cảnh sát giao thông Quảng Châu, Quách trong thời gian từ năm 1994 tới tháng 1/2000 đã nhiều lần thay mặt chồng nhận hối lộ từ một số cá nhân và doanh nghiệp. Vào tháng 8/1994, một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, để cảm ơn Trương giúp đỡ họ trong một phi vụ, đã chuyển cho Quách khoảng 30% cổ phần một công ty con của doanh nghiệp này. Tổng số tiền mà Trương và Quách nhận hối lộ lên tới 4,89 triệu Nhân dân tệ (hơn 16 tỷ VND).

Ảnh: CCDI/ China Daily

Vào tháng 3/2000, Quách sau khi nhận được thông tin bản thân và chồng cùng một số quan chức khác đang bị điều tra về hành vi nhận hối lộ đã nhanh chóng bắt chuyến bay tới Australia, và bắt đầu cuộc hành trình trốn chạy ở nước ngoài kéo dài suốt 23 năm. Tới tháng 12/2007, Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) ra sắc lệnh Truy nã đỏ (Red Notice) đối với Quách, nhằm yêu cầu các quốc gia sở tại dẫn độ bà này về Trung Quốc.

Trong khi đó, Trương do không kịp bỏ trốn nên đã bị các cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc bắt giữ, và bị Tòa án nhân dân thành phố Quảng Châu kết án ‘tử hình treo’. Về sau, do Trương có những biểu hiện tốt trong quá trình cải tạo ở trại giam, nên bản án của ông này dần được chuyển thành tù chung thân, và sau cùng là mức án 18 năm 3 tháng tù.

Hiện chưa rõ thời điểm cựu quan chức Quách Khiết Phương sẽ phải ra hầu tòa. 

Video: CCTV4